Chuyên mục
Nga tạm giam doanh nhân nổi tiếng vì nghi ngờ tham ô tài sản
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga tạm giam doanh nhân nổi tiếng vì nghi ngờ tham ô tài sản

Thứ tư 26/06/2019 04:00 GMT + 7
Mới đây, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vash Finansovy Popechitel (VFP), ông Vasily Boiko - Veliky đã bị bắt. Ông này cũng là đối tượng của vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đang được tại ngoại. Ngoài ra, Tổng Giám đốc Ngân hàng Kredit Express ở Rostov, bà Alla  Kabanova cũng đã bị bắt.

Tham ô hơn 180 triệu rúp và 929 nghìn USD

Ông Vasily trong phòng cách ly tại tòa

Ngày 19-6-2019, ông Vasily được triệu tập đến trụ sở Tổng cục Điều tra, Ủy ban Điều tra Nga ở Mátxcơva. Việc triệu tập này là điều bất ngờ vì kể từ khi vụ tham ô 17 triệu rúp khiến Ngân hàng Kredit Express bị tước giấy phép hoạt động vào năm 2018 xảy ra, ông Vasily chưa một lần bị thẩm vấn. Vào thời điểm đó, ông là thành viên Hội đồng quản trị của ngân hàng này.

Kết thúc buổi thẩm vấn, ông Vasily bị buộc tội tham ô tài sản với số lượng đặc biệt lớn (khoản 4, Điều 160 Bộ luật Hình sự Liên bang Nga) và bị bắt giam. Cùng bị bắt với ông Vasily còn có Tổng Giám đốc của Kredit Express ở Rostov, bà Alla Kabanova. Ông Vasily hiện cũng là đối tượng của vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Dù bị cáo buộc thành lập tổ chức tội phạm để chiếm đoạt một loạt lô đất tại huyện Ruzsky, tỉnh Mátxcơva, ông này đang được tại ngoại với khoản tiền bảo lãnh 50 triệu rúp.

Sáng 20-6-2019, cơ quan điều tra chính thức thông báo về việc khởi tố vụ án hình sự đối với ông Vasily, bà Alla cùng một loạt các cán bộ khác của Kredit Express. Các đối tượng cùng bị cáo buộc tham ô số tiền hơn 180 triệu rúp và 929 nghìn USD của ngân hàng này trong giai đoạn 2013-2018.

Theo cơ quan điều tra, ông Vasily và các đồng phạm đã chiếm đoạt số tiền đó bằng cách sử dụng những bản sao tài liệu xác nhận danh tính khách hàng của Kredit Express để làm giả giấy tờ về các khoản vay mà khách hàng đã nhận, đồng thời chiếm đoạt tiền trong tài khoản tiền gửi của khách hàng. 

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan điều tra đã xác định được 31 vụ tham ô tiền và đang tiếp tục xác minh các vụ tương tự. Ngoài ra, việc chiếm đoạt tiền của ngân hàng bằng cách cung cấp cho các pháp nhân những khoản vay không tài sản bảo đảm và các khoản nợ không thể thu hồi cũng đang được điều tra làm rõ.

Ông Vasiliy sinh năm 1959 tại Mátxcơva, tốt nghiệp Đại học Vật lý Kỹ thuật Mátxcơva vào năm 1982. Ông là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn VFP, Giám đốc Công ty Russkoe Moloko, Chủ tịch Quỹ Văn hóa và Giáo dục Nga mang tên Thánh Basiliô Cả, đồng thời là Chủ tịch Phong trào yêu nước “Nước Nga Thần thánh”...

Kiểm soát hoạt động ngân hàng và chiếm đoạt số tiền “khủng”

Ngày 20-6-2019, ông Vasily và bà Tổng Giám đốc Kredit Express đã được đưa đến Tòa án quận Basmanny, Mátxcơva để xem xét, quyết định áp dụng biện pháp ngăn chặn. Tuy nhiên, phiên tòa hôm đó bắt đầu muộn hơn dự kiến vì sức khỏe của bà Alla chuyển biến xấu và cần sự trợ giúp của y tế. Còn ông Vasily cũng nói rằng mình bị tăng huyết áp, viêm dạ dày và sưng chân…

Tại phiên xét xử, các luật sư đã yêu cầu tòa bổ sung vào hồ sơ vụ án bản hợp đồng cho vay tiền giữa ông Vladimir Shein - cổ đông cũ của Kredit Express và ngân hàng này, cũng như giấy biên nhận khoản tiền vay đã hoàn trả. Theo cơ quan điều tra, ông Shein đã gửi tiền vào ngân hàng và vào năm 2014, trong tài khoản của ông này có 500.000 USD. Với sự trợ giúp của Hệ thống ngân hàng tự động SAPFIR, ông Vasily và đồng phạm đã rút số tiền đó rồi chiếm đoạt...

Tại phiên xét xử này, đại diện của Cơ quan bảo hiểm tiền gửi khẳng định rằng, ông Vasily đã kiểm soát hoạt động của Kredit Express. Các công ty của ông ta hiện vẫn chưa trả lại cho ngân hàng số tiền 330 triệu rúp. Ông Vasily cùng các luật sư tiếp tục xin nộp tiền bảo lãnh để được tại ngoại. Tuy nhiên, theo yêu cầu của cơ quan điều tra, Tòa án Basmanny đã ra quyết định tạm giam 2 tháng đối với ông Vasily. Theo quyết định của tòa, bà Alla cũng bị tạm giam 2 tháng. Vụ án vẫn đang được tiếp tục điều tra.

Hoàng Tuất (Theo Kommersant)
Nguồn: anninhthudo.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.