Chuyên mục
Nga: Kỳ thi tốt nghiệp phổ thông bắt đầu với nhiều
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga: Kỳ thi tốt nghiệp phổ thông bắt đầu với nhiều "tai tiếng"

Thứ ba 28/05/2013 15:41 GMT + 7
Sáng 27-5, hơn 750 nghìn học sinh ở Nga bước vào kỳ thi Tốt nghiệp phổ thông thống nhất (EGE),  bắt đầu với môn thi Tiếng Nga bắt buộc kéo dài 3 giờ 30 phút. 

 

Ngay từ rạng sáng ngày 27-5 (giờ Moskva), trên mạng Internet đã xuất hiện bài thi chứa câu hỏi và đáp án môn thi Tiếng Nga, khả năng này có thể xảy ra do sự khác biệt về thời gian giữa vùng Viễn Đông và vùng lãnh thổ châu Âu của Nga.

Đêm trước đó, trên các mạng xã hội của Nga, các học sinh tốt nghiệp được mời mua những bộ đề của kỳ thi quốc gia. Mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống chứa hầu hết các lời giải có giá 2 nghìn rúp, giá mua trọn gói hoàn chỉnh cho một môn thi theo "giá bán lẻ" là 40 nghìn rúp. 4 bộ đề giải được chào bán phổ biến nhất là môn tiếng Nga, toán học, tiếng Anh và Kkhoa học xã hội.

Hiện nay, các chuyên gia vẫn chưa đánh giá được tính chính xác của các đáp án. Tuy nhiên, theo một số báo cáo, có hiện tượng mang tính lừa đảo trong việc mua bán bộ đề giải kiểu này, ví dụ, sau khi nhận được tiền khách chuyển qua điện thoại hay thẻ ngân hàng, khách hàng lại nhận được nội dung câu hỏi và đáp án tương tự trong kỳ thi năm ngoái.

Hôm qua 27-5, Thủ tướng Dmitry Medvedev yêu cầu hủy bỏ kết quả thi tốt nghiệp phổ thông (EGE) của những cá nhân đã công bố câu trả lời trên internet. Ông cho biết hiện chuyên gia của các cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra hình ảnh bài thi có đáp án được đăng tải trên mạng xã hội, vì mỗi bài thi đều có mã xác định đặc biệt nên hoàn toàn có thể tìm ra cá nhân tiết lộ đáp án trong giờ thi.

Bộ trưởng Bộ Gíao dục và Khoa học Nga Dimitri Livanov cho rằng sự rò rỉ đè thi và đáp án môn tiếng Nga trên mạng Internet không ảnh hưởng đến kết quả của kỳ thi EGE năm nay.

Trong lúc nhiều học sinh vẫn đang tìm kiếm các lời giải "cứu cánh" cho kỳ thi tốt nghiệp phổ thông qua mạng Internet thì các cơ quan có trách nhiệm cũng có kế hoạch áp dụng những biện pháp mạnh tay hơn nữa để giải quyết nạn tiêu cực trong kỳ thi: ở tỉnh Belgorod, một số thí sinh bị huỷ bỏ bài thi và cấm thi vì sử dụng điện thoại di động, ở ỉnh Tomsk, các chuyên gia đang xác định người đăng tải các đáp án lên mạng Internet trong giờ thi...Mạng xã hội “Vkontakte” ở Nga đã khóa hơn 70 group (nhóm) có cung cấp câu trả lời các đề thi TNPT. Trong các group này có gần 1,6 triệu người tham gia.

Nguồn tham khảo: 
http://www.newizv.ru/lenta/2013-05-27/183010-utechka-otvetov-na-ege-v-socset-ne-povlijaet-na-rezultat-ekzamena-livanov.html
http://www.newsru.com/russia/27may2013/ege3.html

Lịch thi  Tốt nghiệp phổ thông thống nhất (EGE) trong những ngày sắp tới:
30/5 - tin học, sinh vật và lịch sử
03/6 - toán
06/6 - ngoại ngữ và vật lý
10/6 - khoa học xã hội và hóa
13/6 - địa lý và văn

Thời lượng thi các môn toán, lý, văn và tin học sẽ là 3 giờ 55 phút; tiếng Nga, lịch sử, khoa học xã hội - 3 giờ 30 phút; sinh, địa lý, hóa và ngoại ngữ - 3 giờ.

Theo tuyên bố của lãnh đạo cơ quan thanh tra giáo dục Nga, khả năng sử dụng điện thoại diđộng hoặc Internet trong phòng thi sẽ bị hạn chế đến mức tốt thiểuỞ nhiều vùng, các phòng thi sẽ được lắp đặt các camera giám sát và thiết bị phá sóng điện thoại.

Ngoài ra, những hành vi vi phạm trong kỳ thi như gửi và nhận bài thi từ mạng Internet, sử dụng phao thi hay thi hộ, đều có thể bị xử phạt nặng: hủy bỏ kết quả bài thi và cấm thi.

Từ năm 2009, Kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học EGE đã trở thành hình thức chủ yếu để Nhà nước xác nhận kết quả học tập đối với tất cả học sinh tốt nghiệp các trường phổ thông của Nga và xét tuyển vào đại học.

Ngay từ những khâu chuẩn bị đến lúc tiến hành thi, các nhân viên cảnh sát đã phải huy động tối đa để làm công tác bảo vệ. Trước khi vào phòng thi, các thí sinh cũng phải tuân thủ nguyên tắc kiểm tra nghiêm ngặt. Hai giám thị chịu trách nhiệm giám sát 15 thí sinh trong một phòng thi. Những giáo viên dạy môn đang thi không được phép vào phòng thi. Đề thi được xây dựng đa dạng, với nhiều phương án câu hỏi khác nhau.

Đề của mỗi môn thi được xây dựng theo 3 phần tương ứng với 3 loại câu hỏi hay bài tập. Phần A - giải câu hỏi trắc nghiệm với 4 phương án trả lời; Phần B - Lời giải tự do nhưng hết sức ngắn gọn. Phần C được đánh giá là phần sáng tạo bằng những câu trả lời mở ở thể sáng tác hoặc nghị luận, có thể giải hay chứng minh bài tập. Phần A và B được chấm bằng máy tính, còn phần C do hai người chấm độc lập.

Tuy vậy, không chỉ các em học sinh phổ thông, các bậc phụ huynh mà cả những nhà quản lý giáo dục cũng phản đối hình thức thi này do nhiều kẻ hở trong việc tổ chức kỳ thi. Năm ngoái, nhiều thí sinh đã sử dụng điện thoại gửi câu hỏi và nhận bài giải qua Internet, ở một số khu vực “vùng sâu vùng xa” vẫn tồn tại tình trạng nhận bài giải tuồn vào phòng thi…  

31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.