Chuyên mục
Thời tiết đầu năm ấm áp lạ thường ở Nga: cây cối đâm chồi, nấm mọc
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thời tiết đầu năm ấm áp lạ thường ở Nga: cây cối đâm chồi, nấm mọc

Thứ ba 02/01/2018 18:59 GMT + 7
Những ngày đầu tháng 1 năm 2018, vùng đồng bằng trung tâm của nước Nga chịu ảnh hưởng của đợt không khí ấm áp bất thường, thời tiết đầu năm ấm đến mức không có tuyết trên đường phố trong khi nhiệt độ dương là hiện tượng chưa từng có trong lịch sử gần 140 quan sát khí tượng ở Nga. Sự bất thường này sẽ còn kéo dài trong bao lâu?




Dường như thời tiết giá lạnh của mùa đông nước Nga vẫn chưa quay trở lại với vùng trung tâm nước Nga. Tại đây thời tiết ấm áp lạ thường, khiến cho thiên nhiên cũng có những phản hồi tương ứng: ở Rostov-on-Don, chồi non trên cây liễu đã nở rộ. Mọi người chia sẻ trên các mạng xã hội hình ảnh những chồi non nở rộ và nền cỏ xanh dưới mặt đất trong những ngày đầu tiên trong năm mới.

Một hiện tượng lạ lùng khác là giữa mùa đông, nấm lại xuất hiện ở rừng: một cư dân tỉnh Belgorod vừa tìm thấy trong nhà vườn của mình vài tai nấm đào và nấm mật mọc lên dưới lớp tuyết mỏng. Trong khu vực tỉnh Smolensk, một cư dân địa phương phát hiện ra loại nấm cam - một loại nấm ăn được hiếm có. Còn có rất nhiều loại nấm khác nhau được phát hiện trong vài ngày qua trong khu rừng gần Perm, chúng mọc lên trên mặt đất dưới tuyết và trên vỏ cây, thông thường nấm chỉ xuất hiện vào tháng 10 hàng năm.

Thời tiết ấm áp bất thường không chỉ xuất hiện ở miền Trung nước Nga trong những ngày này, mà nhiệt độ kỷ lục vào ngày 1 tháng 1 cũng được ghi nhận tại một số quốc gia ở Đông Âu: ở tỉnh Brest - Belorusia: +7 độ C, tại Ivano-Frankivsk - phía Tây Ukaina: +13,2 độ C, tại Daugavpils - Latvia: +5,8 độ c. Trong vùng châu Âu của Nga, nhiệt độ kỷ lục cũng được ghi nhận ở khu vực phía tây: ở Kaliningrad nhiệt độ tăng lên đến +9.4 độ C, và ở phía đông bắc: tại Naryan-Mar, nhiệt độ tăng lên đến +1.1 độ C.

Một bản đồ nhiệt độ tương tác cho thấy rằng thời điểm hiện nay phần lãnh thổ châu Âu của Nga có thể được chia thành hai phần: ở phía tây bị ảnh hưởng của luồng không khí nóng từ phía nam của Biển Đen và Azov, nhưng ở phía đông, dưới ảnh hưởng của luồng khí lạnh từ Kazakhstan chiếm ưu thế, do đó vùng hạ lưu sông Volga vẫn có lớp tuyết dày để chào mừng năm mới, trái ngược hoàn toàn với cảnh không có tuyết ở miền trung tâm nước Nga.

Trong vùng phía đông bắc phần lãnh thổ châu Âu ở Nga, ở khu vực tự trị Cộng hòa Komi và Yamal-Nenets, lớp tuyết phủ dày vượt quá 50 cm, cũng có tuyết dày đến 50 cm trên bán đảo Kola và Cộng hòa Karelia... Trong khi đó, ở vùng trung tâm nước Nga, tuyết còn đọng lại rất ít. Tại Moskva gần như không có tuyết với nhiệt độ dương trong suốt những ngày này.

Trong vài ngày tới, theo dự báo, nhiệt độ ở hầu hết các khu vực châu Âu của Nga sẽ vượt quá chuẩn nhiệt độ thông thường cùng kỳ khoảng 10 độ C. Trong các khu vực trung tâm của nGA, vào buổi chiều ngày mai nhiệt độ sẽ vào khoảng 0... +2 độ, hoàn toàn  không giống với thời tiết bình thường trong đầu tháng Giêng.

Tại Moskva, từ đây đến cuối kỳ nghỉ năm mới, thời tiết này sẽ tiếp tục ấm áp. Vào Thứ Năm và Thứ Sáu (4 và 5 tháng Giêng), trời có thể có mưa nhỏ trong khi nhiệt độ vẫn sẽ ở mức +1, +2 độ. Và, rất có thể, cho đến cuối tuần này, trời Moskva còn có thể ấm hơn nữa, lên đến +4...+5 độ C vào dịp Giáng sinh 6 và 7 tháng Giêng. Dự báo thời tiết lạnh với nhiệt độ âm sẽ có thể quay lại Moskva vào tuần sau.


Nguồn tham khảo:
https://www.vesti.ru/doc.html?id=2972445
Nguồn: vesti.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.