Nga mở lại cuộc điều tra vụ giết Sa hoàng cuối cùng
Chuyên mục
Nga mở lại cuộc điều tra vụ giết Sa hoàng cuối cùng
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga mở lại cuộc điều tra vụ giết Sa hoàng cuối cùng

Thứ năm 24/09/2015 12:29 GMT + 7
Ủy ban điều tra Nga đã mở lại vụ án giết hại hoàng gia Romanov năm 1918 sau khi Giáo hội Chính thống Nga (ROC) yêu cầu tiến hành thêm nhiều cuộc xét nghiệm trên hài cốt được cho là thuộc về dòng tộc này.

Trong một tuyên bố hôm 23-9, phát ngôn viên Vladimir Markin cho biết theo đề nghị của một nhóm chuyên gia do Thủ tướng Dmitry Medvedev thành lập, ủy ban điều tra đã mở lại vụ án, đồng thời cho kiểm tra danh tính phần hài cốt được cho là thuộc về Thái tử Alexei Romanov và chị gái ông Maria.

Kết quả xét nghiệm sẽ được đối chiếu với vết máu trên trang phục của ông cố họ, Sa hoàng Alexander II, người đã bị giết trong một vụ đánh bom ở TP St Petersburg năm 1881.


Sa hoàng Nicholas II (áo đen) cùng gia đình. Ảnh: PA 

Các nhà điều tra cũng sẽ so sánh với hài cốt của Nữ đại Công tước Yelizaveta Fyodorovna, dì của chị em Thái tử Alexei Romanov, đồng thời nghiên cứu những tài liệu mới được khám phá từ cuộc điều tra vụ giết hại được tiến hành trong giai đoạn 1918-1924.

Nicholas II, sa hoàng cuối cùng của Nga, có 4 con gái và 1 trai. Sau khi thoái vị năm 1917, gia đình ông này bị hành quyết một năm sau đó tại một ngôi nhà ở Yekaterinburg và thi thể họ bị ném vào một cái hố. Tuy nhiên sau đó, thi thể những người này được đem đi chôn ở một địa điểm khác.

Những hài cốt nghi thuộc về hoàng gia Romanov đã được khai quật ở Yekaterinburg vào năm 1991. Đến năm 2008, các chuyên gia Mỹ và Nga khẳng định đó là hài cốt của Sa hoàng Nicholas II cùng vợ và 3 con gái.

Tuy nhiên, ROC chưa bao giờ công nhận những hài cốt này thuộc hoàng gia Romanov.

Như là một phần của vụ án, thi thể Sa hoàng Nicholas II cùng vợ Alexandra Fyodorovna sẽ cần phải được khai quật từ ngôi mộ ở một nhà thờ ở TP St Petersburg.

Sau khi những bộ hài cốt đầu tiên được tìm thấy ở Yekaterinburg, nhà chức trách đã mở cuộc điều tra vào năm 1993 nhưng khép lại nó 5 năm sau đó vì những người phạm tội đều đã qua đời.

Vào năm 2007, nhiều thi thể được phát hiện trong một ngôi mộ tập thể gần nơi phát hiện thi thể của Sa hoàng Nicholas II. Các xét nghiệm sau đó khẳng định hai trong số thi thể được tìm thấy là của Alexei, 13 tuổi, và Maria, 19 tuổi - 2 người con còn lại của ông.

Hồi đầu tháng này, nhóm chuyên gia đề nghị chôn chung hài cốt của Alexei và Maria với các thành viên còn lại trong gia đình vào ngày 18-10 tới nhưng ROC đã bày tỏ nghi ngờ liệu đó có thật sự là hài cốt của họ hay không.

Xuân Mai (Theo Guardian)
Nguồn: nld.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.