Chuyên mục
Trải nghiệm bất ngờ về hệ thống tàu điện ở Moscow trong mùa World Cup
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trải nghiệm bất ngờ về hệ thống tàu điện ở Moscow trong mùa World Cup

Thứ năm 14/06/2018 08:19 GMT + 7
Nếu đã vượt qua được những thử thách giai đoạn làm quen thì hệ thống tàu điện ở Moscow sẽ mở ra cho du khách mùa World Cup một cách thức để di chuyển thoải mái tự do trong thành phố.

Mới đây năm 2016 hệ thống Metro ở Moscow được bổ sung tuyến đường sắt vành đai MCC bao quanh thành phố.

Trước khi đặt chân tới Moscow mùa World Cup chắc hẳn nhiều cổ động viên đã nghe đến các tuyến tàu điện ngầm (Metro) trứ danh ở đây. Đó là hình thức di chuyển nhanh nhất và tiết kiệm nhất của người dân Thủ đô Moscow. Và trong kỳ World Cup khai mạc hôm nay, đó sẽ là phương tiện di chuyển chính của các cổ động viên đến Moscow.

Tuy nhiên, để làm quen với hình thức giao thông công cộng này cũng không phải trải nghiệm dễ dàng. Hệ thống Metro ở Moscow có 206 ga và 12 tuyến đường chạy đan chéo nhau dưới lòng thành phố, mới đây năm 2016 còn được bổ sung thêm tuyến tàu điện bao quanh vành đai (MCC). Và thử thách đầu tiên cho du khách lần đầu đi Metro mà phóng viên báo điện tử Infonet muốn đề cập đến chính là chọn tuyến và đổi tuyến.

Mặc dù loa thông báo trên các chuyến tàu điện ngầm đều có song ngữ tiếng Nga bản địa và tiếng Anh, song các biển chỉ dẫn thì đều chỉ có tiếng bản địa. Vì vậy, nếu du khách mua vé vào nhà ga đi thì cũng khó có thể nhận biết mình nên lên tàu hướng nào, hoặc khi chuyển tuyến thì cũng không biết đi đường nào, nếu như không có chút kỹ năng nào phiên từ hệ thống chữ cái Nga sang Latin.

Hay như nếu du khách chuyển nhà ga từ Metro sang MCC và ngược lại thì thực tế phải đi qua 1-2 tuyến phố, chứ không gần cạnh nhau như trong ứng dụng Yandex Metro hiển thị (dù Yandex Metro là app cho điện thoại rất hữu ích để dò tuyến Metro).

Yandex Metro là app cho điện thoại rất hữu ích để dò tuyến Metro ở Moscow.

Nhưng nếu du khách chuyển từ nhà ga Metro sang MCC thì thực tế có thể phải đi qua 1-2 tuyến phố. Ảnh minh họa: ga Metro Botanichesky Sad.

Và đúng như nhiều "khuyến cáo" trước đó của những người có kinh nghiệm đi Nga, người Nga không hay biết tiếng Anh để chúng ta có thể hỏi đường khi cần thiết, kể cả đối với hầu hết nhân viên nhà ga Metro.

Vì thế du khách sẽ không được giao tiếp tiếng Anh thuận lợi như khi đi từ sân bay về bằng tàu Aeroexpress, cũng như khi sử dụng các dịch vụ khác ở sân bay, khách sạn, nhà trọ...

Mặc dù vậy sau một thời gian đi Metro ở Moscow, chúng tôi cũng hình dung ra được sơ đồ chung nhất của các ga Metro. Thường nhà ga Metro sẽ khá dài với 2 đường sắt của cùng một tuyến chạy ngược nhau, và du khách nếu có lỡ một ga cũng hoàn toàn có thể nhảy lên tàu hướng ngược lại.

Trong khi đó 2 đầu nhà ga thường là đường ra để lên mặt đất, còn nếu muốn chuyển tuyến thì sẽ có đường thang lên hai bên sân ga ở khoảng đoạn giữa. Việc nắm bắt được sơ đồ chung này cộng với một chút bổ túc tiếng Nga (trước hết là bảng chữ cái) sẽ giúp du khách có chuyến trải nghiệm Metro thuận lợi hơn.

Hay như khi di chuyển từ Metro sang MCC và ngược lại, nếu dùng kết hợp giữa app Metro với những app bản đồ khác như Google Maps hay Yandex Maps thì du khách sẽ dễ dàng tìm đường đi thực tế giữa các nhà ga. Google Maps hiển thị khá đầy đủ các ga Metro ở Moscow trên bản đồ của mình.

Nếu đã giải quyết được những thử thách cơ bản trên thì hệ thống tàu điện ở Moscow sẽ mở ra cho du khách một cách thức để di chuyển thoải mái tự do trong thành phố. Giá vé cho một chuyến đi Metro là 55 rúp (khoảng 20.000 VNĐ), một lần quẹt vé vào nhà ga du khách có thể di chuyển tự do  giữa các tuyến đường cho đến khi đến nơi cần đến.

Việc chuyển từ Metro sang MCC, xe buýt, và xe điện, và ngược lại, cũng hoàn toàn miễn phí trong 90 phút đầu của chuyến đi. Lưu ý một vé mua ở ga Metro bất kỳ có thể dùng được cho cả MCC, xe buýt, xe điện..., nhìn chung là tất cả các phương tiện công cộng trên mặt đất, tất nhiên nếu du khách mua vé kỳ hạn dài.

Nếu mua vé Metro hạn mức 20 chuyến, du khách sẽ chỉ phải trả 747 rúp (khoảng 272.000 VNĐ), tương đương khoảng 37-38 rúp cho một chuyến. Mức giá còn giảm nữa với vé hạn mức cao hơn. Trong khi đó Metro cũng có vé để du khách thoải mái di chuyển trong 1 ngày, giá 218 rúp (khoảng 80.000 VNĐ) và mức giá cũng rẻ hơn cho vé hạn mức ngày cao hơn.

Bản thân tôi khi trải nghiệm hệ thống giao thông công cộng ở Nga trong dịp diễn ra World Cup này thỉnh thoảng cũng thích chuyển đi từ Metro sang xe buýt, xe điện. Đơn giản vì khi đi xe buýt, xe điện, du khách có thể ngắm nhìn thành phố Moscow nơi có rất nhiều công trình đẹp mà một lần đi không thể thăm quan hết.

Tất nhiên khi đi bằng xe buýt, du khách có khả năng bị tắc đường vào giờ cao điểm, nhất là trong mùa World Cup này.

Một kinh nghiệm thú vị nữa là ở các nhà ga Metro hoặc bến xe buýt, hoặc ngay trên tàu vành đai MCC thường có chỗ cắm sạc điện thoại nếu chúng ta để ý. Điều này là rất cần thiết với du khách đi trải nghiệm hệ thống giao thông công cộng ở đây khi chiếc điện thoại là không thể thiếu để dò đường...

Ở các bến xe buýt thường có chỗ cắm sạc điện thoại.

Trên tàu MCC cũng có chỗ cắm sạc điện thoại.

Anh Hào (Từ Moscow)
Nguồn: infonet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.