Chuyên mục
Tham nhũng sẽ không qua được cơ chế “một cửa”
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tham nhũng sẽ không qua được cơ chế “một cửa”

Thứ ba 22/01/2013 14:51 GMT + 7
Dự án thiết lập các trung tâm dịch vụ nhà nước đa chức năng (MFC) ở Nga không phải là món đồ chơi mới của chính phủ. Tương lai của chính quyền ở Nga phụ thuộc vào việc này. Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Medvedev nhận định. Thủ tướng coi dự án thiết lập hàng ngàn trung tâm MFC trên toàn quốc nằm trong danh sách những dự án được “ưu tiên tuyệt đối”, vì nó không chỉ giúp cho người dân dễ sống hơn mà còn loại bỏ những kẽ hở cho tham nhũng luồn lách được.


photo: RIA Novosti

Hiện giờ ở Nga có khoảng 600 trung tâm cung cấp các dịch vụ công cộng theo cơ chế “một cửa”. Có nghĩa là ở những nơi nào có trung tâm kiểu này hoạt động, để nhận giấy tờ nào đó, người dân Nga sẽ không phải đến chầu cửa của rất nhiều cơ quan thẩm quyền để xin giấy chứng nhận hoặc các giấy trích lục hoặc đôi khi tuồn phong bì cho các quan chức để xúc tiến nhanh chóng quá trình. Chỉ cần đến trung tâm MFC, và những nhân viên làm việc ở đây có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu máy tính của các cơ quan khác nhau sẽ tự thu thập thông tin liên quan và cung cấp tài liệu cần thiết. Rất nhanh. Không có hàng rào cửa quyền hay bị hao tổn tinh thần. Thủ tướng Chính phủ Dmitry Medvedev đặc biệt nhấn mạnh: 

“Nhiều công dân có kinh nghiệm riêng trong tiếp xúc cá nhân với các cơ quan có thẩm quyền. Kinh nghiệm này không phải lúc nào cũng tích cực. Người dân thường xuyên phải đối mặt với sự lơ là, dửng dưng, đôi khi đơn giản là sự bất nhã lỗ mãng. Đôi khi, thật đáng buồn, dân phải đối mặt với những thủ đoạn tống tiền và sự thiếu chuyên nghiệp. Trong lĩnh vực này phải làm mọi việc để trở thành một chính quyền thân thiện hơn, cởi mở và hiệu quả hơn đối với người dân. Và vì những lợi ích đó mà các trung tâm MFC được thành lập. Những xét đoán, nhận định của người dân về nhà nước và chính quyền sẽ phụ thuộc vào chất lượng công việc của trung tâm, - ông Dmitry Medvedev nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ đặt mục tiêu cho các quan chức đến cuối năm 2015, 90% người Nga phải có quyền sử dụng cơ chế "một cửa". Ông Medvedev giao trách nhiệm thực hiện chương trình này cho lãnh đạo các khu vực. Các nhà phê bình ngay lập tức bắt đầu đặt cược rằng đầu của vị nào sẽ “rụng” trước. Bởi vì rõ ràng rằng ở các vùng sâu vùng xa hay vùng nông thôn sẽ là những khu vực mà cơ chế dịch vụ “một cửa” được hoan nghênh nhất, nơi người dân cần phải đi đến tận trung tâm huyện để làm sổ hưu hoặc nhận trợ cấp nuôi trẻ. Cũng không ai lạ việc những nơi nào cách đô thị lớn càng xa thì các cơ quan nhà nước được trang bị càng ít máy vi tính và tương tác giữa các hệ thống liên bang và khu vực càng yếu kém.

Tuy nhiên, bản thân các thống đốc thì đầy lạc quan. Ở một số vùng, các các trung tâm đa năng thí điểm đã hoạt động thành công. Người dân đã cảm thấy đây là cơ chế thuận tiện ra sao, và bây giờ chính quyền địa phương không chỉ chịu áp lực "từ trên xuống", mà cả áp lực từ phía người dân đang yêu cầu mở cửa rộng rãi các trung tâm MFC.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.