Chuyên mục
Nga: Thực hư về làn sóng khủng bố điện thoại trong ngày 12 tháng 9
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga: Thực hư về làn sóng khủng bố điện thoại trong ngày 12 tháng 9

Thứ tư 13/09/2017 04:34 GMT + 7
Hôm qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về làn sóng khủng bố điện thoại ở Nga.

Khoảng 10 giờ sáng ngày 12 tháng 9, kênh Mash đưa tin có 7 vụ đe dọa đánh bom trong trường học và nhà thi đấu ở thành phố Perm, và ở Yuzhno-Sakhalinsk, do các cuộc gọi khủng bố điện thoại, đã phải sơ tán trung tâm mua sắm, nhà ga xe lửa và hội trường thành phố. Kênh Mash cũng lưu ý rằng vào đêm trước các mối đe dọa như vậy được ghi nhận ở Chelyabinsk và Ufa, và vào ngày 10  ở thành phố Sterlitamak.

Cũng theo kênh này, làn sóng các cuộc gọi nặc danh báo tin thất thiệt là có bom khủng bố xuất hiện ở Vladivostok, Chelyabinsk, Krasnoyarsk, Norilsk, Ekaterinburg, Magadan, Perm, Stavropol, Ufa, Bryansk, Ryazan, Omsk và Novosibirsk. Hậu quả: nhiều trường học và các trường đại học, trung tâm mua sắm, các tòa hành chính, cũng như các phương tiện giao thông khác nhau phải tiến hành sơ tán người.


Tuy nhiên, thông tin về làn sóng khủng bố qua điện thoại ở Nga chưa được các cơ quan thực thi pháp luật xác nhận chính thức. Tại một số thành phố, khu vực, và trong cả nước không ghi nhận sự gia tăng bất thường số lượng các cuộc gọi khủng bố bằng điện thoại.

Báo "Kommersant" lưu ý rằng cho đến 14:00 trên báo cáo của cơ quan pháp luật ở sáu khu vực như Voronezh, Belgorod, Lipetsk, Kursk, Orel và vùng Tambov đều không có dữ liệu về việc sơ tán người trong các tòa nhà công cộng do có kẻ nặc danh báo có bom, không giống như thông tin lan truyền trên mạng trước đó. 

Tại thủ đô Moskva không có làn sóng khủng bố điện thoại. trong hai ngày qua. Tính đến 15:00 ngày 12 tháng 9. Không có trường hợp nào đã được ghi nhận ở Moskva, ngày hôm trước có 3 cuộc như vậy - nguồn tin cho biết.

Chỉ riêng tại thành phố Perm, chính thức xác nhận có nhiều cuộc gọi đe dọa khủng bố trong ngày 12/9.

"Vào ngày12 tháng 9, từ 11:10-11:26, tại thành phố Perm, có 7 trường học và tòa nhà hành chính nhận được các cuộc điện thoại đe dọa có bom. Trong vòng 30 phút kể từ khi nhận được thông tin, giáo viên, sinh viên và nhân viên các trường đã được di tản. Tổng cộng có 5706 người đã được sơ tán khỏi hiện trường. Các tòa nhà được kiểm tra bởi nhân viên cảnh sát, đội cận vệ quốc gia và chó nghiệp vụ. Không phát hiện được thiết bị nổ tại những nơi này.”- nguồn tin từ cơ quan thực thi pháp luật cho biết.



Truyền thông "ầm ĩ " càng làm gia tăng số lượng các cuộc gọi

Chính sự “ầm ĩ” của truyền thông đã khiến cho tình hình càng trở nên phức tạp và càng làm tăng thêm các cuộc gọi khủng bố qua điện thoại.

"Các quan chức an ninh không muốn công khai bình luận về báo cáo của các mối đe dọa có bom, vì có thể sẽ tạo nên "hiệu ứng bắt chước" ngay sau khi xuất hiện các nội dung tương tự. Nói chung, theo các chuyên gia, các cuộc gọi nặc danh báo tin thất thiệt về việc đặt bom thường do người có vấn đề sức khỏe tâm thần thực hiện."- một nguồn thực thi pháp luật nói với hãng tin Lenta.

Kẻ báo tin thất thiệt, đe dọa có bom qua điện thoại sẽ bị phạt nặng

Theo luật hiện  hành ở Nga, những kẻ khủng bố điện thoại sẽ bị khởi tố hình sự theo Điều 207 Bộ luật hình sự về tội: "Báo cáo sai sự thật về hành động khủng bố” và phải đền bù những chi phí thiệt hại do cuộc gọi gây ra. (Tại Moskva, chi phí cho một chuyến xe cứu thương trong trường hợp có tin đe dọa khủng bố qua điện thoại vào khoảng 3 800 rúp, một chuyến xe và đội chó nghiệp vụ phát hiện thiết bị nổ có chi phí khoảng 4 500 rúp, một cú điện thoại báo tin đe dọa khủng bố thất thiệt gây thiệt hại ít nhất là 18 000 rúp). 

Liên quan đến trách nhiệm hình sự, kẻ khủng bố điện thoại phải đối mặt với 5 năm tù giam, nhưng thông thường, tòa án phạt tiền người vi phạm lên đến 200 nghìn rúp. Nếu người khủng bố điện thoại là một cậu học trò, cha mẹ anh ta phải trả số tiền này.

Nguồn tham khảo: 
https://lenta.ru/articles/2017/09/12/telephoneterrorists/
Nguồn: lenta.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.