Chuyên mục
Nga kỷ niệm Ngày Thống nhất Dân tộc
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga kỷ niệm Ngày Thống nhất Dân tộc

Chủ nhật 04/11/2012 14:51 GMT + 7
Hôm nay, ngày 4 tháng 11, Nga kỷ niệm Ngày Thống nhất Dân tộc. Trong lịch sử nước Nga mới, ngày hội này được kỷ niệm từ năm 2005. Mốc lễ hội nhắc nhở về một trong những thời kỳ bi thảm nhất. Sau khi Sa hoàng Ivan Lôi đế qua đời, triều đình bị suy yếu, trong nước bắt đầu cuộc khủng hoảng chính quyền kéo dài mấy thập kỷ, rồi Ba lan xâm nhập vào lãnh thổ Nga. 

Đất nước Nga mấp mé trên bờ vực sụp đổ và tiêu vong độc lập. Tuy nhiên, đa số cư dân Nga không muốn thần phục bọn xâm lược. Tại Nizhny Novgorod tập hợp lực lượng dân binh, dưới sự lãnh đạo của công dân bình thường Kuzma Minin và nhà quí tộc Dmitry Pozharsky đã nhất tề đứng lên giải phóng Matxcơva khỏi ách thống trị của bọn xâm lược Ba Lan. Sự kiện đó diễn ra đúng 400 năm về trước, vào tháng 11 năm 1612. Chiến thắng giành được không hề dễ dàng. Nhưng người Nga đã biết đòan kết lại, bảo vệ nền độc lập và hồi sinh Tổ quốc mình. Kuzma Minin và Dmitry Pozharsky đã trở thành những anh hùng dân tộc.

                

Hôm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia lễ đặt vòng hoa bên đài tưởng niệm Minin và Pozharsky tại Nhà thờ thánh Basil trên Quảng trường Đỏ ở Matxcơva. Tại nhiều thành phố Nga tiến hành những cuộc mít-tinh và tuần hành.

Tuy nhiên, theo kết quả của các cuộc thăm dò dư luận xã hội, cho đến nay một nửa số công dân của đất nước Nga vẫn chưa hiểu rõ ý nghĩa và tên gọi của Ngày Thống nhất Dân tộc. Điều gì ngày nay có thể gắn kết người Nga với nhau? Ông Leonid Reshetnikov Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược cho rằng, vẫn như trước kia, những động lực quan trọng nhất bây giờ là chủ nghĩa ái quốc, là tình yêu đối với đất nước Nga.

“Trong quá khứ, mọi người gắn kết với nhau bằng đức tin và tình yêu Thiên Chúa. Đó là cốt lõi chính. Đến thời nay có thể những yếu tố này không còn đóng vai trò như xưa nữa. Tuy nhiên, động lực sống căn bản ở mỗi người Nga vẫn là tình yêu quê hương đất nước, sự gắn bó với làng quê, với ngôi nhà thân thuộc, với gia đình mình. Tổng hòa lại chúng ta có một từ tuyệt vời là Tổ quốc. Và bây giờ người Nga lại cần đòan kết bên nhau để tạo lập và phát triển cường quốc Nga trong thế giới mới hiện đại”.

Theo quan điểm của ông Aleksei Makarkin Phó Chủ tịch thứ nhất của Trung tâm Công nghệ Chính trị, ngày hôm nay nhân dân Nga có thể kết hợp trong nguyện vọng về một cuộc sống yên bình, tiện lợi, với tất cả những gì hàm chứa trong khái niệm về "sự ổn định".

Nhưng nếu chỉ có vậy vẫn là chưa đủ. Tiến sĩ Khoa học Lịch sử Aleksandr Tsipko tin chắc rằng nhân dân Nga chỉ có thể gắn kết lại trong tình cảm trách nhiệm đối với tương lai đất nước.

“Nước Nga đã lớn lên từ di sản đổ nát của Liên Xô. Đó là sự tạo lập lịch sử hoàn toàn mới mẻ. Còn phải giải quyết nhiều vấn đề vinh danh phẩm giá đất nước giàu có và tươi đẹp của chúng ta, để nước Nga ban tặng cho mỗi con người sống trên đất này những giá trị văn hóa và vật chất xứng đáng. Muốn được như vậy, chỉ có thể đoàn kết làm việc cùng nhau”.

Lịch sử chứng tỏ rằng mỗi khi đất nước đứng trước hiểm nguy đe dọa thì nhân dân Nga luôn đòan kết thành một khối thống nhất để giữ gìn Tổ quốc. Đã là như vậy 400 năm về trước, khi Minin và Pozharsky qui tụ lực lượng dân binh đánh đuổi bọn ngoại bang Ba Lan, như 200 năm về trước, khi xứ Nga kiên cường chống lại đạo quân viễn chinh của Napoleon, hoặc như 70 năm trước, cả nước đứng lên khi đất Nga bị dày xéo bởi quân xâm lược Đức Quốc xã Hitler.

Có điều lạ là trong thời bình, việc liên kết tập hợp cùng nhau dường như khó khăn hơn. Hy vọng rằng Ngày hội Thống nhất Dân tộc sẽ giúp người Nga hiểu rõ chân giá trị của sự đòan kết nhất trí.

Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.