Chuyên mục
Nhiều hoạt động kỷ niệm Cách mạng tháng Mười Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nhiều hoạt động kỷ niệm Cách mạng tháng Mười Nga

Thứ năm 08/11/2012 14:49 GMT + 7

Cứ ngày 7/11 tại Moscow diễn ra diễu binh tái hiện lại lịch sử oai hùng của nước Nga Xô-Viết.

Ngày 7/11, trong tiềm thức nhiều người dân Nga, người cộng sản Nga và nhiều quốc gia thuộc Liên Xô trước đây cũng như những người tiến bộ và trên toàn thế giới vẫn được coi là Ngày lễ lớn, Ngày mà tròn 95 năm trước đây cuộc Cách mạng XHCN Tháng Mười Nga đã thành công. Từ nhiều năm nay, ngày 7/11 hàng năm vẫn được tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Từ tối 7/11, quảng trường Maiakovski, con đường Tver và sau đó là Quảng trường Cách Mạng trước tượng đài Karl Marx ngay tại trung tâm thủ đô Moscow ngập tràn sắc đỏ của những biểu ngữ, cờ búa liềm, biểu tượng của Đảng cộng sản LB Nga, chân dung Lenin… được các đảng viên, những người ủng hộ đảng Cộng sản và phong trào cánh tả giương cao trong một cuộc tuần hành hòa bình.

Các đảng viên cộng sản Nga, thanh niên phong trào cánh tả, những người ủng hộ chủ nghĩa cộng sản đến từ nhiều tỉnh, thành phố của LB Nga và của nhiều nước khác… sau cuộc tuần hành đã tập trung tham gia lễ mít-tinh, hoà nhạc, cùng nhau hát vang các ca khúc cách mạng, Quốc tế ca và hô vang khẩu hiệu “Cách mạng xã hội chủ nghĩa muôn năm”, “Đảng cộng sản muôn năm”, “Tháng Mười Bất diệt”…


Hàng nghìn người đã tham gia tái hiện lại lễ duyệt binh lớn năm 1941 trên quảng trường Đỏ (Ảnh: AFP)

Phát biểu tại lễ mít-tinh kỷ niệm 95 năm Cách mạng tháng Mười, Chủ tịch đảng Cộng sản Liên bang Nga Ghennady Ziuganov chúc mừng những người cộng sản nhân ngày lễ lớn của giai cấp vô sản trên toàn thế giới, khẳng định giá trị lịch sử to lớn của cuộc Cách mạng XHCN tháng Mười Nga đối với nước Nga, với  các dân tộc bị áp bức và những người lao động trên toàn thế giới, khẳng định niềm tin chiến thắng của những người cộng sản trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Chủ tịch đảng Cộng sản Liên bang Nga Ghennady Ziuganov nói: “Tôi muốn các đồng chí hãy ghi nhớ rằng, ngày nay một biểu tượng kỳ diệu là dường như hai sự kiện lịch sử đã hòa làm một đó là sự kiện giải phóng Moscow khỏi ách xâm lược Balan và Cách mạng Tháng Mười. Người mẹ lịch sử từng mong rằng, ở Nga luôn có những con người vì lẽ phải, vì niềm tin của mình, vì phẩm giá, vì sự công bằng, vì người lao động”.

Không chỉ cuộc tuần hành và mít-tinh vào buổi tối, từ sáng 7/11, đoàn đại biểu Đảng Cộng sản LB Nga đã tới đặt hoa bên ngọn lửa vĩnh cửu tưởng niệm các liệt sỹ vô danh và vào lăng viếng vị Lãnh tụ vĩ đại của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga, Vladimia Ilich Lenin. Nhiều hoạt động có ý nghĩa cũng đã được tổ chức ở nhiều nơi trên toàn LB Nga và nhiều nước cộng hòa khác thuộc Liên Xô trước đây.

Cũng trong sáng 7/11, một hoạt động long trọng được tổ chức để kỷ niệm sự kiện lịch sử cách đây 71 năm, đó là ngày 7/11/1941, khi Thủ đô Moscow của LB Nga đang lâm nguy trong cuộc chiến tranh Vệ Quốc vĩ đại, nhân kỷ niệm lần thứ 24 Ngày Cách mạng Tháng Mười Nga thành công, tại quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow diễn ra cuộc duyệt binh lớn và các chiến sĩ Hồng quân từ quảng trường Đỏ tiến thẳng ra mặt trận, chiến đấu chống phát-xít Đức bảo vệ thủ đô Moscow và Tổ quốc Xô-Viết.

Từ nhiều năm nay, cứ vào ngày 7/11, Ngày Cách mạng Tháng Mười Nga thành công, tại Quảng trường Đỏ ở trung tâm Thủ đô Moscow, một cuộc diễu binh, diễu hành tái hiện lại lịch sử oai hùng của nước Nga Xô-viết lại được tổ chức. Tham gia cuộc diễu binh, diễu hành có khoảng 6.000 người là đại diện của các tầng lớp nhân dân, các thế hệ những người từng sống qua những năm tháng lịch sử của cuộc chiến tranh vệ quốc cùng nhiều thanh niên thuộc các phong trào xã hội, phong trào thanh thiếu niên Moscow. Đặc biệt, hơn một nghìn cựu chiến binh của Cuộc Chiến tranh Vệ Quốc đã trở thành khách danh dự của cuộc diễu binh và cùng với họ trên khán đài Quảng Trường Đỏ có 36 người đã từng trực tiếp tham gia cuộc duyệt binh huyền thoại năm 1941.

Những bài ca hào hùng của một thời lại vang lên theo nhịp bước chân của các đội diễu binh, diễu hành. Một chiến sỹ tham gia cuộc diễu hành phát biểu: “Tôi cảm thấy rất tự hào về lịch sử của chúng ta. Việc tái hiện lại lịch sử của những năm tháng, những sự kiện thời chiến tranh cũng rất đáng tự hào”./.


Điệp Anh/VOV-Moscow
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.