Chuyên mục
Nga quyết giữ vững địa vị thống trị
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga quyết giữ vững địa vị thống trị "taxi không gian"

Thứ bảy 14/09/2019 11:41 GMT + 7
Roscosmos sẽ chế tạo tên lửa giá rẻ để phóng vệ tinh thương mại, giúp Nga tiếp tục thống trị trên thị trường hàng không vũ trụ thế giới.

Roscosmos đang phát triển phiên bản tên lửa giá rẻ để giảm chi phí khi phóng vệ tinh thương mại trên các tên lửa đẩy Soyuz, ông Alexander Serkin, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần “Dịch vụ phóng thương mại Glavkosmos” - đơn vị phụ trách các vụ phóng thương mại - thông tin chi tiết.

Công ty Cổ phần “Dịch vụ phóng thương mại Glavkosmos” là cơ quan điều hành các vụ phóng tên lửa thương mại theo quyết định của Roscosmos và được ủy quyền ký kết hợp đồng thương mại phóng tàu vũ trụ sử dụng tên lửa đẩy Soyuz-2 từ các sân bay vũ trụ của Nga.

Theo trang điện tử chuyên biệt spacenews.com của Mỹ, ông Serkin, khi phát biểu tại hội nghị Tuần lễ kinh doanh vệ tinh thế giới (World Satellite Business Week) ở Paris, cho biết: Công ty Glavkosmos, đang hợp tác với Roscosmos để giảm thiểu chi phí cho những đợt phóng tên lửa Soyuz.

Theo ông, phiên bản sửa đổi tên lửa Soyuz-2M đang được phát triển phục vụ mục đích này dựa trên cơ sở tên lửa Soyuz-2.1b, nhưng không sử dụng tầng chóp mang vệ tinh Frigat. Chi phí để phóng Soyuz-2M sẽ vào khoảng 30 triệu USD, nó có thể đưa 2-3 tấn hàng vào quỹ đạo đồng bộ với mặt trời.

“Chi phí phóng tàu Soyuz đã giảm đi trong vài năm qua. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục” - ông Serkin nói tại hội nghị.

Vào tháng 10 năm 2018, Công ty Cổ phần “Dịch vụ phóng thương mại Glavkosmos” thông báo rằng, chi phí phóng tên lửa Soyuz-2 với hệ thống đẩy Frigat là 48,5 triệu USD và nếu không có Frigat thì sẽ chỉ mất 35 triệu USD.

Được biết, ngoài việc tính đến chuyện giảm giá thành cho những vụ phóng tên lửa chở khối lượng hàng ít, Roscosmos cũng tập trung cải thiện chất lượng của những tên lửa hạng trung và hạng nặng.

Roscosmos quyết tâm giữ vững vị thế hàng đầu của Nga trong lĩnh vực vận tải không gian

Ngay từ năm 2016, Nga bắt đầu phát triển tên lửa Soyuz-5 hạng trung mới (Irtysh) để thay thế cho loại “Zenit” sản xuất tại Ukraine.

Vào tháng 7 năm 2018, Roscosmos đã ký kết hợp đồng nhà nước với RSC Energia (nhà phát triển chính của tên lửa Soyuz-5) với trị giá 61,2 tỷ rúp để chế tạo và thử nghiệm Soyuz-5. Tên lửa Soyuz-5 sẽ được sản xuất tại Trung tâm vũ trụ tên lửa “Progress”.

Trong khuôn khổ các chuyến bay thử nghiệm sẽ diễn ra vào giai đoạn các năm 2022-2025, Roscosmos có kế hoạch thực hiện bốn lần phóng Soyuz-5 từ sân bay vũ trụ Baikonur.

Trong lần phóng đầu tiên vào năm 2022, tên lửa Soyuz-5 sẽ bay với bộ tăng áp DM và mô hình tàu vũ trụ. Năm 2023 sẽ phóng tàu vận tải có người lái thế hệ mới “Federasya” ở chế độ không người lái, năm 2024 là ở chế độ có người lái.

Ở giai đoạn đầu tiên của Soyuz-5 sẽ có kế hoạch sử dụng RD-171MV - động cơ được hiện đại hóa từ giai đoạn đầu tiên của tên lửa Zenit; ở giai đoạn thứ hai, hai động cơ RD-0124MS, được hiện đại hóa từ giai đoạn thứ ba của Soyuz-2.1b để thay thế các động cơ RD-120 được sản xuất ở Ukraine dành cho Zenit.

Động cơ RD-171MV cho tên lửa Soyuz-5 mới (Irtysh) sẽ do NPO Enerermoash chế tạo. Đây cũng là cơ sở chuyên sản xuất động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng RD-191 cho tên lửa đẩy Angara, động cơ RD-180 cho tên lửa Atlas-5 của Mỹ và RD-181 cho tên lửa Antares của Mỹ.

Với những đầu tư như trên, có thể khẳng định rằng, Nga vẫn đang hiện thực hóa tham vọng thống trị trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và con người lên vũ trụ, điều mà cả cường quốc lớn nhất thế giới như Mỹ hay gã nhà giàu mới nổi Trung Quốc, cũng phải thừa nhận là không thể sánh kịp.

Nhật Nam
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.