Chuyên mục
Người Nga muốn phát triển đất nước theo con đường riêng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người Nga muốn phát triển đất nước theo con đường riêng

Thứ tư 22/04/2015 11:26 GMT + 7
Khảo sát mới nhất cho thấy hơn một nửa người dân Nga muốn đất nước mình phát triển theo con đường riêng, và họ cũng có cái nhìn tích cực hơn về đất nước mình.

Trong bối cảnh khủng hoảng, người Nga lại có cái nhìn tích cực hơn về đất nước mình, và muốn Nga phát triển theo con đường riêng

Công ty thăm dò dư luận Levada Center đã thực hiện khảo sát trên người dân Nga với câu hỏi họ muốn phát triển đất nước theo con đường nào. 

Kết quả có 55% trả lời thích Nga đi theo một chương trình phát triển độc lập, không giống nước nào, con số này đã tăng đáng kể so với năm ngoái chỉ có 37%. 31% người Nga năm 2013 ủng hộ Nga phát triển theo lối các nước phương Tây,  thì nay chỉ còn 17%, 19% cho biết họ muốn Nga trở về đường lối của Liên Xô trước kia.

Nhà xã hội học Karina Pipiya thuộc Levada Center nhận định việc người dân Nga ủng hộ “con đường phát triển riêng” là một hệ quả tất yếu sau các sự kiện lớn trong năm qua, như cuộc khủng hoảng Ukraine, xung đột quân sự, sáp nhập Crimea vào Nga, các lệnh trừng phạt của phương Tây áp lên Nga. Tựu trung lại sẽ khiến một số lượng người Nga nhất định muốn tạo khoảng cách với phương Tây.

Bà Pipiya cũng cho biết khi được hỏi dự báo của người dân về tương lai của Nga, câu trả lời trong bảng khảo sát rất khác nhau và thiếu sự đồng nhất. 

Theo đó, 24% người Nga hy vọng 50 năm nữa Nga sẽ giàu có và phát triển tương đương với các nước phương Tây, 23% trả lời rằng nếu khoa học công nghệ của Nga ở mức ngang hàng các nước phương Tây, đời sống của người dân sẽ khác. 

Tuy nhiên, họ lại không đề cập là khoa học công nghệ của phương Tây sẽ tốt hơn hay tệ hơn. 

Kết quả khảo sát còn thống kê 12% người Nga cho rằng tương lai Nga sẽ đi theo “con đường của các cường quốc phương Đông” như Trung Quốc và Ấn Độ, 10% thì hy vọng đất nước trở về giai đoạn xã hội chủ nghĩa và tiến tới chủ nghĩa cộng sản, không thống kê cũng có thể đoán 10% này là những người cao tuổi.

Nhận định về tình hình kinh tế và chính trị hiện nay, 50% số người tham gia khảo sát cho rằng đất nước vẫn đang đối mặt với khó khăn nhưng chỉ là tạm thời, 18% nói Nga sẽ rơi vào khủng hoảng sâu sắc hơn, trong khi 8% khác nghĩ nền kinh tế sẽ lâm vào trì trệ, và 4% nữa nhận xét tình hình hiện nay là phát triển ổn định.

Tuy nhiên, một khảo sát khác của Trung tâm nghiên cứu công luận lại chỉ ra rằng người dân Nga đang có cái nhìn tích cực hơn về nước mình so với 5 năm trước.

 Bảng khảo sát 1.600 người ở 46 khu vực khác nhau của Nga, với mức độ đánh giá đi từ “tất cả mọi thứ đều khủng khiếp” đến “tất cả mọi thứ đều tuyệt vời” được đưa ra trong tháng 3. Đánh giá trung bình của người tham gia khảo sát là 70 điểm, cao hơn nhiều mức 22 điểm năm 2010-2011.

Có một điều mà các nước phương Tây không ngờ tới, đó là suy thoái kinh tế nghiêm trọng ở Nga cùng với lệnh trừng phạt kinh tế từ các nước này đã khiến người Nga gần như quay lưng nhiều hơn với phương Tây.

Việc sáp nhập Crimea từ Ukraine vào Nga cũng là một cú hích công chúng Nga, khiến mức tín nhiệm Tổng thống Vladimir Putin tăng vọt bất ngờ.

Khánh Nguyên (Theo RT, The Moscow Times)
Nguồn: Một thế giới
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.