Chuyên mục
Nga: Thuốc lá trộn ma túy tổng hợp
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga: Thuốc lá trộn ma túy tổng hợp "lộng hành", vì đâu nên nỗi?

Thứ sáu 01/02/2013 12:14 GMT + 7
Trong vài ngày qua, cảnh sát thuộc cơ quan phòng chống ma túy LB Nga đã tiến hành chiến dịch truy quét quy mô lớn để xóa bỏ mạng lưới cung cấp các loại lá thuốc trộn ma túy tổng hợp. Theo số liệu của cơ quan phòng chống ma túy cho biết, khối lượng chất gây nghiện dạng này được bán ra trong thời gian gần đây đã tăng lên gấp 10 lần so với hai năm trước.

Trong chiến dịch truy quét, có hơn 80 địa điểm bị kiểm tra, đóng cửa. Nhưng nhiều điểm đã kịp mở lại ngay sau đó.

Ngày 31-1, phóng viên kênh truyền hình TVC đã theo chân đoàn kiểm tra đến một vài "điểm nóng" trong thành phố.

            

Đội đặc nhiệm đã phải phá cửa sắt mới có thể tiến vào tầng hầm một ngôi nhà có thanh niên mang dáng vẻ Trung Á đang "cố thủ" bên trong. Tầng hầm được bảo vệ nghiêm ngặt với máy camera. Việc trao đổi tiền - hàng được thực hiện qua một khay kim loại dưới ô cửa hẹp, thọat  nhìn vào cứ như một doanh nghiệp hợp pháp thật thụ.

-  Chế độ làm việc 24 giờ/24. Giao hàng miễn phí đến ga tàu điện ngầm. Thậm chí các anh bán hàng cho cả các em học sinh 14-16 tuổi ?- Cảnh sát thẩm vấn tại chỗ.
- Không, tôi không bán, phải trình hộ chiếu chứ.- Cậu thanh niên châu Á phủ nhận.

Cảnh sát tìm thấy gần 200 gói lá thuốc đã được pha trộn sẵn, mỗi gói 500 rúp ( khỏang 17 đôla). Số lượng hàng nói trên có thể bán hết một cách dễ dàng chỉ trong một ngày. 

Một vị khách hàng Trung Á bị "tóm" ngay tại cửa tầng hầm, anh ta giả vờ như mang xẻng xúc tuyết giao cho ai đó. Sau cùng anh ta cũng phải thú nhận vừa thử hút loại thuốc này trong thời gian gần đây.

Người hút loại thuốc lá trộn hóa chất tổng hợp này cảm thấy "phê" như hút cần sa hay bồ đà. Nhưng lọai thuốc trộn này luôn được pha chế "lách luật" để trở thành "hợp pháp". 
Loại hóa chất trộn vào lá thuốc sấy khô luôn được "biến hóa" liên tục để tránh sự kiểm duyệt, cấm đoán của cơ quan chức năng. Loại này vừa bị cấm, thì đã có loại hóa chất mới xuất hiện.

Ở một điểm khác không có bảng hiệu quảng cáo, cảnh sát còn tìm thấy một khẩu súng gas của các cậu thanh niên mà không hề có giấy phép sử dụng bên cạnh hàn trăm gói thuốc các lọai. Cư dân trong vùng quá chướng mắt khi nhìn thấy cảnh bọn trẻ ngang nhiên hút loại thuốc trộn này ngoài đường, nhưng cũng không biết phải làm gì. Cánh thanh thiếu niên còn thẳng thắn công nhận loại thuốc lá trộn rất "phê', là loại "nhái" giống như bồ đà.

Ông Viktor Ivanov, Giám đốc cơ quan kiểm soát ma túy Liên bang Nga cho biết: Chúng tôi đã tịch thu khoảng 3.000 gói. Hầu hết đều chứa các hóa chất tổng hợp mới, không nằm trong danh mục hóa chất bị cấm. 

Theo số liệu thống kê, trong hai năm qua doanh số bán hàng của loại thuốc hút hỗn hợp đã tăng gấp 10 lần.
Vấn đề khó khăn nằm ở chỗ: để thêm tên một loại hóa chất vào danh mục bị cấm đòi hỏi nhiều thời gian và thủ tục nhiêu khê: sau khi có kết quả từ phòng thí nghiệm, phải có được kết luận của 26 phòng ban thì loại hóa chất này mới chính thức bị cấm bán. Tất cả quá trình này phải mất khoảng 2 năm. Trong khi đó, nếu một loại hoá chất bị cấm được đưa vào danh mục thì chỉ một tuần sau, loại hóa chất để trộn vào thuốc lá lại xuất hiện lập tức.

Cơ quan kiểm soát ma túy đã đề nghị chính quyền trao cho họ  họ quyền tự điều chỉnh danh mục hóa chất bị cấm, chỉ khi đó người bán các loại thuốc gây nghiện, gây hại này sẽ bị bắt và bị bỏ tù kịp thời.

Theo nhiều nguồn tin truyền thông, phần lớn các loại hóa chất trộn lá thuốc có xuất xứ từ Trung quốc.

Cơ quan kiểm sóat các chất gây nghiện liên bang Nga đang tích cực tiến hành các chiến dịch truy quét tội phạm ma túy ở Moskva và các vùng lân cận. Ngày 18-1 vừa qua, cơ quan kiểm soát ma túy Liên bang Nga cũng vừa phá vỡ một kênh vận chuyển và bán buôn hêroin Afganistan ở vùng ngoại ô thành phố và thu giữ 90 kg hêroin tinh chất.



Nguồn: tvc.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.