Chuyên mục
Người di tản Ucraina tại Nga – Những khát vọng hòa bình
BÌNH LUẬN
Minh rat co cam tinh voi nguoi dan Nga hien hau va yeu dat nuoc nga thanh binh .Minh cung hi vong duoi su lanh dao tai...
Hi vọng 1 nước Nga rộng lớn, 1 tấm lòng Nga luôn rộng mở đón người dân tị nạn. Làm người lãnh đạo không chỉ có Tài mà...

Người di tản Ucraina tại Nga – Những khát vọng hòa bình

Thứ năm 24/07/2014 18:34 GMT + 7
Người di tản từ Ucraina (cụ thể là từ các tỉnh miền Đông như Đônhetsk, Lugansk, Kramatosk...) sang Nga từ đầu tháng 6 đến nay đã lên đến gần 220 nghìn và chưa có dấu hiệu ngừng lại. Tình trạng này cho thấy cuộc nội chiến ở Ucraina đang ngày càng khốc liệt đối với những người dân vô tội. 

 
Hình ảnh chia tay đi lánh nạn của một gia đình Ucraina (ITAR-TASS)

Con số người phải đi sơ tán vẫn không dừng ở 220 nghìn khi hàng ngày, bên kia biên giới, những hàng dài xe ô tô chở theo các gia đình đi sơ tán chờ được sang Nga vẫn không hề giảm. Để có đủ chỗ tiếp nhận, chính quyền các tỉnh, thành phố lân cận như Rôstôv Na Đônu, Vo-rô-nhej, Stavropol... đã liên tục phải dựng thêm những nhà bạt, dành những khu nhà đặc biệt cho họ hoặc đón về sống cùng các gia đình người dân ở đây. Họ đang là những con người khốn khổ nhất.

Tại một nhà hộ sinh của Nga, bà mẹ trẻ Marina cảm thấy hạnh phúc vô cùng khi vừa sinh một bé gái xinh xắn, khỏe mạnh và an toàn sau khi đã phải trải qua một chặng đường chạy sơ tán sang đây trong tình trạng bụng mang dạ chửa đã 9 tháng. Tuy nhiên, chị dường như không muốn nhắc đến những khoảnh khắc kinh hoàng mà chị đã chứng kiến và hiện chị vẫn rất lo lắng vì nhiều người thân của mình vẫn còn ở lại trong vùng đất nóng bỏng của chiến tranh.

Ivan Latrughin, người dân thị trấn Kramatorsk thuộc tỉnh Đônhetsk cho biết, ngay sát cạnh nhà của gia đình anh là mấy lô cốt của các lực lượng quân ly khai và quân đội Ucraina. Anh nói:  “Lần bắn cuối cùng đã diễn ra trước mắt tôi, tôi thấy họ bắn về phía trung tâm thành phố. Nói chung không tập trung vào một điểm nào cả. Trường học của các con tôi đã bị bắn phá. Trường này cách trung tâm thành phố chỉ khoảng nửa cây số. Thật là những điều khủng khiếp và tôi đã phải mang các con tôi là Pavel và Natalia chạy sang đây”

Cha của Pavel và Natalia lúc đầu không nghĩ sẽ phải đi sơ tán. Nhưng khi đạn của quân đội Ucraina bắn vào cả những ngôi nhà của dân thường thì họ quyết định không thể sống trong đống đổ nát. Và lối thoát duy nhất là bỏ chạy. Gia đình nhà Latrughin cũng như khoảng 60 gia đình Ucraina khác đi sơ tán hiện đang sống tạm trong một trường phổ thông của làng Iu-tsa, Vùng Stavropol. Tại đây họ được ăn ngày 3 bữa. Người dân địa phương cung cấp cho họ đủ chăn màn và những vật dụng thiết yếu ban đầu. Và quan trọng nhất với họ là được sống dưới bầu trời hòa bình, điều họ đang mong ước cho Ucraina. Hiện nay ở Stavropol, tại các trường học, trại hè và nhà nghỉ dưỡng đã được tổ chức thành 18 điểm tiếp đón tạm thời. Tại đó khoảng 1,5 nghìn người đang tạm lánh nạn. Còn có bao nhiêu công dân Ucraina cũng đã phải tá túc tại nhà người quen, người thân ở đây thì không có thống kê chính thức và theo ước tính cũng phải gần 3 nghìn người nữa. Những người lánh nạn cũng chẳng biết họ sẽ phải ở đây bao lâu, nhưng họ mong mỏi từng ngày sớm hòa bình trở lại để họ lại trở về ngôi nhà thân quen của mình. Đó là tâm trạng chung và cũng là của mẹ con chị Tachiana, người thành phố Lugansk. Nhưng những điều này cũng không mấy khả quan. Chị nói: “Nếu ở đó, nhà cửa của chúng tôi vẫn còn và nếu có việc làm chúng tôi sẽ trở về. Còn nếu chẳng còn gì cả thì chúng tôi sẽ đành ở lại đây thôi”.

Còn chị Marina thì đã chắc chắn khẳng định rằng, chị sẽ không trở về Slaviansk nữa mà sẽ cùng với chồng và con gái mới sinh ở lại đây để bắt đầu cuộc sống mới của mình trên nước Nga.

Hiện nay Nga cũng chủ trương tạo điều kiện cho người chạy nạn Ucraina có thể đăng ký nhập tịch tại Nga và cho đến nay đã có khoảng 40 nghìn người chính thức gửi đơn xin quy chế cư trú lâu dài tại Nga. Dẫu vậy, nhiều người chạy lánh nạn từ các tỉnh miền Đông vẫn mong mỏi một điều: chiến tranh sớm chấm dứt, hòa bình, ổn định sớm trở lại để họ lại có thể trở về với mảnh đất thân yêu của mình ở Ucraina./.

 Điệp Anh, VOV Moscow
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.