Chuyên mục
Nga sắp thừa nhận 'lính đánh thuê'
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga sắp thừa nhận 'lính đánh thuê'

Chủ nhật 23/09/2012 04:10 GMT + 7
Phó TTg Nga Dmitri Rogozin cho biết, thời gian tới, Nga có thể sẽ xuất hiện những đội lính đánh thuê.

Theo các chuyên gia, trên thực tế, những tổ chức như thế đã xuất hiện tại Nga, tuy nhiên vẫn chưa được chính thức công nhận.

Việc cho phép thành lập những đội quân đánh thuê phụ thuộc vào quyết định của Ủy ban Công nghiệp Quốc phòng, thuộc Chính phủ Nga.

Theo lời Phó thủ tướng Nga, một nhóm công tác liên ngành đặc biệt sẽ tiến hành theo dõi hoạt động của các công ty tư nhân trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh cũng như hiện trạng của các loại dịch vụ tư nhân  này trên thị trường thế giới, sau đó sẽ đưa ra quyết định liệu Nga có cần "thành lập" những đội lính đánh thuê như vậy không?  

Ông Dmitri Rogozin nhấn mạnh, đây là một vấn đề hóc búa, cần phải được thảo luận. Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa, Nga sẽ tiến hành thành lập những đội quân dạng này.

Hiện Nga có rất nhiều lợi ích kinh tế tại nước ngoài. Nhiều công ty nhà nước và tư nhân đang phải làm việc trong những môi trường nhiều rủi ro. “Chúng tôi đang suy nghĩ liệu có nên tốn tiền cho những công ty bảo vệ quân sự nước ngoài  hay nên xem xét đến việc thành lập những đội lính đánh thuê như vậy ngay tại Nga”.

Các đội lính đánh thuê của Nga, ngoài việc bảo vệ các mục tiêu còn tham gia huấn luyện quân đội nước ngoài mà không có sự tham dự của Nga với tư cách 1 quốc gia.

Hiện tại trên thế giới có hàng trăm công ty kiểu này, điển hình là Mỹ, Anh, Pháp, Israel và Nam Phi. Dịch vụ mà các công ty này đưa ra gồm: bảo vệ mục tiêu, huấn luyện lính và cảnh sát, thực hiện các dịch vụ tư vấn trong lĩnh vực an ninh, tiếp tế và hỗ trợ quân đội...

Các công ty quân sự tư nhân có thể chia ra làm 2 loại: hoạt động ở những “điểm nóng” và bảo vệ các mục tiêu bí mật hay có tính chiến lược.

Các công ty này hoạt động theo hợp đồng đã ký với chính phủ và các bộ trưởng quốc phòng hay những tập đoàn xuyên quốc gia, với doanh thu khoảng 100 triệu USD .Hiện có khoảng một chục công ty dạng này đang hoạt động tại Iraq và Afghanistan.


Nga sắp thừa nhận lính đánh thuê?

Chỉ cần hợp thức hóa

Người đại diện cho ý kiến ủng hộ, Aleksandr Sharavin cho biết: “Những công ty lính đánh thuê đã xuất hiện ở Nga từ khá lâu, tuy nhiên họ lại đăng ký ngoài lãnh thổ Nga. Tham gia vào các công ty như vậy có cựu quân nhân, cựu nhân viên trong lực lượng đặc nhiệm hay trong các tổ chức thuộc Bộ Nội vụ. Họ hoạt động rất hiệu quả. Bây giờ họ cần được hợp pháp hóa”.

“Nhiều người có thể cho rằng những công ty quân sự tư nhân như thế có thể không được hoạt động thường xuyên  trong khuôn khổ pháp luật. Sẽ có nhiều người nghĩ ngay đến những rủi ro mà việc này đem lại. Nếu tính đến hiện trạng pháp chế, sự tuân thủ luật pháp thì những phản ứng như thế thật dễ hiểu. Tôi thì cho rằng về nguyên tắc, những công ty như thế được phép tồn tại. Họ thừa sức tham gia vào thị trường dịch vụ thế giới và có thể đem về thu nhập hàng tỉ USD”.

Nhà bình luận quân sự của tờ Báo mới Pavel Felgenguaer tỏ ra nghi ngờ về khả năng hoạt động của các công ty quân sự tư nhân Nga trên mặt bằng chung so với các tổ chức chuyên cung cấp lính đánh thuê của Mỹ và Nam Phi.

Ông Pavel Felgenguaer cho biết :"Các công ty dạng này của Nga vẫn chưa vươn ra thị trường thế giới. Họ mới chỉ hoạt động trên lãnh thổ Nga, chủ yếu là ở khu vực phía bắc Kavkaz. Có khi số lượng của những đội quân này lên đến 30.000 người. Họ được trang bị tốt. Nhiều nhóm quân dạng này thuộc sở hữu của những tập đoàn lớn và như vậy họ đang hoạt động bán hợp pháp”.

Hiền Thảo (theo Bfm.ru)
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.