Chuyên mục
Thu phí đỗ xe trên đường trong khu vực trung tâm Moskva
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thu phí đỗ xe trên đường trong khu vực trung tâm Moskva

Thứ tư 31/10/2012 12:47 GMT + 7
Từ đầu tháng 11 năm nay, 21 đường phố trong khu vực trung tâm Moskva sẽ trở thành các con đường "đỗ xe phải trả tiền". 

Chính quyền thành phố sẽ đưa vào thử nghiệm 550 chỗ đậu xe trên các đường phố Neglinnaya (ул. Неглинная), Karetny Riad (ул. Каретный Ряд), Petrovka (ул. Петровка), Bolshaya Dmitrovka (ул. Большая Дмитровка) và những con phố nhỏ lân cận.


Bản đồ các đường thu phí tại Moskva (nguồn: ria.ru)

Trên vỉa hè những con đường thử nghiệm chính quyền thành phố đã đặt các cọc sắt ngăn tài xế có ý muốn lấn lề đường dành cho người đi bộ. Những nơi được phép đỗ xe sẽ có vạch kẻ đường và bảng hiệu chỉ dẫn.

Khi đỗ xe nơi đây, bạn phải trả 50 rúp/giờ. Nếu đỗ hàng hai, hàng ba lấn ra lòng đường hay đỗ trên vỉa hè, những nơi chưa có cọc chắn, chắc chắn bạn sẽ nhận được giấy phạt với số tiền không nhỏ: từ 2 500 đến 5 000 rúp. Mức phạt "khủng" cho việc đỗ xe trái phép vừa được Hội đồng thành phố Moskva (Мосгордума) thông qua ngay trong tuần vừa qua.

Sở giao thông và phát triển hạ tầng giao thông đường bộ cho biết, cứ mỗi 15 - 20 phút sẽ có ôtô gắn camera ghi hình chạy qua những con đường "đỗ xe phải trả tiền". Các ôtô chuyên dụng này sẽ kiểm tra trong cơ sở dữ liệu việc bạn có trả tiền đỗ xe hay không. Nếu lỡ "quên" không trả, bạn sẽ bị phạt 2 500 rúp. Còn nếu bạn vi phạm quy định đỗ xe - giấy phạt từ 2 500 đến 5 000 rúp sẽ được gửi đến địa chỉ chủ xe.


Các ôtô chuyên dụng gắn camera ghi hình

Cư dân thủ đô Moskva từ lâu quen với việc trả tiền mặt tại các bãi đỗ xe. Tuy nhiên, trong chương trình thử nghiệm của chính quyền Moskva, bạn không thể trả tiền mặt. Các quan chức muốn hoàn toàn loại bỏ "yếu tố con người". Dường như cái thời mà những thanh niên mặc áo gi-lét màu vàng thu tiền đỗ xe tại chỗ đã qua. Hệ thống thu tiền online hoàn toàn mới lạ với người dân Moskva.

Các quan chức thành phố đề nghị 3 cách trả tiền, theo họ rất đơn giản: trả bằng cách gửi tin nhắn SMS đến số qui định, trả qua máy tự động đặt gần chỗ cho phép đỗ xe hoặc trả tiền qua mạng Internet.

"Để trả tiền bằng điện thoại di động, khi bắt đầu đỗ xe bạn chỉ cần gửi SMS số xe của mình đến số qui định (trên trang điện tử chính thức của Sở giao thông Moskva chưa đăng tải số này!). Khi đi khỏi chỗ đỗ xe, bạn gửi SMS chỉ một chữ "c" tiếng Nga hoặc tiếng Latinh đến số nói trên" - ông Maksim Liksutov, Phó thị trưởng Moskva chuyên trách các vấn đề về giao thông giải thích.

Để thực hiện cách trả tiền qua máy tự động chính quyền thông báo đã phát hành 2 loại thẻ mệnh giá 100 rúp (màu xanh) và 500 rúp (màu cam). Theo lời ông Liksutov, các loại thẻ này đã được bày bán ở các kiosque bán báo, trung tâm thương mại và quầy bán vé phương tiện giao thông công cộng. Khi đỗ xe, bạn cần đến máy tự động để ghi số xe của mình, đặt thẻ vào máy để bắt đầu tính thời gian. Khi rời khỏi bãi đỗ, bạn phải lần nữa đặt thẻ vào máy để máy trừ số tiền tương ứng với thời gian bạn đỗ xe ra khỏi thẻ.

Cách thứ 3 - trả tiền qua mạng Internet khi bạn có tài khoản điện tử. Đầu tiên, bạn cần vào một website của chính quyền Moskva làm vài động tác đơn giản để đánh dấu thời gian bắt đầu đỗ xe. Lúc muốn ra khỏi bãi đỗ, bạn cần phải vào website một lần nữa để đánh dấu thời gian rời khỏi bãi.

Tuy nhiên, việc bạn trả tiền đỗ xe chưa chắc hoàn toàn bảo đảm việc bạn không nhận giấy phạt qua bưu điện. Đỗ xe phải đúng nơi quy định và đúng vạch ghi trên đường. Các ôtô với camera ghi hình sẽ theo dõi chuyện ấy. Trong thời gian sắp tới chính quyền sẽ tăng số lượng xe chuyên dụng này lên đến cả trăm chiếc. Điều này có nghĩa là bạn khó có khả năng thoát khỏi sự theo dõi của những "con mắt điện tử". Ngoài ra việc che số xe lại để khỏi bị ghi hình cũng không thoát khỏi bị phạt: nếu hệ thống camera quan sát không ghi được số xe, thông tin sẽ được gửi đến cảnh sát giao thông lập tức và nhân viên thanh tra sẽ đến ngay hiện trường để lập biên bản phạt tại chỗ.

Riêng cư dân sống trong khu vực những con đường này được đỗ xe miễn phí từ 20 giờ tối đến 8 giờ sáng, trong khoảng thời gian còn lại họ vẫn phải trả tiền cho việc xe của mình nằm trên đường.

Chính quyền thành phố hy vọng cách đánh vào túi tiền tài xế sẽ giúp cho khu trung tâm Moskva thoát khỏi nạn kẹt xe vì tình trạng đỗ xe sai quy tắc, chiếm hết lề đường lẫn lòng đường: con đường 4 lằn, 2 lằn mỗi bên, chỉ còn lại 1 lằn!


Xe đỗ chiếm hết lòng đường

Tuy nhiên, việc thu phí đỗ xe cũng khiến các công ty có văn phòng nằm trên những con đường này tăng chi phí - mỗi ngày phải tiêu tốn trung bình 450 rúp cho một ôtô, hay hơn 9000 rúp (gần 300 USD) mỗi tháng. Ngoài ra, những cư dân không giàu lắm sống trong khu vực thu phí cũng than phiền vì họ phải tốn thêm tiền đỗ xe dưới nhà mình. Có người còn nói, có lẽ chính quyền muốn "ép" họ dọn khỏi nơi đây, dành chỗ cho những người giàu có - những ai có khả năng trả vài trăm đô một tháng cho "chú ngựa sắt" nằm ngay cạnh dưới cửa sổ nhà họ.

Chương trình thu phí cho việc đỗ xe trên các con đường trung tâm thủ đô sẽ được tiến hành thí điểm đến tháng 3 năm sau. Nếu việc thu phí vẫn không giảm bớt tình trạng kẹt xe trong khu vành đai Boulevard, chính quyền sẽ tiếp tục tăng mức phí!

Để thu thập ý kiến của dân chúng chính quyền Moskva lập ra đường dây nóng 8 (495) 539-22-99. Cư dân và các vị khách của thủ đô có thể có thể gọi điện đến số trên để than phiền hoặc góp ý kiến. 





Ngoài ra, 28 con đường thu phí chỉ là mức khởi điểm. "Ban đầu chúng tôi chỉ tổ chức các bãi đỗ xe thu phí tại khu vực nằm trong vành đai Boulevard, sau đó chúng tôi sẽ nới rộng ra đến đường vòng tròn Sadovoe và dần dần mở rộng ra để mọi người có thể quen với những điều kiện khắc nghiệt mới" - thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin tuyên bố. 

Ngài thị trưởng lưu ý rằng việc thu phí đỗ xe trong khu vực trung tâm thành phố không phải là sáng kiến mới của chính quyền Moskva, vì việc này đã được nhiều quốc gia và thành phố trên thế giới áp dụng từ vài chục năm trước. Kết quả là mọi người có thể dạo chơi, sống và làm việc thoải mái tại khu trung tâm thủ đô của nhiều nước châu Âu. 

Nguồn tham khảo:
http://www.mperspektiva.ru/article/a-3156.html
http://ria.ru/infografika/20121029/759020119.html
http://www.vesti-moscow.ru/rnews.html?id=188508

Nguồn: ria.ru; vesti-moscow.ru; mperspektiva.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.