Chuyên mục
Tinh nghịch Giáng sinh
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tinh nghịch Giáng sinh

Thứ sáu 06/01/2017 21:03 GMT + 7
Trên thế giới người ta thường nói người Nga đón Giáng sinh không như các nước Kitô giáo khác.



Thực tế không phải là khác ngày mà khác niên lịch. Lễ Thiên Chúa giáng sinh ở Nga đến vào ngày 7 tháng 1 do nhà thờ Chính thống Nga vẫn sử dụng lịch Julian cổ (hay còn gọi là lịch cũ). Lịch này "chậm" sau lịch Gregorian 13 ngày. Vì thế, 25 tháng 12 của lịch Julian rơi vào 7 tháng 1 Dương lịch. Một số nhà thờ Chính thống giáo khác cũng duy trì hoạt động theo lịch Julian.

Truyền thống chính thức mừng lễ Giáng sinh ở cấp quốc gia được khôi phục vào năm 1991, khi ngày 7 tháng 1 trở thành ngày nghỉ lễ.

Thời xưa, Giáng sinh được các giáo hữu mong đợi và chuẩn bị chu đáo suốt cả năm. Người ta dọn nhà sạch sẽ, trang trí cây thông, tắm hơi, chuẩn bị bàn tiệc với 12 món. Vào ngày trước Giáng sinh, giáo dân Chính thống thường nhịn ăn cho đến tối, tới khi ngôi sao đầu tiên xuất hiện trên bầu trời. 

Lễ phụng long trọng tại các nhà thờ bắt đầu vào đúng nửa đêm mùng 6 tháng 1. Sáng mùng 7, các giáo hữu sẽ chúc mừng gia đình, bạn bè và láng giềng nhân dịp ngày lễ thánh thiện.

"Vào đêm Giáng sinh tin phúc lành chờ đợi chúng ta,
Chúa Kitô đã tới để cứu rỗi, Người hiển hiện.
Chỉ mong sao trái tim chúng ta đón nhận điều thiện
Vào đêm Giáng sinh,"— được hát trong bài hát hiện đại cùng tên "Vào đêm Giáng sinh."



Mùa Giáng sinh diễn ra trong 12 ngày được gọi là Svyatki — "Những ngày thánh". Vào những ngày này mọi người thăm nom nhau, làm việc thiện. Có một truyền thống tốt đẹp là tặng quà và chúc Giáng sinh những ai có hoàn cảnh éo le. Người châu Âu thường đón Giáng sinh quây quần bên gia đình, thậm chí đóng kín cửa, còn ở Nga cánh cửa mỗi nhà được để ngỏ đón bất cứ ai muốn tới chúc mừng, chia sẻ niềm vui.



Vào dịp Giáng sinh còn có tập quán kaledovat — các nhóm thanh thiếu niên đến các nhà hàng xóm hát kolyadka chúc mừng chủ nhà — những bài hát cầu may mắn, sức khỏe tốt trong tương lai. Chủ nhà sẽ mời họ bánh kẹo, thưởng một ít tiền. Ở Nga ngày nay truyền thống này đang dần được khôi phục. Một bài kolyadka hiện đại của nhóm nhạc Ivan Kupala.



Mùa Giáng sinh còn là thời điểm các nhà trai nhà gái dạm ngõ, người ta xem bói, đùa nghịch và vui chơi. Những ngày này mọi sai lầm được tha thứ. Dân gian tin rằng ai có cơ hội "vùng vẫy" vào những ngày này thì cả năm sẽ thoát khỏi những suy nghĩ và hành động xấu.

Đối với nhiều người Nga, Giáng sinh còn là dịp tiếp tục mừng Năm mới với những bữa tiệc náo nhiệt, cây thông, các món quà tặng. Nhưng dù sao, không nên quên ý nghĩa tôn giáo lớn lao của ngày lễ này. Thiên Chúa giáng sinh — kỷ niệm ngày ra đời của nhân vật đã thay đổi tiến trình lịch sử thế giới. Một mốc vĩ đại — khi thế giới của chúng ta đổi thay hoàn toàn và mãi mãi.



Do đó, người ta tin những mong ước được nhắc tới trong đêm Giáng sinh sẽ thành hiện thực! Ca sĩ Valery Meladze kể về điều này với bài hát "Đêm trước Giáng sinh".
Nguồn: vn.sputniknews.com
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.