Chuyên mục
Nữ quân nhân Nga lần đầu duyệt binh kỷ niệm Chiến thắng phátxít
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nữ quân nhân Nga lần đầu duyệt binh kỷ niệm Chiến thắng phátxít

Thứ hai 09/05/2016 10:08 GMT + 7

Đội diễu binh của nữ học viên Đại học Quân sự thuộc Bộ Quốc phòng Nga đang tiến qua lễ đài (Nguồn: Sputnik)

Hàng loạt hoạt động tiếp tục được tổ chức tại Liên bang Nga và nhiều quốc gia trên thế giới nhân kỷ niệm 71 năm Chiến thắng phátxít, kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ Hai và cũng là 71 năm Ngày Chiến thắng vinh quang của quân và dân Liên Xô trong Chiến tranh giữ nước vĩ đại (9/5/1945-9/5/2016). 

Đây là dịp để ôn lại những ngày tháng đau thương nhưng hào hùng hơn 70 năm trước, cũng như bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã đóng góp công sức làm nên chiến thắng vĩ đại trong cuộc chiến được xem là tàn khốc nhất trong lịch sử nhân loại này, đặc biệt là các chiến sỹ Hồng quân Liên Xô.

Nhân loại không thể quên sự hy sinh, lòng dũng cảm và chủ nghĩa anh hùng của những người lính Xô Viết khi phải đối mặt với kẻ thù hùng mạnh nhất lúc bấy giờ. 

Quân và dân Liên Xô đã chiến đấu chống lại sự áp bức nô lệ, vì nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, cũng như của tất cả các dân tộc trên thế giới. Chiến thắng phátxít đã làm tan rã hệ thống thuộc địa và cổ vũ hoạt động của các phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới, trong đó có Việt Nam. 

Theo hãng tin Nga TASS, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 8/5 đã gửi lời chúc mừng tới toàn thể quân nhân và cựu chiến binh nhân Ngày Chiến thắng. 

Ông Shoigu nhấn mạnh người dân Nga luôn thành kính gìn giữ những kỷ niệm về một thế hệ đã hy sinh cuộc sống, xông pha trên các mặt trận, cũng như lao động không mệt mỏi ở hậu phương trong cuộc Chiến tranh giữ nước vĩ đại. Vượt qua mất mát, đau thương và chết chóc, những người dân Xô Viết đã chiến thắng kẻ thù tàn bạo, đem lại độc lập và tự do cho Tổ quốc. 

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga khẳng định chiến công của thế hệ những người chiến thắng luôn là tấm gương sáng về lòng quả cảm, ý chí kiên cường và tinh thần hết lòng phụng sự Tổ quốc. 

Ngày 9/5, Liên bang Nga tổ chức cuộc duyệt binh diễu hành truyền thống mừng Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ với sự tham gia của hơn 10.000 binh lính, hơn 100 thiết bị kỹ thuật quân sự như xe quân sự Tigr (Con cọp), xe tăng T-90, thiết giáp BTR-82A, tên lửa phòng không Buk-M2, tổ hợp pháo tên lửa phòng không Panshir-S, tên lửa chiến lược Yars, tăng Armata. 

Ngoài ra, trên bầu trời Moskva sẽ là màn trình diễn ngoạn mục của 71 máy bay trực thăng, máy bay tiêm kích. Đặc biệt, năm nay cũng là năm đầu tiên lễ duyệt binh có sự tham gia của các nữ quân nhân quân đội Liên bang Nga.

Phát biểu ngày 8/5 nhân kỷ niệm 71 năm chiến thắng phátxít, kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai, Bộ trưởng Quốc phòng Brazil Aldo Rebelo nhấn mạnh nhân loại mang ơn những người lính Liên Xô và Nga vì những đóng góp của họ cho chiến thắng trước chủ nghĩa phátxít. 

Ông Rebelo cho biết cuộc chiến tàn khốc trên đã cướp đi sinh mạng của hơn 20 triệu người con Xô Viết và đây là minh chứng chứng tỏ lòng dũng cảm của các chiến sỹ Hồng quân Liên Xô đã góp phần đáng kể mang lại cuộc sống tự do ngày nay. 

Trong khi đó, để tưởng nhớ công lao của Hồng quân Liên Xô trong công cuộc "đập tan" chủ nghĩa phátxít, Tổng thống Slovakia Andrej Kiska ngày 8/5 đã tới đặt vòng hoa tại đài tượng niệm Hồng quân Liên Xô ở thành phố Sered ở phía Tây Slovakia và thắp ngọn nến biểu tượng cho linh hồn những anh hùng đã ngã xuống vì tự do cho nhân loại. 

Ông Kiska nhấn mạnh người dân Slovakia luôn biết ơn những Hồng quân Liên Xô, những người lính Nga, Ukraine, Belarus... đã giải phóng Slovakia khỏi ách phátxít.

Đáng chú ý, một trong những hoạt động lớn được tiến hành nhân Ngày Chiến thắng năm nay là hoạt động của phong trào xã hội "Trung đoàn bất tử" được tổ chức tại nhiều quốc gia khác trên thế giới như Canada, Mỹ, Hà Lan, Thụy Điển, Đức, Tây Ban Nha ... Tại thành phố Washington của Mỹ, hơn 160 người đã tham gia hoạt động "Trung đoàn bất tử."

Đoàn người này đã diễu hành từ bức tường Nhà Trắng tới Đài tưởng niệm quốc gia Chiến tranh Thế giới thứ hai và hát vang những bài ca thời chiến. Thành phố Hamburg, Đức cũng tổ chức hoạt động trên với sự tham gia của khoảng 150 người. Đây là lần đầu tiên hoạt động xã hội này được tổ chức tại Washington và Hamburg.


Các cựu chiến binh tham gia Thế chiến II dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít tại Jerusalem, Israel ngày 8/5. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Trong khi đó, tại trung tâm thành phố Toronto của Canada, hoạt động của "Trung đoàn bất tử" tổ chức lần thứ hai đã thu hút sự tham gia của hơn 2.000 người. Đoàn người tham gia hoạt động đã mang theo chân dung người thân đã từng tham gia vào cuộc chiến, cũng như cờ Chiến thắng, quốc kỳ Nga, Liên Xô và Canada. 

Trong khi đó, dưới sự hỗ trợ của Đại sứ quán Nga tại Hà Lan, Hội đồng hương người Nga tại Hà Lan đã tổ chức hoạt động "Trung đoàn bất tử" và buổi hòa nhạc để kỷ niệm Ngày Chiến thắng vinh quang của quân và dân Liên Xô trong Cuộc Chiến tranh giữ nước vĩ đại. Hoạt động xã hội trên cũng được tổ chức ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển thu hút sự tham gia của gần 100 người.

Phong trào xã hội "Trung đoàn bất tử" bắt đầu từ năm 2007 nhân Ngày Chiến thắng tại tỉnh Tyumen miền Trung nước Nga, khi mọi người, nhất là thanh niên, mang ảnh của người thân đã tham gia Chiến tranh giữ nước vĩ đại tuần hành trên đường phố trong sự kiện gọi là "Cuộc diễu hành của những người chiến thắng."

Cái tên "Trung đoàn bất tử" xuất hiện từ năm 2012 trong cuộc tuần hành tương tự tại tỉnh Tomsk. Năm 2013, hoạt động này được tổ chức tại 120 thành phố, 1 năm sau con số này lên tới hơn 500 thành phố tại 7 nước. Từ năm 2015, phong trào chính thức được tổ chức trên toàn nước Nga với hơn 12 triệu người tham gia cuộc tuần hành "Trung đoàn bất tử"./.
Nguồn: vietnamplus.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.