Chuyên mục
Thông số di dân
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thông số di dân

Thứ ba 18/12/2012 16:43 GMT + 7
Ngày Quốc tế di dân là ngày lễ quốc tế được kỷ niệm hàng năm vào ngày 18 tháng 12. Ngày này được Đại hội đồng LHQ chọn để nhấn mạnh rằng, vấn đề di dân trong thế kỷ XXI mang tính chất chính trị - xã hội sâu sắc. Hàng trăm triệu người rời khỏi quê hương để tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn. Số người nhập cư gia tăng mỗi năm. Theo tính toán của các chuyên viên, trong dân số thế giới - 35% là những người nhập cư.


Photo: RIA Novosti

Năm 1990, Đại hội đồng LHQ đã thông qua Công ước quốc tế về bảo vệ lao động di cư và các thành viên gia đình của họ. Nhiều quốc gia đã thông qua những đạo luật riêng. Nhưng, các văn kiện pháp lý đó vẫn chưa giải quyết được các vấn đề. Chuyên viên Sergey Boldyrev, Giám đốc điều hành của Liên hiệp quốc tế “Lao động nhập cư” nói: “Tất nhiên, cả ở Nga và trên toàn thế giới, vấn đề nghiêm trọng nhất là di cư bất hợp pháp. Biến người nhập cư bất hợp pháp thành người dân làm đúng theo quy tắc pháp luật là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất đứng trước mỗi quốc gia”.

Trong 7 năm qua, Nga đứng thứ hai trên thế giới về số lượng lao động nhập cư. Theo số liệu của Cơ quan Di trú Liên bang Nga, mỗi năm, từ 10 đến 20 triệu công dân nước ngoài vào Nga. 80% trong số họ là công dân các nước Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS). Một phần công dân CIS về nước đúng hạn định. Những người khác nhận được giấy phép lao động. Nhưng, khoảng 5 triệu người tỏa ra trên lãnh thổ rộng lớn bao la của Liên bang Nga, trở thành người nhập cư bất hợp pháp. Một trong những phương pháp để giải quyết vấn đề này là tăng cường các biện pháp trừng phạt người nhập cư bất hợp pháp và người sử dụng lao động của họ. Trong năm tới, sẽ thông qua các điều sửa đổi bổ sung vào pháp luật về di dân của Liên bang Nga. Vấn đề quan trọng khác là làm thế nào để người nhập cư thích nghi với cuộc sống ở Nga. Trong nước đang áp dụng biện pháp - sát hạch tiếng Nga bắt buộc dành cho người lao động nhập cư. Trong năm tới sẽ áp dụng biện pháp bổ sung - kỳ thi về kiến thức cơ bản về pháp luật và lịch sử nước Nga.

Trong số những người nhập cư bất hợp pháp có cả người Việt Nam. Gần đây đã phát hiện khá nhiều cơ sở sản xuất chui, chủ yếu là xưởng may, mà hàng trăm người nhập cư bất hợp pháp từ Việt Nam đã làm việc và sống trong điều kiện khó khăn. Những người nhập cư bất hợp pháp sẽ bị trục xuất khỏi Nga. Còn những người tổ chức sản xuất bất hợp pháp có thể bị phạt đến 2 năm tù giam. Tuy nhiên, theo dự luật mới, những người tổ chức di cư bất hợp pháp và sử dụng lao động bất hợp pháp sẽ bị phạt đến 10 năm tù giam. Cơ quan Di trú Liên bang Nga, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga và Liên hiệp các công dân Việt Nam ở Nga thực hiện công việc to lớn trong cộng đồng người Việt. Kết quả là, có ngày càng nhiều người Việt thích làm việc trong phạm vi pháp luật.

Cần phải nói rằng, trong những thời đại khác nhau, những người nhập cư đã có đóng góp đáng kể vào sự phát triển của đất nước. Điều này được phản ánh trong Viện Bảo tàng Di Dân đang được thành lập ở Matxcơva. Chuyên viên Dmitry Poletayev, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu di cư, cho biết: “Bảo tàng - không chỉ là các hiện vật. Đây là không gian công cộng, nơi mọi người đến vì thấy đề tài này là rất thú vị. Và những người này cũng có liên quan đến đề tài này, bởi vì họ hoặc ông bà của họ đã từng đến thành phố này từ nơi khác. Ở giai đoạn đầu tiên, chúng tôi đã có ý tưởng tổ chức các cuộc triển lãm nghệ thuật. Một phần đã được quy hoạch rồi. Và sau khi thấy rõ thành phần các tác giả tổ chức bảo tàng, thì chúng tôi yêu cầu tòa nhà chính Matxcơva cấp gian phòng cho bảo tàng”.

Theo ông Dmitry Poletayev, Viện bảo tàng sẽ thu thập thư viện chuyên đề, sẽ có trang web trên Internet để biên soạn các từ điển và sách cụm từ. Có nghĩa là, bảo tàng sẽ trở thành trung tâm giúp cho người nhập cư thích nghi với cuộc sống mới.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.