Chuyên mục
Phát hiện kho báu trang sức khổng lồ của nữ chiến binh cổ đại tại Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Phát hiện kho báu trang sức khổng lồ của nữ chiến binh cổ đại tại Nga

Thứ bảy 15/08/2015 18:26 GMT + 7
Các nhà khảo cổ đã phát hiện một kho báu trang sức quý hiếm gồm các đồ bằng vàng, bạc, gốm cùng với các dụng cụ chiến đấu trong ngôi mộ cổ của nữ chiến binh cổ đại tại Nga.

Theo Dailymail, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một kho báu tuyệt đẹp chứa đầy trang sức cổ xưa trong một ngôi mộ cổ của nữ chiến binh cao quý có niên đại từ thế kỷ thứ nhất sau Công Nguyên tại Nga. Nữ chiến binh là một người Sarmatia - một nhóm những người tôn thờ thần lửa mà vai trò quan trọng của họ trong chiến tranh là một nguồn cảm hứng cho những người Amazon trong thần thoại Hy Lạp.

Việc khám phá ra ngôi mộ cổ còn nguyên vẹn ở Nga này là một phát hiện "vô giá" đối với các nhà khảo cổ. Những người Sarmatia là dân du mục di cư từ Trung Á sang vùng núi Ural giữa thế kỷ thứ 6 và thế kỷ thứ 4 trước Công Nguyên. 


Đồ trang sức được tìm thấy trong ngôi mộ cổ của nữ chiến binh. Ảnh Dailymail

Họ là những chiến binh quả cảm, chiến đấu ác liệt trên lưng ngựa và cống hiến ngựa cho thần giữ lửa. Trong ngôi mộ cổ, ngoài vàng và đồ trang sức bằng bạc, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy hơn 100 mũi tên bằng sắt cùng với yên cương ngựa của chiến binh.

Phân tích ban đầu về mẫu răng cho thấy nữ chiến binh đã sống sót sau các trận chiến thời kỳ này và là người đã có tuổi. Bà được chôn cùng với một người đàn ông, được giả định là chồng. Tuy nhiên ngôi mộ của người đàn ông đã bị ai đó cướp phá, các chuyên gia đến từ Viện khảo cổ học, Viện Hàn Lâm khoa học Nga cho biết.

Mộ và kho báu của người phụ nữ này nằm trong khu chôn cất gồm ít nhất 29 gò mộ được phát hiện trong khi xây dựng sân bay mới Rostov-on-Don, Nga. Một nhà khảo cổ La Mã, Mimokhod, nói rằng: "Hầu hết các ngôi mộ trong khu vực này đều bị cướp bóc hết và rất may mắn mới có thể tìm thấy một ngôi mộ nguyên vẹn. Chúng tôi chỉ tìm thấy một số mảnh vỡ của đồ sứ và xương nằm rải rác ở khu mộ người đàn ông. Chắc chắn đây là xương của một người đàn ông quý tộc".


Chiếc lọ bằng vàng được tìm thấy cạnh bộ hài cốt. Ảnh Dailymail

Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi tin rằng cặp đôi này đã được chôn cất cùng một số người Sarmatia cao quý khác. Ngôi mộ được chôn cất ở độ sâu khoảng 4 mét và được bao phủ bởi một ván gỗ. Ở rìa ngôi mộ, người ta tìm thấy phần còn lại của một bộ áo giáp sắt và hơn 100 mũi tên. Điều này đã gián tiếp xác nhận sự thật rằng phụ nữ Sarmatia cũng tham gia vào chiến sự".

Bên cạnh hộp sọ của người phụ nữ, còn tìm thấy bông tai vàng với dây chuyền đeo cổ, cùng với một chiếc gương bằng đồng. Trên mỗi bàn tay có một chiếc vòng vàng. Trên ngực là các chuỗi hạt khác nhau trong đó có một viên đá quý được khắc dòng chữ bằng tiếng Phoenicia hoặc tiếng Aramaic cổ đại.

Bên cạnh đó họ còn phát hiện một lọ nhỏ bằng vàng. Lọ này có nắp đậy chặt và bên trong chứa hóa thạch. Rất có thể nó dùng để chứa hương trầm. Bên phía tay phải là một mảnh vỡ của chén đĩa bằng gỗ. Dưới chân là một mảnh vỡ của các thùng bằng đồng được trang trí với hoa và hình ảnh của người đứng đầu Gorgon. Phía trên cùng của ngôi mộ có 4 bình đựng nước bằng gốm.


Một mảnh vỡ của chiếc thùng bằng đồng. Ảnh Dailymail

Một góc nhỏ trong ngôi mộ chứa bộ sưu tập của dao và một thanh kiếm chưa hoàn thành. Một trong những điều bất thường nhất về các đồ đạc ở đây là chúng có niên đại từ thế kỷ thứ nhất trước Công Nguyên đến thế kỷ thứ nhất sau Công Nguyên. Chúng là những đồ vật khá độc đáo mà các nhà khảo cổ chưa bao giờ được nhìn thấy và cũng chưa được nghe kể về nó. Điều này có nghĩa là những thứ cổ xưa nhất được sử dụng trong một thời gian dài và cuối cùng được chôn cùng cùng người phụ nữ cao quý này. 

Bích Phượng
Nguồn: vietq.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.