Chuyên mục
Thế giới ngầm thời
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thế giới ngầm thời "hậu Hassan" ra sao ?

Thứ năm 24/01/2013 01:31 GMT + 7
Một tuần trôi qua kể từ ngày bố già Hasan của Nga bị ám sát chết, nhưng các phương tiện truyền thông vẫn tiếp tục khai thác đề tài về “thế giới ngầm” tồn tại giữa nước Nga thời hiện đại.

Báo KP. Ru  ngày 23-1 trích dẫn lời ông Igor Sobol, cựu Giám đốc Cục Điều tra hình sự phát biểu:

- Tôi tin rằng với cái chết của Bố già Hassan, kiểu “maphia Nga” xưa cũ sẽ dần biến mất. Đó là một sản phẩm của thời hậu Xô viết. Những ông trùm trong giới tội phạm thời đó tự mình chống lại tất cả mọi thứ liên quan đến các giá trị nhà nước và công chúng. Các ông trùm cho rằng mình có thể đứng ngoài vòng pháp luật. Bây giờ những kiểu định hướng họat động này đã dần thay đổi.

Ông Alexey Sobol, một nhân viên an ninh FSB cũng đồng ý với ý kiến trên, ông cho rằng: Hôm nay trong thế giới tội phạm, không còn những “ông trùm” theo kiểu xưa cũ. Vương quốc tội phạm mà bố già Hasan gầy dựng đã dần bị sụp đổ.

"Theo tôi, ông ta bị loại bỏ vì ông ta đã cố gắng thiết lập trật tự trong thế giới tội phạm. Ông ta cho rằng vương miện “bố già” phải dành cho người xứng đáng, chứ không phải được “mua” trong thế giới ngầm. Trên thực tế, giờ đây mọi chuyện được điều khiển bằng đồng tiền: bọn tội phạm ngụy trang bản thân dưới vỏ bọc của các doanh nhân thành đạt".  

"Từ các nguồn tin điều tra của chúng tôi, các ông trùm mafia Nga thời hiện đại nhất thiết phải kinh doanh hợp pháp, có quan hệ với cơ quan thực thi pháp luật, giới chính trị, và thậm chí họ có thể là đại biểu nhân dân, hay nhà họat động xã hội. Xung quanh họ sẽ có một đội ngũ các luật sư hay các chiến binh sẽ thực hiện bất kỳ đơn đặt hàng nào của ông chủ".

"Thế giới tội phạm đã tập hợp sức mạnh của tên côn đồ không sợ bất cứ ai hay bất cứ điều gì" - Trung tướng Alexander Gurov nói. – "Nhất là các nhóm tội phạm gốc người Kavkaz. Vài tên trong số đó không hề biết dừng lại. Rõ ràng, chúng hạ sát bố già Hassan, để chứng minh rằng chúng chẳng tôn kính ai, ngay cả với người cao tuổi. Chúng ra tay để bắt mọi người phải sợ chúng... Nhiều khả năng, người giết bố già Hasan – cũng có nguồn gốc từ Gruzia. Bây giờ các phe phái tội phạm Gruzia đang ra sức tranh giành quyền lực và tiền bạc.

Điều quan trọng đối với chúng ta là nếu cuộc chiến giữa các gia tộc tội phạm có xảy ra đi nữa, các công dân bình thường cũng không bị bị ảnh hưởng.
 
Cách bố già Hassan giải quyết "vấn đề"

Luật sư Sergei Golubev ở Moskva kể lại - Theo kinh nghiệm của chính tôi, đã có một trường hợp băng nhóm Chechnya thỏa thuận với cảnh sát về việc tạo chứng cứ bắt 2 anh em doanh nhân nọ. Trong lúc 2 thân chủ của tôi ngồi trong tù, doanh nghiệp của họ đã bị thâu tóm. Khi anh em họ ra tù, họ đã không còn là chủ sở hữu doanh nghiệp của mình gầy dựng.

Tôi đã chạy đến nhờ bố già Hassan. Ông ta lắng nghe một cách cẩn thận, hỏi thăm về sức khỏe của gia đình. Khi ấy, ông ta gọi cho ai đó và nói: "Đúng, có một chuyện như vậy. Đây là việc do nhóm thằng Omar ra tay. Tôi biết. Chúng tôi sẽ xếp đặt chúng vào chỗ. Và ông hãy đẩy chúng đến cho cảnh sát – phải ép tất cả các bên".

Một tuần sau đó, thân chủ của tôi đã lấy lại được  chỗ kinh doanh trở lại. Rõ ràng là nhóm người Chechen rất tức giận với bố già Hassan về vụ này. Có lẽ, nhiều vụ đã xảy ra như thế…

Ý kiến của ​​chuyên gia

Vụ ám sát bố giad Hassan có giá trị ít nhất một triệu đô la, Nhà văn Daniel Koretsky đại tá cảnh sát hình sự đã nghỉ hưu đưa ra con số này.

Ông Koretsky cũng khẳng định tay sung ám sát Hasan có trình độ bắn tỉa rất cao và họat dộng cùng với nhóm hỗ trợ.

Trước mắt, gia tộc Usoyan của bố già Hassan sẽ tập trung trả thù, tìm kiếm và trừng phạt những kẻ đã ra lệnh và người thực hiện vụ ám sát.

Theo nguồn tin từ báo Izvestia hôm 23-1, một giả thuyết cho rằng nhóm mafia người Slavơ, có thể là kẻ đứng sau vụ ám sát bố già Hassan, vì theo nhiều nguồn tin điều tra, không một tên mafia Slavơ nào bén mảng đến dự đám tang bố già Hassan. Cũng theo phân tích của bài báo, nhóm mafia Slavơ có thể kết tội bố già Hassan là chủ mưu trong cái chết của Ivankov, ôm trùm giới tội phạm người Slavơ năm 2010.

Dù theo giả thuyết nào đi nữa thì các chuyên gia đều cho rằng một trong những nguyên nhân chính dẫn đến vụ ám sát Hassan là sự tranh chấp các nguồn thu béo bở: có thông tin cho rằng
 có đến  85% các ngân hàng và doanh nghiệp lớn phải nằm dưới sự kiểm sóat của các ông trùm trong thế giới ngầm.

BẢN ĐỒ PHÂN CHIA QUYỀN LỰC MAFIA Ở MOSKVA

          

Vùng phía Bắc (màu xanh lá cây) do nhóm mafia Gruzia nắm giữ, cầm đầu là ông trùm Taro (đối thủ của bố già Hasan ), chuyên ngạch: rửa tiền, ngân hàng, ma túy, bất động sản, cờ bạc.

Vùng phía Đông (màu hồng) do mafia Slavơ quản lý, chuyên ngạch: buôn hàng lậu, buôn bán xe, ngân hàng, cờ bạc, các ngành công nghệ thông tin.

Vùng phía Nam (màu vàng nhạt) do mafia Daghestan đảm nhận, ông trùm có biệt hiệu là Ravshan, chuyên ngạch: kinh doanh, cờ bạc.

Vùng trung tâm (màu cam) được xem là lãnh thổ của mafia Tambov, chuyên ngạch: bảo kê, kinh doanh xe ôtô và các dịch vụ liên quan, du lịch, ngân hàng.


Vùng phía Tây (xanh dương) do nhóm mafia Taganskaya quản lý, chuyên ngạch: bảo kê, bắt cóc, trộm cắp.

               SỰ PHÂN CHIA QUYỀN KIỂM SÓAT TRONG THẾ GIỚI TỘI PHẠM Ở NGA

     

Nguồn tham khảo: http://www.kp.ru/daily/26019/2940594/
Nguồn: kp.ru, izvestia.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.