Chuyên mục
Nga thông qua luật cải cách Viện Hàn lâm Khoa học
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga thông qua luật cải cách Viện Hàn lâm Khoa học

Thứ sáu 27/09/2013 10:46 GMT + 7
Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện) Nga ngày 25/9 đã thông qua dự luật cải cách Viện Hàn lâm Khoa học Nga (RAN).


Trụ sở Duma Quốc gia Nga. (Nguồn: Wikipedia)

Trước đó, dự luật đã được Duma Quốc gia, tức Hạ viện Nga, thông qua vào tuần trước.

Theo dự luật này, các Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Viện Hàn lâm Y học Nga, Viện Hàn lâm Khoa học Nông nghiệp Nga sẽ hợp nhất thành Viện Hàn lâm Khoa học chung và là cơ quan được cấp ngân sách nhà nước. 

Tất cả các Viện sĩ hàn lâm và Viện sỹ thông tấn (chưa phải viện sĩ chính thức) của 3 Viện đều là thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học mới nhưng sau 3 năm, danh hiệu Viện sĩ thông tấn sẽ bị xóa bỏ. 

Trong 3 năm tới, Viện Hàn lâm Khoa học sẽ không tiếp nhận thành viên mới để các Viện sĩ thông tấn có khả năng trở thành Viện sĩ hàn lâm. Các Viện Hàn lâm nhỏ khác như Viện Hàn lâm Sư phạm, Kiến trúc, Nghệ thuật… chuyển về các Bộ chuyên ngành.

Các Viện nghiên cứu được phân loại và xử lý theo 3 cách: một phần được đưa về Viện Hàn lâm Khoa học mới, phần khác được đưa về các Bộ chuyên ngành, còn phần hoạt động yếu, không có hiệu quả cho giải thể. 

Danh hiệu Viện sĩ hàn lâm cũng không còn được giữ suốt đời như hiện nay mà sẽ bị tước bỏ ở những nhà khoa học không còn xứng đáng.

Tài sản và việc quản lý chi tiêu của các Viện nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học mới sẽ do một cơ quan thành lập mới thuộc Chính phủ với tên gọi Cơ quan quản lý các Viện khoa học điều hành, người đứng đầu cơ quan này là Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học. 

Đây là sự thay đổi lớn so với trước kia khi Đoàn Chủ tịch Viện Hàn lâm không được quyết định tất cả mọi việc mà chỉ quyết định các vấn đề về nghiên cứu khoa học. 

Ngoài ra, với cách quản lý mới, việc chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học cho sản xuất cũng như sự tổ chức và liên kết đào tạo cán bộ khoa học trẻ với các trường đại học sẽ được thực hiện với các điều kiện thuận lợi hơn. 

Một điểm đáng lưu ý khác là dự thảo luật cải cách Viện Hàn lâm Khoa học đề xuất tăng lương cho các nhà khoa học Nga.

Theo dự kiến, dự luật sẽ được trình lên Tổng thống Vladimir Putin ký phê chuẩn./.

(TTXVN)
Nguồn: vietnamplus.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.