Chuyên mục
Sinh con, mẹ vẫn có thể học lấy bằng thứ hai
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Sinh con, mẹ vẫn có thể học lấy bằng thứ hai

Thứ năm 23/05/2013 08:10 GMT + 7
Trong thời đại chúng ta, người phụ nữ không chỉ là người vợ và người mẹ mà thôi, nhiều người phấn đấu thể hiện mình trong môi trường chuyên nghiệp. Xét đến như cầu của phái đẹp, chính quyền Nga dự định tạo điều kiện cho các bà mẹ Nga có hai con trở lên có cơ hội đi học để nhận bằng đại học bổ sung.


© Flickr.com/bethykae/cc-by-nc-sa 3.0

Điều đáng chú ý là các nhà chức trách Nga đang nỗ lực hoạt động để cải thiện tình hình nhân khẩu học và kích thích tỷ lệ sinh đẻ tăng lên. Ở Nga, trong nhiều năm qua nhà nước đang thực hiện hệ thống khuyến khích sinh đẻ bằng cách thưởng tiền mặt cho những bà mẹ sinh con thứ hai và con tiếp theo. Năm nay số tiền đó là hơn 10 000 đô la Mỹ. Và chính sách này đã mang lại những kết quả đầu tiên. Trong năm 2012, nước Nga đã phá vỡ kỷ lục 20 qua về tăng tỷ lệ sinh và giảm tỷ lệ tử vong. Theo các chuyên gia, điều đó nói lên rằng người dân Nga đang có những kế hoạch khác cho cuộc sống, họ cảm thấy tự tin và hy vọng.

Trong bối cảnh này, cơ hội học đại học thứ hai miễn phí có thể đóng vai trò quan trọng về mặt nhân khẩu học. Nhà xã hội học và nhân khẩu học Daria Halturina cho biết:

“Bà mẹ trẻ hiện đại chủ yếu là phụ nữ đi làm. Tức là ở Nga hiện tượng các bà ở nhà nội trợ không phổ biến. Phụ nữ đi làm có trình độ cao. Và đó là điều tốt. Hiện nay, có lẽ người mẹ đi làm hiện đại có đóng góp lớn tăng khả năng sinh sản. Vì vậy ngay bây giờ, vấn đề chính là làm sao để những bà mẹ đi làm không cảm thấy bị cắt đứt khỏi xã hội khi nghỉ sinh con, không phải hy sinh  để làm mẹ. Vì vậy, những phụ nữ kết hợp được công việc, sự nghiệp và gia đình thường sinh con thứ hai, thứ ba.”

Trong thực tế, cũng có những người tỏ thái độ hoài nghi. Theo họ, những người phụ nữ bận rộn với với công việc gia đình khó có khả năng thu xếp theo học để nhận bằng thứ hai. Dù sao cũng có những vấn đề cấp bách hơn. Nhà xã hội học cho biết Michael Chernysh cho biết:

“Tất nhiên, một số bà mẹ trẻ có nguyện vọng học thêm, nhưng tôi nghĩ rằng đó sẽ không phải là đa số. Đối với hầu hết các bà mẹ, điều quan trọng hơn là những quyền lợi xã hội khác. Ví dụ, đối với họ, chăm sóc y tế miễn phí chất lượng cao dành cho trẻ em còn quan trọng hơn so với việc các bà mẹ trẻ có cơ hội để được học thêm.”

Trong thực tế, nhiều bà mẹ Nga không chỉ có trình độ đại học, mà còn có sự nghiệp thành công. Bằng tấm gương của mình, họ phá vỡ khuôn mẫu và cho thấy rằng nhiều bà mẹ đông con vẫn có thể là người phụ nữ kinh doanh. Báo chí trong nước nhắc đến Olga Sorokina, đối tác của một công ty tư vấn lớn, bà có bảy người con, một nữ doanh nghiệp khác là tiến sĩ kinh tế Olga Caver có năm con, và nhiều người khác. Khi được hỏi: làm sao mà có nhiều năng lượng như vậy, họ nói rằng những đứa con là sức mạnh của họ, chính nhờ con cái mà họ đã đạt đến đỉnh cao chuyên nghiệp.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.