Chuyên mục
Từ 2015, Nga thay đổi quy định quan trọng với người nhập cư
QC TU 1
BÌNH LUẬN
đối với công dân miễn thị thực với nga mới thôi chứ việt nam trung quốc ko cần.
Không hiểu có nghĩa người Việt nam vẫn phải cần có chứng chỉ tiếng Nga ah?
XIN LƯU Ý: Quy định cấp bằng chứng nhận ( hay còn còn là Thẻ môn bài lao động Patent) chỉ dành cho công dân các nước...

Từ 2015, Nga thay đổi quy định quan trọng với người nhập cư

Thứ sáu 05/12/2014 05:22 GMT + 7
Từ ngày 1/1/2015 ở Nga bắt đầu hiệu lực của quy định mới đối với lao động nhập cư, Tiếng nói nước Nga đưa tin.

Photo: RIA Novosti.

Hủy bỏ việc phân bổ hạn ngạch sử dụng lao động nước ngoài. Để làm việc hợp pháp trên lãnh thổ Nga, người nước ngoài sẽ cần phải có bằng chứng nhận.

Kể từ năm 2015, ở Nga sẽ áp dụng quy định chung dành cho toàn thể các các lao động nhập cư (đối với công dân các nước theo chế độ miễn thị thực với Nga). Bây giờ những người được cá nhân thuê, chẳng hạn như làm bảo mẫu trông trẻ, cũng cần mua bằng chứng nhận. Còn ai muốn làm việc trên công trường xây dựng thuộc thực thể pháp lý, thì không cần bằng chứng nhận cũng được. 

Nhưng trong trường hợp này, toàn bộ thủ tục hợp pháp hóa sự hiện diện của người nước ngoài tại Nga đều do chủ thuê nhân công đảm nhận. 

Đã từng có chuyện là nhân viên tận tâm nộp hết giấy tờ của mình, nhưng ông chủ bà chủ lại lạm dụng sự tin cậy đó và không làm thủ tục cần thiết cho thợ. Kết quả là, khi kiểm tra mới phát hiện ra người nước ngoài sống ở Nga một cách bất hợp pháp và cần bị trục xuất.

Theo quy định mới, hiện tượng đó sẽ không còn nữa. Từ bây giờ một người nước ngoài đến Nga với mục đích làm việc kiếm tiền, phải tự chịu trách nhiệm hoàn tất các giấy tờ cần thiết. Để nhận được giấy phép làm việc, trong vòng 30 ngày sau khi đến Nga cần nộp đơn cho Cơ quan Di trú Liên bang và xuất trình hộ chiếu, giấy nhập cảnh, hợp đồng bảo hiểm y tế, giấy chứng nhận không mắc bệnh truyền nhiễm, chứng chỉ về trình độ tiếng Nga và kiến thức cơ bản về lịch sử, văn hóa Nga, nộp dấu vân tay và chụp ảnh. Khi đó, có thể mua bằng chứng nhận.

Mỗi khu vực trong nước sẽ đề ra mức giá bằng chứng nhận riêng của địa phương, nhưng không dưới 1.586 rúp 40 kopeek (khoảng 40 USD) cho một tháng - đó là mức tối thiểu của Liên bang. Mức giá trần tối đa của bằng chứng nhận không được xác định, và chính ở đây có thể tiềm ẩn vấn đề, TS Kinh tế học Dmitry Poletaev Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Di dân nhận xét.

TS Dmitry Poletaev nói: “Tôi cho rằng việc ban hành bằng chứng nhận dành cho những người làm thuê cho các thực thể pháp nhân chắc chắn là thông tin tích cực. Câu hỏi chỉ là ở chỗ, thực thi sáng kiến này như thế nào. Nếu bằng chứng nhận sẽ có mức giá đắt, thì bất kể bãi bỏ hạn ngạch thuê lao động nước ngoài, vẫn có thể xảy ra chuyện một số người đang làm việc bây giờ chuyển sang nền kinh tế tiêu cực “trong bóng tối”. Mà như vậy hiển nhiên là không tốt.

Cũng chưa rõ các di dân lao động sẽ phản ứng với qui định này ra sao. Chẳng hạn, liệu họ có sẵn lòng trả ra 5.000 rúp (100 USD) mỗi tháng để mua tấm giấy kia hay chăng? Theo cái nhìn của tôi, có lẽ tốt nhất là đặt ra mức thu 2.000 rúp mỗi tháng trong khoảng thời gian đầu, để tập cho tất cả quen với yêu cầu cần mua bằng chứng nhận. Rồi sau đó có thể tăng giá dần dần”.


Một bằng chứng nhận có thể nhận cho thời hạn từ 1 tháng đến 12 tháng với khả năng kéo dài thêm 1 năm nữa. Sau đó, di dân lao động cần ra khỏi Nga và tái nhập cảnh kèm theo thực hiện tất cả các thủ tục giấy tờ. Nếu muốn, một di dân lao động người nước ngoài có thể đăng ký xin mua một vài bằng chứng nhận dành cho công việc đồng thời ở những vùng khác nhau của đất nước, ví dụ, ở Moscow và khu vực tỉnh Moscow. 

Trong đó, chứng nhận lao động của các cá nhân và pháp nhân đều như nhau. Tức là, di dân có thể làm đầu bếp trong nhà gia chủ, còn ngày khác với bằng chứng nhận tương tự đến nhận việc tại nhà hàng. Hơn thế nữa, sẽ không có hạn chế về số lượng lao động nhập cư tại một cơ sở cụ thể.

Theo quan điểm của các chuyên gia, qui định mới nhằm tạo thuận lợi cho việc hợp pháp hóa cho người nhập cư lao động và tăng cường bảo vệ quyền lợi của họ. 

Ngoài ra, sẽ mở rộng khả năng cạnh tranh của cư dân địa phương trên thị trường lao động, bởi tiền trả cho một bằng chứng nhận của công dân nước ngoài sẽ tương đương với mức lệ phí thuế của người Nga.

Thúy Hà
Nguồn: Bizlive.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.