Chuyên mục
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

"Sát thủ xa lộ GTA" - lịch sử một trong những băng nhóm máu lạnh nhất thế kỉ 21

Thứ sáu 03/08/2018 03:50 GMT + 7
Vào ngày 1 tháng 8 tòa án Moscow đã đưa ra quyết định cuối cùng đối với các thành viên của nhóm “sát thủ xa lộ GTA”. Băng nhóm này đã thực hiện 20 vụ giết người và tấn công. Một nửa số thành viên của băng đảng này bị giết ngay tại chỗ vì đã chống cự trong quá trình bắt giữ hoặc tẩu thoát bất thành, còn lại không ít thành viên của nhóm đang bị truy nã toàn cầu. Trên thực tế trong phiên tòa có 5 bị cáo, 4 trong số đó bị kết án tù chung thân.


Ảnh © РИА Новости / Рамиль Ситдиков

Đêm ngày 6 tháng 11 năm 2014 các sĩ quan điều tra đã phong tỏa ngôi nhà 2 tầng ở làng Udelnaya (khu vực ngoại ô của Moscow). Nghi can duy nhất trong căn nhà đã từ chối đầu hàng. Không những vậy, chỉ vài giây sau đó hắn còn ném lựu đạn vào những người đang thi hành công vụ. Vụ nổ không gây ra thiệt hại nghiêm trọng, nghi phạm ngay lập tức bị bắt tại chỗ.

Rustam Usmanov và cũng là Ibaydullo Subkhanov
Kẻ cầm đầu băng nhóm “sát thủ xa lộ GTA”. Ảnh © Фото : издательство "Эксмо"

Kẻ bị bắt tên Kirgizii Ibaydullo Subkhanov. Trước khi tổ chức bắt giữ, lực lượng chức năng đã tiến hành điều tra kĩ lưỡng thông tin cá nhân của hắn và đi đến kết luận rằng đây chính là kẻ cầm đầu băng đảng sát thủ máu lạnh. Cũng vào đêm đó, tại một số khu vực khác ở ngoại ô Moscow 9 đồng phạm của Subkhanov đã bị bắt giữ.

Theo như cơ quan điều tra, Subkhanov đã sử dụng hộ chiếu giả dưới cái tên Rustam Usmanov. Tên này đã tổ chức nhiều vụ cướp và tấn công ở vùng ngoại ô, băng nhóm do hắn cầm đầu gồm khoảng 10 người – tất cả đều là người trung Á. Các thành viên trong nhóm đều được trang bị súng để chuẩn bị cho các cuộc tấn công. Chúng đã tích cực tập luyện trong rừng và sống dưới vỏ bọc là những công nhân xây dựng, khuôn vác.

Tất cả các vụ án đều được thực hiện trong đêm tối. Chúng nhắm đến các tuyến đường thuận tiện cho việc tấn công, tiến hành rải đinh sau đó núp trong các lùm cây. Hầu hết các nạn nhân sau khi xe ô tô cán phải đinh đều xuống xe để kiểm tra không chút nghi ngờ và bị chúng bắn chết ngay tại chỗ bằng một phát đạn vào đầu. Những người còn lại trong xe cũng bị giết chết. ''Chiến lợi phẩm'' mà bọn tội phạm thu được là xe ô tô, điện thoại, tiền mặt và các vật có giá trị khác.

Nạn nhân đầu tiên của chúng được cho là một tài xế taxi tên Seytimbetov. Sau khi gọi taxi để đi đến Ucraina, chúng đã giết chết tài xế bằng đòn chí mạng vào đầu sau đó ném xác ra khỏi xe. Những gì còn lại của nạn nhân chỉ được tìm thấy sau khi nhóm tội phạm bị bắt giữ.

Các vũ khí và vật chứng thu được trong quá trình khám xét.
Ảnh © Фото : издательство "Эксмо"

Vụ án thảm khốc nhất do chúng thực hiện là vụ giết người vào tháng 12 năm 2013 tại phía Bắc của Moscow. Bọn tội phạm đã nhắm vào mục tiêu là chiếc túi của nạn nhân vì chúng cho rằng trong đó có khoản tiền mặt lớn - tiền lương mà nạn nhân mới nhận được. Tuy nhiên tất cả những gì có bên trong chiếc túi của nạn nhân chỉ là 2 bộ quần áo thể thao. Kết quả là chúng đã sát hại 4 người. Qua tất cả các vụ án cho thấy số tiền băng nhóm này cướp được trong mỗi vụ không vượt quá 100.000 rúp, phần lớn ''chiến lợi phẩm'' - tiền mặt đều do tên đứng đầu Usmanov (Subkhanov) nắm giữ.

Nạn nhân số 17 và cũng là nạn nhân cuối cùng của nhóm sát thủ - vũ công 31 tuổi Albert Yusubov. Nạn nhân khi đó đang nghỉ dưỡng ở tỉnh Lukhovitsky, dù đã được bạn bè khuyên ở lại qua đêm nhưng anh vẫn quyết định quay về Moscow giữa đêm tối và không may đã bị băng nhóm này sát hại. Sau khi phát hiện xe ô tô của mình bị cán phải đinh, anh đã ra khỏi xe để thay lốp và ngay lập tức bị bắn chết tại chỗ.

Vào mùa xuân năm 2014 cơ quan điều tra cũng phát hiện ra một vụ án khác có các tình tiết tương tự và cách hành động giống với băng nhóm “sát thủ xa lộ”. Vào ngày 3 tháng 9 trên đường vành đai MKAD một băng nhóm đã tấn công vào Borisov, người đang lái chiếc xe KIA. Bọn chúng đã đánh và bắn nạn nhân không thương tiếc. Tuy nhiên người bị hại đã may mắn sống sót và thậm chí nhớ tên của chiếc xe ô tô mà chúng đã sử dụng - Hyundai Accent. Camera đã ghi lại được hình ảnh của chiếc xe này và điều tra ra chủ nhân của xe là Fazlitdi Khasanov.

Các nhân viên điều tra đã khoanh vùng phạm vi người quen của đối tượng và đặc biệt chú trọng vào hai cái tên: Rustam Usmanov, Khazratkhon Dodokhonov. Cái tên đầu tiên đã được đưa vào danh sách tình nghi trong vụ án cướp tài sản năm 2008. Trong quá trình điều tra sau này, người ta đã xét nghiệm 1 chiếc gang tay được tìm thấy tại hiện trường án mạng và kết quả cho thấy người đã sử dụng chiếc gang tay đó chính là Khansanov.

Phazlitdin Khasanov- một trong những thành viên của nhóm “sát thủ xa lộ”.

Các đối tượng còn lại trong băng nhóm cũng nhanh chóng bị bắt giữ bao gồm: Sherzodzhon Kodirov, Umar Khasanov, Kholik Subkhanov, Zaphardzhon Gulyamov, Abdumukhim Mamochdonov, Mirzomavlon Mirzisharipov và Anvar Ulugmuradov. Ngoài ra còn 4 tên đang bị truy nã toàn cầu.


Chiếc găng tay tại hiện trường vụ án. © Фото : предоставлено издательством "Эксмо"

Theo như cơ quan điều tra, nhóm “sát thủ xa lộ GTA” đã thực hiện 15 vụ cướp và tấn công, 17 vụ giết người. Trong quá trình khám xét lực lượng điều tra đã phát hiện được hơn 20 khẩu súng và băng đạn.

Sau hơn 1 năm điều tra, quá trình tố tụng bắt đầu tiến hành vào tháng 8 năm 2016. Đúng một năm trước, trong quá trình áp giải sau phiên tòa xét xử 5 bị cáo đã bắt 2 con tim trong thang máy và cố gắng tẩu thoát nhưng không thành công. Tuy nhiên đã có 4 người bị thiệt mạng, 1 người bị thương.

Hình ảnh người bị thương được đưa đi cấp cứu trước tòa nhà của tòa án Moscow (nơi xảy ra cuộc đấu súng nhằm bắt giữ các bị cáo đang cố tẩu thoát) ngày 1 tháng 8 năm 2017. 
© РИА Новости / Илья Питалев

Kết quả là cho đến khi bản án cuối cùng được đưa ra thì chỉ còn 5 tên sống sót. Các bị cáo đã khai rằng chúng không hề muốn giết hại ai cả mà chỉ làm theo chỉ thị của kẻ cầm đầu.

“Mỗi lần tôi đều suy nghĩ kỹ để không giết hại một ai cả. Cha mẹ đã dạy dỗ tôi rất tốt, tôi sống có giới hạn của mình và không bao giờ đi quá giới hạn đó chỉ cho đến khi gia đình và chính bản thân tôi bị đe dọa. Tôi thực sự không quan tâm đến tiền bạc và những đồ có giá trị khác vì tôi đã có công việc ổn định” – là lời khai của bị can Ulugmuradov.

Tuy nhiên công tố viên Svetlana Artemyeva đã khẳng định: “Tất cả các thành viên trong băng nhóm đều nhận thức được việc chúng “phục kích trên xa lộ” để tấn công các lái xe bằng việc sử dụng vũ khí bao gồm cả súng”.

Công tố viên Svetlana Artemyeva đã đề nghị mức án tù chung thân đối với các đối tượng Dokhonov, Kodirov, Ulugmuradov và Khasanov, riêng Gulyamov nhận mức án là 25 năm tù giam.


D.T Báo Nga

Nguồn tham khảo:
https://ria.ru/incidents/20180801/1525687391.html?referrer_block=index_daynews2_3
Nguồn: ria.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.