Chuyên mục
Những kiêng kỵ mê tín của các phi hành gia Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Những kiêng kỵ mê tín của các phi hành gia Nga

Thứ ba 10/04/2012 12:23 GMT + 7
Phi hành gia. Đó là những con người can đảm và mạnh mẽ, những hiệp sĩ chinh phục vũ trụ, người mà nghề nghiệp đòi hỏi lòng dũng cảm, tính can trường và tinh thần kiên nghị. Nhưng ít ai biết rằng các phi hành gia lại cũng có thể là những người mê tín dị đoan bậc nhất trên Trái đất. Trong giới những con người đặc biệt này có rất nhiều kiêng kỵ và mê tín gắn với chuyến bay.


Photo: RIA Novosti


Có thể cho là kỳ quặc bởi người khởi đầu cho thói quen "mê tín dị đoan vũ trụ" ở Nga lại là chuyên gia thiết kế lỗi lạc Sergei Korolev, người đã chế tạo ra con tàu vũ trụ có người lái đầu tiên và tổ chức chuyến bay thứ nhất có người lái của thế giới vào không gian xa xôi. Korolev luôn luôn chú ý đến những dấu hiệu. Ví dụ, ông kiên quyết chuyển mốc khởi động tàu tránh ngày thứ Hai, vì xem đó là ngày đen đủi. Có nhiều huyền thoại về sự ghét bỏ kỳ dị của vị công trình sư đối với ngày đầu tuần này. Korolev khăng khăng bảo vệ ý kiến của mình về ngày thứ Hai, ngay cả khi đứng trước cấp cao nhất, trong những cuộc họp ở Văn phòng Chính phủ, và suốt  3 năm đầu tiên, những chuyến bay dự định vào thứ Hai đều bị dời sang ngày khác. Sau đó, cho rằng chiều theo ý thích cá nhân của Korolev là chuyện vô lý,  chính quyền xô-viết khẳng định mốc phóng tàu vào bất kể ngày nào trong tuần. Trong vòng một năm ở Liên Xô xảy ra 11 vụ tai nạn, và thế là từ năm 1965 trở đi, tất cả những ngày thứ Hai trở thành “ngày không xuất phát” trong ngành vũ trụ của Liên Xô và Nga.

Tuy nhiên, nếp kiêng kỵ ngày thứ Hai không phải là điểm mê tín duy nhất ở chuyên viên thiết kế xuất sắc. Korolev còn có nhà điều hành  yêu quí nhất và “may mắn” nhất, luôn được giao ấn nút “Xuất phát”. Không có ai khác hơn ngoài đại úy Smirnitsky được chuyên viên thiết kế cho phép đến gần nút quan trọng nhất ở Trung tâm điều khiển chuyến bay, vì Korolev tin rằng Smirnitsky là người “tốt vía” và “mát tay”.

Cũng như người thày lớn của họ, không thiếu gì điềm mê tín kiêng cữ trong số các kỹ sư và các nhà du hành vũ trụ Nga. Ví dụ, kiêng không bao giờ tặng chữ ký trước khi lên đường vào chuyến bay, nhưng rất vui lòng để lại lưu bút trên cánh cửa căn phòng khách sạn, nơi nghỉ đêm trước khi xuất phát vào vũ trụ. Việc lau rửa những chữ ký này bị nghiêm cấm bởi đó là điềm gở.

Trên sân bay vũ trụ thử nghiệm Plisetskaya đã từ lâu tồn tại  điều mê tín khá thú vị. Trước khi bắt đầu phóng tên lửa, nhất định phải viết lên thân tên lửa một cái tên phụ nữ là "Tanya". Người ta nói rằng, trong lần đầu tiên cái tên này được một sĩ quan viết lên thân tên lửa – đó là tên cô bạn gái của anh. Cuộc phóng đầu thành công tốt đẹp. Còn có lần, khi người ta quên viết tên “Tanya”,  tên lửa đã phát nổ ngay trước khi phóng.

Mặc dù rất tin vào điềm lành điềm dữ, các phi hành gia đã, đang và sẽ là những người anh hùng trong con mắt của hàng tỷ cư dân trên địa cầu. Lên đường vào  hành trình xa xôi và nguy hiểm, họ không nghĩ trước tiên về những rủi ro với bản thân, mà nghĩ về công việc chung. Theo truyền thống, sau khi nhận cú đá đít thân thiện từ thủ trưởng, họ ngồi vào khoang tàu và bay lên thế giới bí ẩn mà từ đó  nhìn Trái đất thật rõ nét. Và để một phần của hành tinh thân yêu luôn bên cạnh trong thời gian hiện diện ở không gian vũ trụ sâu thẳm, các phi hành gia mang theo người một nhánh rau ngải cứu, với mùi thơm hăng hắc rất lâu không phai  và nhắc nhở về Trái đất thân thương.

Một số hình ảnh phóng tên lửa của Nga:



Chuyến bay đầu tiên của con người vào vũ trụ
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.