Chuyên mục
Nga sắp quản Internet giống
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga sắp quản Internet giống "kiểu Trung Quốc”

Thứ sáu 04/07/2014 20:07 GMT + 7
Chính phủ Nga đã tiến thêm một bước, gần giống với cách quản lý các dịch vụ Internet "kiểu Trung Quốc".

Theo trang Tech Crunch, tối hôm qua (3/7), Duma Quốc gia Nga đã thông qua dự thảo đầu tiên yêu cầu dữ liệu cá nhân của tất cả công dân Nga phải được lưu ở trong nước. Dự luật này nếu được thông qua sẽ có ảnh hưởng rất rộng, đặc biệt đối với các dịch vụ quốc tế được người dân Nga sử dụng. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Facebook, Google hay bất cứ dịch vụ Internet quốc tế nào – kể cả các ứng dụng – được người dân Nga sử dụng đều cần có máy chủ đặt trong nước Nga.


Hơn thế nữa, các công ty không phải của Nga sẽ không được phép gửi dữ liệu ra ngoài nước Nga, trừ phi họ có thể đảm bảo chắc chắn về việc lưu trữ dữ liệu trong nước. Đối với những công ty không tuân thủ dự thảo, cơ quan quản lý viễn thông Roskomnadzor của Nga sẽ yêu cầu các nhà mạng hạn chế truy cập đến những dịch vụ đó.

Dự luật cũng đặt ra các sửa đổi đối với điều luật về bảo vệ dữ liệu và thông tin cá nhân. Nếu dự luật này được thực thi – theo kế hoạch sẽ có hiệu lực vào tháng 9/2016 – nó sẽ đặt ra những thay đổi lớn đối với các công ty công nghệ Nga và quốc tế sử dụng các dịch vụ lưu trữ, ngoài ra sẽ tốn rất nhiều chi phí thực hiện các thay đổi này.

"Chúng tôi không có bất cứ bình luận gì có thể chia sẻ vào thời điểm này", một đại diện Google nói khi được hỏi về dự luật trên. Theo Tech Crunch, quyết định lưu trữ dữ liệu tại Nga là một phần trong chiến lược lớn hơn mà chính phủ Nga đang thực hiện nhằm thắt chặt quản lý cách sử dụng Internet. Một số chính sách trên được thực hiện dưới mục tiêu bảo vệ sự riêng tư của người dân, đồng thời bảo vệ an ninh quốc gia.

Được biết, cựu nhân viên tình báo Edward Snowden của NSA vẫn đang cư ngụ tại Nga. Snowden muốn cảnh báo toàn cầu về việc các chính phủ theo dõi dữ liệu người dùng Internet mà họ hoàn toàn không hay biết, và đặt ra vấn đề các quốc gia khác giải quyết việc này như thế nào. Hiện chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin cũng đang tiến hành kiểm soát chặt chẽ hơn các bài phát biểu tự do ngôn luận.

Hiện nay, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều cho phép lưu trữ thông tin cá nhân tại các máy chủ ở Mỹ, thông qua các thoả thuận "an toàn", để các công ty Mỹ được hoạt động thoải mái tại châu Âu và ngược lại.

Theo dự thảo mới của Nga, các công ty Internet sẽ có thời gian chuẩn bị cho các thay đổi đến tháng 9/2016, khi dự thảo có hiệu lực.

Hoàng Lan
Nguồn: vnreview.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.