Chuyên mục
Trang lịch – 2013 (PHẦN 1)
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trang lịch – 2013 (PHẦN 1)

Thứ năm 03/01/2013 00:50 GMT + 7

Đài Tiếng nói nước Nga tiếp nối với mục "Trang lịch - 2013", gồm những mốc thời gian quan trọng của năm 2013 được chúng tôi chọn lọc, lược điểm.

                              

Tổ chức UNESCO đã tuyên bố 2013 là Năm hợp tác về nước, với hy vọng thúc đẩy các quốc gia trên thế giới hợp lực biến nguồn nước thành của cải chung của cả hành tinh. Trang điện tử Diễn đàn toàn cầu về nước viết, nước có thể được sử dụng như một động lực thúc đẩy hợp tác quốc tế vì hòa bình.

Ở Nga, sắc lệnh Tổng thống đã tuyên bố lấy 2013 là Năm bảo vệ môi trường trong cả nước.

Tiếp theo, chúng tôi xin bàn về những mốc sự kiện biểu tượng và thực tế của năm 2013.

Sau ngày hội Năm Mới, đêm mùng 6 sáng ngày mùng 7 tháng Giêng, các tín đồ Chính thống Nga sẽ đón mừng lễ Giáng Sinh thiêng liêng. Khác với sự tấp nập, hân hoan sôi động của đêm Năm Mới, Giáng sinh Chính thống Nga diễn ra trong không khí thánh thiện và trang trọng. Đông đảo giáo dân sẽ tới các nhà thờ dự lễ trong ánh nến cháy lung linh, nét ẩn hiện của những tấm tranh thánh cổ và tiếng thánh ca ngân vang.

Từ xưa nay ở Nga, qua tháng Chay và lễ Giáng sinh, người dân lại tổ chức hội Kolyadovanie (từ mùng 6 - 19 tháng Giêng), có kèm theo những màn hát kolyadki cầu chúc may mắn, những buổi bói quẻ và hóa trang đậm nét ngẫu tượng giáo.

Vào ngày 10 tháng Giêng năm 2013, thế giới kỷ niệm 150 năm lần đầu tiên xuất hiện tầu điện ngầm, phương tiện giao thông công cộng dưới lòng đất. Tuyến đường sắt ngầm đầu tiên được vận hành tại London ngày 10 tháng 1 năm 1863, do hãng Metropolitan Railways (Đường sắt thủ đô) thực hiện. Trong thực tế khái niệm metro ở nhiều nước xuất phát chính từ tên gọi này. Muộn hơn, tàu điện ngầm cũng khánh thành ở Nga. Đề án của nước Nga thời Sa hoàng được hoàn chỉnh vào năm 1912, nhưng Thế chiến thứ nhất đã cản trở sớm biến ý tưởng thành hiện thực. Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của thủ đô Matxcova khai trương ngày 15 tháng 5 năm 1935, dẫn từ bến Sokolniki tới bến Park Kultury /Công viên Văn hóa/.

Trong đêm 13 sáng 14 tháng Giêng, hai tuần sau khi đón Năm Mới, Năm Mới Cũ lại gõ cửa các gia đình Nga. Đây một một hiện tượng lịch sử hiếm hoi, kết quả của quá trình thay đổi cách tính niên đại. Giáo hội Chính thống Nga tiếp tục đón Giáng sinh và tất cả các ngày lễ tôn giáo theo lịch Julian. Như vậy, Năm Mới hiện đại rơi vào giai đoạn ăn chay trước Giáng sinh. Truyền thống đón Năm Mới Cũ đến sau năm 1918, khi nước Nga bắt đầu áp dụng lịch mới. Nhưng đến nay, người ta vẫn hay nhận thấy không ít điều kỳ lạ và bất thường xảy ra vào Năm Mới Cũ.

Ngày 17 tháng Giêng năm nay, thế giới sân khấu quốc tế chào đón kỷ niệm ngày sinh lần thứ 150 của đạo diễn nhà hát lừng danh Konstantin Stanislavsky. Suốt một trăm năm qua, hệ thống đào tạo diễn viên nhà hát của ông, được biết đến như hệ thống Stanislavsky, chưa bao giờ mất đi tính hiện thực. Năm 1898, cùng với Nemirovich-Danchenko, bậc thầy sân khấu Stanislavsky đã gây dựng Nhà hát Nghệ thuật Matxcova.

25 tháng Giêng là ngày mà ở Nga tất cả các phụ nữ tên Tatiana đều được mọi người chia sẻ chúc mừng. 25 tháng Giêng năm 1755, vào ngày Thánh Tatiana, sắc lệnh quan trọng "Về việc thành lập trường Đại học Matxcova" đã được ký. Vào giữa thế kỷ XIX, Ngày Thánh Tatiana trở thành ngày hội chính thức của giới sinh viên. Kỳ nghỉ giữa học kỳ của sinh viên cũng bắt đầu từ ngày này nên luôn được cộng đồng đón mừng với không khí trẻ hân hoan và sôi động. 25 tháng Giêng năm nay, người yêu nghệ thuật Nga còn kỷ niệm 75 năm ngày sinh của thi sĩ, ca sĩ và diễn viên Vladimir Vysotsky. Mặc dù nhà thơ đã ra đi hơn ba thập kỷ, nhưng bất kể dưới mọi thời tiết hàng năm những người hâm mộ hoạt động sáng tạo của ông sẽ lại gặp nhau bên tượng đài nhà thơ trên đường hàng cây Strastnoy, Matxcova.

Trang lịch tháng Hai có khá nhiều mốc thời gian đáng chú ý. Kỷ niệm 140 năm chào đời của nam ca sĩ huyền thoại Fyodor Chaliapin và 130 năm ngày sinh giám đốc nhà hát Evgheni Vakhtangov vào ngày 13 tháng 2. Evgheni Vakhtangov là người mà nhà hát nằm trên phố Arbat ngày nay được vinh dự mang tên.

14 tháng Hai – giới trẻ Nga sẽ đón mừng Valentine hay còn được gọi là Ngày Tình nhân. Cũng vào ngày 14 tháng Hai năm nay, giới yêu nhạc cổ điển Nga sẽ kỷ niệm 200 năm ngày sinh nhà soạn nhạc Alexander Dargomyzhsky. Dargomyzhsky cùng với nhà soạn nhạc Glinka được coi là những nhân vật sáng lập trường phái âm nhạc cổ điển Nga.

23 tháng Hai, cả nước Nga sẽ mừng Ngày Bảo vệ Tổ quốc, một dịp để mọi người thể hiện sự kính trọng với tất cả các thế hệ Nga đã cầm súng. Dù đã hay chưa từng mang quân phục, mọi nam giới đều nhận được sự chú ý vào ngày này, với sự tin tưởng họ sẽ sẵn sàng tham gia bảo vệ đất nước khi Tổ quốc gọi.

Vào ngày 11 tháng 3, dân Nga sẽ lại vui vẻ với Maslenitsa, Lễ tiễn biệt mùa Đông và chào đón mùa Xuân. Đây là một truyền thống cổ xưa của các bộ tộc Slavơ thời tiền Kitô giáo, tượng trưng cho sự thức tỉnh của thiên nhiên sau giấc ngủ Đông dài, bắt tay chuẩn bị các công việc đồng ruộng. Cho đến ngày nay, Maslenitsa được coi là dấu hiệu bày tỏ hy vọng một năm ấm no và được mùa. Vì vậy, món ngon quan trọng của ngày hội là những chiếc bánh xèo bliny.

Trên tờ lịch Nga, 8 tháng Ba với màu đỏ đậm đánh dấu ngày nghỉ lễ quốc gia. Ngày Phụ nữ được kỷ niệm không chỉ riêng ở Nga mà tại nhiều nước khác. Một ngày đáng yêu, tôn vinh tất cả những người phụ nữ, như hiện thân của tình yêu, vẻ đẹp, sự dịu dàng và mùa Xuân. Khác với Valentine, vào dịp 8 tháng 3, hoa và quà được trao cho không chỉ riêng cho người yêu mà tất cả các phụ nữ.

Vào dịp 12 tháng 3 năm nay, cộng đồng khoa học thế giới sẽ kỷ niệm 150 năm ngày sinh nhà khoa học vĩ đại Vladimir Vernadsky, người sáng lập nhiều trường phái nghiên cứu. Mối quan tâm khoa học của ông bao chùm các phương diện từ địa chất, tinh thể học, khoáng vật, đến địa hóa học, sinh học, X quang và triết học. Ông đã đặt nền móng cho môn sinh địa hóa. Vernadsky đưa ra sáng kiến nghiên cứu uranium với mục đích thu nhận năng lượng hạt nhân. Thuyết Noosphere cũng là một di sản triết học nổi tiếng của Vernadsky.

Tiếp đến chúng tôi cũng xin nhắc rằng 21 tháng 3 là Ngày Thơ toàn thế giới. Còn ngày 27 tháng Ba, vào Ngày Quốc tế Nhà hát, đã thành thông lệ nước Nga sẽ bắt đầu các hoạt động liên hoan thường niên, hứa hẹn các màn sân khấu đặc sắc, hấp dẫn.

( CÒN TIẾP PHẦN 2)

Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.