Chuyên mục
Tổng thống Putin nói về chế độ hưu trí gây tranh cãi của Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Putin nói về chế độ hưu trí gây tranh cãi của Nga

Thứ tư 29/08/2018 15:47 GMT + 7
Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu trên truyền hình về chương trình cải cách chế độ hưu trí đang gây rất nhiều tranh cãi trong xã hội và giới chuyên gia hiện nay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 29/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu trên truyền hình về chương trình cải cách chế độ hưu trí, vốn đang gây rất nhiều tranh cãi trong xã hội và giới chuyên gia hiện nay.

Theo dự thảo do chính phủ đệ trình, tuổi nghỉ hưu tại Nga được tăng từ 60 lên 65 đối với nam giới, và từ 55 lên 63 đối với nữ giới.

Việc tăng này được thực hiện theo nhiều giai đoạn, bắt đầu từ năm 2019, kết thúc vào năm 2028 đối với nam giới và năm 2034 đối với nữ giới. Mục đích của cải cách chế độ hưu trí là giảm thâm hụt Quỹ Lương hưu và giảm sức ép đối với lực lượng lao động.

Ví dụ vào năm 1970, cứ một người nghỉ hưu tại Nga có 3,7 người trong độ tuổi lao động, còn hiện tại một người về hưu chỉ có 2 người còn tuổi lao động.

Tuy nhiên những cải cách này vấp phải nhiều tranh cãi trong xã hội, đặc biệt từ bộ phận người lao động đang sắp đến tuổi về hưu. Trong bối cảnh đó, Tổng thống Putin chỉ ra rằng, dự luật được soạn thảo xuất phát từ những tính toán chặt chẽ về kinh tế, tài chính, nhân khẩu học.

Ông nhấn mạnh những sửa đổi luật hưu trí phải công bằng và bảo đảm được lợi ích của người dân. Cũng như mỗi quyết sách của đất nước đều phải được cân nhắc kỹ càng và thận trọng.

Tổng thống Putin nêu rõ dự luật hưu trí được xây dựng để phù hợp với tình hình đất nước sau 10, 20, thậm chí 30 năm nữa.

Trong bài phát biểu dài khoảng 35 phút do đích thân ông soạn, nhà lãnh đạo Nga công bố một số ý kiến của riêng mình đối với sửa đổi luật hưu trí. Những góp ý này theo một cách nào đó là thỏa hiệp giữa dự thảo sửa đổi và ý kiến của người dân, thu hẹp khoảng cách giữa hai quan điểm này.

Tổng thống Putin đề nghị cơ chế tăng mỗi năm lương hưu (trung bình 1.000 ruble/năm) phải được đưa vào luật tại phiên đọc lần thứ hai tại Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga.

Ông cũng đề nghị tăng tuổi nghỉ hưu của nữ giới từ mức 55 lên 60, thay vì đề xuất của dự thảo là 63.

Một mặt khẳng định việc tăng tuổi nghỉ hưu là cần thiết do vấn đề dân số suy giảm và già hóa của Nga hiện nay, nhà lãnh đạo Nga cũng đồng thời trấn an người dân rằng dù còn rất nhiều khó khăn, song nền kinh tế Nga vẫn vững vàng và từ năm 2016 đã đạt tốc độ tăng trưởng ổn định.

Hiện ngân sách liên bang có khoản dự trữ cho Quỹ Lương hưu, đủ để thực hiện lũy kế lương hưu trong vòng 7-10 năm nữa.

Hiện Liên bang Nga có 46,5 triệu người về hưu cao tuổi. Luật mới về hưu trí đảm bảo giữ nguyên tất cả các quyền lợi an sinh xã hội cho tất cả người về hưu./.

TTXVN
Nguồn: vietnamplus.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.