Chuyên mục
Nga phong tỏa vịnh Biển Trắng 1 tháng vì nổ tên lửa
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga phong tỏa vịnh Biển Trắng 1 tháng vì nổ tên lửa

Thứ sáu 09/08/2019 09:11 GMT + 7
Bộ Quốc phòng Nga vừa quyết định đóng cửa một phần vịnh Biển Trắng trong 1 tháng để khắc phục hậu quả từ vụ nổ tên lửa gây chết người hôm 8/8.

Interfax dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quyết định đóng cửa một diện tích lớn tại Biển Trắng quanh bãi thử quân sự gần thị trấn Nyonoksa, thành phố Severodvinsk, phía bắc nước Nga đã được đưa ra sau khi xảy ra vụ nổ động cơ tên lửa cỡ lớn trong thử nghiệm.

Tàu ngầm Nga phóng tên lửa Bulava.

Bộ Quốc phòng Nga ra thông báo cho biết: "Trong quá trình thử nghiệm động cơ nhiên liệu lỏng, một vụ nổ đã xảy ra và thiết bị bốc cháy. Hậu quả, 6 nhân viên Bộ Quốc phòng và kỹ sư bị thương. Hai người thiệt mạng vì vết thương nặng".

Mặc dù quân đội tuyên bố không phát hiện có rò rỉ phóng xạ nhưng chính quyền thành phố Severodvinsk cách hiện trường vụ nổ khoảng 30 km về phía Đông nói rằng họ nhận thấy mức phóng xạ gia tăng trong thời gian ngắn.

Cùng với đó, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cũng tiết lộ mức phóng xạ ở Severodvinsk đã tăng gấp 20 lần so với bình thường. Các tổ chức môi trường đang yêu cầu cơ quan giám sát người tiêu dùng Nga xác định phóng xạ tăng cao đến mức nào và liệu nó có gây nguy hiểm cho sức khỏe của người dân hay không.

Mặc dù chưa có kết luận cuối cùng về mức độ phóng xạ nhưng lệnh đóng cửa một phần lớn diện tích vịnh Biển Trắng đã được đưa ra. Thị trấn Nyonoksa là nơi đóng căn cứ quân sự phụ trách thử tên lửa đạn đạo dành cho tàu ngầm hạt nhân và tên lửa hành trình của Hải quân Nga.

Chính vì vậy đã xuất hiện thông tin về dòng tên lửa phát nổ có thể là Bulava đang được nâng cấp hoặc tên lửa hành trình trang bị động cơ hạt nhân Burevestnik đang trong quá trình thử nghiệm.

Bởi theo Tổng giám đốc Viện Kĩ thuật Nhiệt Moskva (MIT) - ông Yuri Solomonov cho biết, đơn vị này đang phát triển dự án nâng cấp tên lửa đạn đạo Bulava phóng từ tàu ngầm chiến lược. Thiết kế mới của tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava sẽ cải thiện đáng kể các tính năng kĩ thuật của nó, cũng như giảm bớt chi phí sản xuất.

Bulava có chiều dài 12,1m; nặng hơn 36 tấn. Thế hệ tên lửa đạn đạo 3 tầng này được thiết kế phù hợp cho việc triển khai trên tàu ngầm hạt nhân lớp Borei. Dự án phát triển tên lửa đạn đạo Bulava là một trong những dự án phát triển vũ khí thuộc loại "đắt đỏ" nhất của Nga và cũng là một trong những dự án gây tranh cãi nhiều nhất.

Được biết, một tàu ngầm chiến lược lớp Borei của Hải quân Nga có thể mang theo tối đa 20 tên lửa Bulava, đủ khả năng tấn công hầu như mọi mục tiêu trên thế giới.

Thùy Dung
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.