Chuyên mục
Nga xây căn cứ có người ở trên Mặt trăng năm 2030
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga xây căn cứ có người ở trên Mặt trăng năm 2030

Thứ hai 12/05/2014 05:02 GMT + 7
Nga vừa công bố dự thảo kế hoạch xây dựng căn cứ có người ở trên Mặt trăng vào năm 2030, nhật báo Nga Izvestia đưa tin.

 
Nga sẽ xây căn cứ có người ở trên Mặt trăng năm 2030 - Ảnh: space.com

“Mặt trăng là đối tượng không gian được nghiên cứu để khai hoang bởi nền văn minh đến từ Trái đất trong tương lai, và trong thế kỷ 21 có thể xảy ra cuộc cạnh tranh khai thác nguồn tài nguyên trên bề mặt “chị Hằng” của các cường quốc không gian”, báo Izvestia trích dẫn mở đầu dự thảo.

Do đó, dự thảo kế hoạch táo bạo và tham vọng trên được Nga khẩn trương xúc tiến thực hiện với sự phối hợp của Viện Hàn lâm khoa học Nga, Viện Chính sách không gian Nga, Cơ quan vũ trụ liên bang Roscosmos, ĐH Quốc gia Matxcơva và các viện nghiên cứu không gian khác của Nga.

Kế hoạch gồm 3 giai đoạn. Đầu tiên, một robot sẽ được gửi đến thăm dò Mặt trăng năm 2016. Đến năm 2028, “chị Hằng” sẽ chào đón tàu vũ trụ có người lái của Nga. Trong giai đoạn cuối, Nga sẽ thiết lập khu căn cứ có người ở trên Mặt trăng.

Moscow Times trích dẫn dự thảo kế hoạch cho hay Nga còn dự định xây dựng đài quan sát Trái đất và không gian trên bề mặt Mặt trăng năm 2030. Dự thảo nhấn mạnh Nga xây căn cứ trên Mặt trăng chỉ dựa vào khả năng và nguồn lực của đất nước mà không phụ thuộc vào sự phối hợp của các đối tác nước ngoài nào khác.

“Nga sẽ nhanh chóng thiết lập khu căn cứ và khai thác kho báu tài nguyên trên Mặt trăng. Kinh phí thực hiện giai đoạn đầu ước tính 815,8 triệu USD” - báo Izvestia dẫn lời ông Ivan Moiseyev, giám đốc nghiên cứu Viện Chính sách không gian Nga.

Các tài liệu thám hiểm Mặt trăng trước đó của Liên Xô cũ và Mỹ cho thấy Mặt trăng có chứa nhôm, sắt, titan và các khoáng sản hữu ích khác. Các nhà khoa học Nga cho rằng nguồn tài nguyên khai thác trên Mặt trăng có giá trị vô giá khi đem về sử dụng trên Trái đất.

Tờ Russia Today ngày 9-5 dẫn nguồn tin cho biết căn cứ đầu tiên sẽ được xây dựng ở vùng lân cận các cực của Mặt trăng vì các nghiên cứu cho biết khu vực này nhận được nhiều ánh nắng Mặt trời.

Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Mỹ và Nga đang “chạy đua” thực hiện các chương trình thám hiểm Mặt trăng, trong đó một công ty tư nhân có trụ sở tại bang California (Mỹ) cũng đang lên kế hoạch phóng tàu vũ trụ mang theo robot thám hiểm Mặt trăng vào năm 2015.

Tuy nhiên, động thái tiết lộ dự thảo kế hoạch thám hiểm "chị Hằng" mới đây của Nga cho thấy nước này quyết tâm trở thành cường quốc hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu không gian nói chung, xác lập chủ quyền trên Mặt trăng nói riêng.

“Kế hoạch thám hiểm, chinh phục Mặt trăng của chúng tôi đang sẵn sàng khởi động, nhưng sẽ không có ý định kết thúc bởi vì chúng tôi sẽ mở rộng xây căn cứ có người ở và thiết lập chủ quyền trên Mặt trăng” - tuyên bố của Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin.


HUỲNH PHƯƠNG
Nguồn: tuoitre.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.