Chuyên mục
Nhà nước Nga hỗ trợ sự phát triển của xã hội dân sự
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nhà nước Nga hỗ trợ sự phát triển của xã hội dân sự

Thứ bảy 17/01/2015 04:25 GMT + 7
Các tổ chức phi lợi nhuận ở Nga sẽ tiếp tục nhận được hỗ trợ từ nhà nước.

© Photo: RIA Novosti/ Alexei Druzhinin

Tổng thống Vladimir Putin phát biểu điều này tại diễn đàn toàn Nga "Nhà nước và xã hội dân sự: Hợp tác vì sự phát triển." Nhà lãnh đạo Nga bày tỏ sự hài lòng của ông trước những tiến bộ trong quan hệ hợp tác giữa các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội. Nhưng ông cho rằng, không gian tự do cho các sáng kiến từ người dân cần được mở rộng.

Những mối thách thức lớn mà nước Nga không hiếm khi phải đối mặt đòi hỏi có động thái phản ứng thích hợp. Theo Tổng thống Putin, không thể làm điều này nếu thiếu sự tin cậy từ phía xã hội. Xã hội dân sự của Nga có khả năng góp phần tạo ra bầu không khí cần thiết, trong đó có thông qua hoạt động của tổ chức phi lợi nhuận. “Đây là phương hướng đang được tích cực phát triển ở Nga, ghi nhận những tiến bộ rõ rệt,” - nhà phân tích Iosif Diskin, một thành viên của Viện Cộng đồng Nga cho biết ý kiến.

“Đã hình thành những chuẩn mực chính trị cho cuộc đối thoại giữa chính quyền và xã hội dân sự. Đại diện quan chức không chịu tham gia vào cuộc đối thoại này khá mạo hiểm với uy tín, thậm chí cả sự nghiệp chính trị của họ. Ngoài ra, niềm tin của xã hội vào nhà nước đang ngày một tăng. Trong đó phải kể tới cán cân tin cậy tích cực đối với cơ quan thực thi pháp luật, cơ quan tư pháp. Đây là hiện tượng hoàn toàn mới, vì trong thời gian rất lâu cán cân tin cậy luôn nghiêng về phía tiêu cực. Thứ ba – hình thành cơ chế kiểm soát từ phía xã hội dân sự. Trong tất cả các cơ quan liên bang và phần lớn các cơ quan thực thi pháp luận khu vực đã xuất hiện hội đồng xã hội, làm việc với hình thức đối thoại và giám sát từ cộng đồng. Vì vậy, câu hỏi lúc này không chỉ là khuôn khổ thể chế, mà cần làm gì để khai thác khả năng kiểm soát từ xã hội phù hợp với quy định pháp luật. Các cơ chế xã hội dân sự nên thể hiện sự tích cực hơn nữa.”

Bản thân các tổ chức phi thương mại nêu ý kiến là sự hạn chế kinh phí đang cản trở họ tích cực làm việc. Đóng góp tài chính từ nước ngoài, như nhiều phong trào xã hội ở Nga đã từng nhận trước đây, nay là điều không có lợi. Theo pháp luật, các tổ chức phi thương mại như vậy sẽ có qui chế "đại lý nước ngoài". Điều này không gây phiền toái, ví dụ cho các phong trào tình nguyện, nhưng làm ảnh hưởng đến uy tín của liên kết chính trị. Vì vậy, các tổ chức phi lợi nhuận nghiêm túc thường lựa chọn từ chối sự giúp đỡ từ bên ngoài.

Ở Nga, năm 2012 chỉ riêng thông qua tài trợ tổng thống hỗ trợ tài chính dành cho tổ chức phi lợi nhuận đã tăng gần bốn lần. Nhưng như vậy vẫn không đủ. Hiểu rõ những khó khăn của các tổ chức phi lợi nhuận, Tổng thống Nga đã hứa đẩy mạnh sự giúp đỡ từ nhà nước cho các tổ chức phi chính phủ hoạt động xã hội cũng như chính trị. Yếu tố quan trọng ở đây là mục tiêu của phong trào phải mang tính toàn dân. Theo ông Putin, đại diện của xã hội dân sự và các cơ quan chức năng cần hành động trong cùng chương trình nghị sự, mở rộng không gian tự do cho các sáng kiến của người dân.

“Đấu tranh chống tham nhũng là một lĩnh vực mà các tổ chức phi lợi nhuận có thể tham gia hiệu quả hơn nữa,” - nguyên Bộ trưởng Kinh tế Nga Andrei Nechayev, Chủ tịch đảng "Sáng kiến Công dân" cho biết ý kiến của mình.

“Một trong những vấn đề lớn nhất của Nga, trở thành yếu tố thực sự cản trở tăng trưởng kinh tế chính là hậu quả của các biểu hiện tham nhũng. Để đối phó với vấn nạn này, rất cần tới sự tham gia của các tổ chức xã hội dân sự, thông qua hoạt động kiểm soát của xã hội. Tôi tin là loại hình hoạt động này sẽ được nhà nước ủng hộ mạnh mẽ.”

Sau buổi thảo luận, ông Putin đã đề nghị chính phủ Nga nghiên cứu khả năng đưa các sáng kiến, đề xuất vào cuộc sống thực tiễn.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.