Chuyên mục
Nga: Kẻ gián tiếp gây ra vụ bạo động ở thủ đô Moskva bị bắt giữ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga: Kẻ gián tiếp gây ra vụ bạo động ở thủ đô Moskva bị bắt giữ

Thứ hai 28/10/2013 18:50 GMT + 7
Vào xế trưa ngày 15/10 vừa qua, Cảnh sát Moskva đã bắt giữ được tên Orhan Zeynalov người Azerbaijan, kẻ bị tình nghi sát hại một công dân Nga làm dấy lên cuộc bạo động chưa từng có ở thủ đô Moskva trong những năm gần đây.

Nạn nhân là anh Egor Shcherbakov 25 tuổi, đã bị đâm chết bằng dao khi đang cố bảo vệ cô bạn gái đi cùng. Camera an ninh trong khu vực đã ghi lại được hình ảnh, cho thấy hung thủ là một người đàn ông gốc vùng Caucasus ở Trung Á.

Lệnh truy nã hung thủ được ban bố khẩn cấp trên toàn Liên bang Nga, đồng thời nhân dạng của O. Zeynalov chụp qua camera an ninh đường phố được dán nhan nhản khắp nơi, kèm số tiền thưởng là 1 triệu rúp, tương đương 22.800 euro, do đích thân Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev treo thưởng cho bất cứ ai cung cấp thông tin giúp bắt được thủ phạm vụ án mạng, cũng là kẻ gián tiếp gây ra vụ bạo loạn bột phát khiến lực lượng an ninh thủ đô phải huy động hầu hết quân số ứng trực nhằm lập lại trật tự.

Các nhân chứng cho biết vào sẩm tối ngày 10/10, khi đang cãi lộn với một thanh niên khác trước một trung tâm thương mại ở quận Biryulyovo Vostochnoye,  Moskva, E. Shcherbakov đã bị kẻ lạ mặt rút dao giấu sẵn trong người đâm thẳng vào ngực dẫn đến tử vong. Đến sáng hôm sau, một nhóm thanh niên quá khích ở địa phương đã đứng ra kêu gọi mọi người tham gia biểu tình, rồi tiến hành bao vây trụ sở cảnh sát địa phương suốt cả ngày. Yêu sách của những người này là đòi cơ quan bảo vệ pháp luật phải bắt giữ và trừng phạt hung thủ, cũng như đóng cửa tổng kho rau quả là nơi thủ phạm giết người đang làm việc; nếu không đáp ứng được thì Ban chỉ huy Cảnh sát quận Biryulyovo Vostochnoye phải từ chức...

Sau đó đoàn tuần hành bao vây kho rau quả, đập phá mọi thứ cả bên trong lẫn bên ngoài trước khi kéo vào quảng trường Manezhnaya gần khu vực Điện Kremlin. Nhóm thanh niên đầu trọc dẫn đầu đoàn tuần hành vừa đi vừa hô khẩu hiệu sặc mùi phân biệt chủng tộc "Nước Nga của người Nga", đồng thời tấn công các "chướng ngại vật" trên đường như xe hơi, máy bán hàng tự động, cửa tiệm… và châm lửa đốt các thùng rác công cộng.

Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm (OMON) của Sở Cảnh sát Moskva tức tốc đến hiện trường, kiểm tra toàn bộ tổng kho rau quả và bắt giữ hơn 380 người nhập cư bất hợp pháp đang tá túc và lao động chui tại đây. Một lực lượng OMON đông đảo khác gồm 300 cảnh sát có xe bọc thép hỗ trợ, được huy động kịp thời nhằm ngăn cản đoàn tuần hành đang gây náo loạn đường phố. Những kẻ đầu trọc hung hăng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan bài xích người nhập cư đã xô xát với cảnh sát, chúng ném đá, chai lọ và các đồ vật kim loại khác hòng ngăn cản lực lượng chức năng làm nhiệm vụ vãn hồi trật tự, khiến 6 nhân viên công lực bị trọng thương.

Công cuộc trấn áp các hành vi bạo loạn diễn ra hầu như suốt đêm 12/10, đến rạng sáng ngày 13/10 đã có gần 1.400 người bị bắt giữ, trả lại sự yên bình cho đường phố Moskva.


Kẻ bị tình nghi sát hại E. Shcherbakov (hình ảnh từ camera an ninh do Bộ Nội vụ Nga công bố).

Nhân sự kiện tuần hành dẫn đến bạo động chưa từng có xảy ra trên địa bàn thủ đô Moskva, nơi tập trung các cơ quan đầu não cấp nhà nước cũng là bộ mặt thể diện của quốc gia, ông Vladimir Markin, phát ngôn viên của Ủy ban Điều tra Liên bang Nga yêu cầu tất cả những kẻ bị bắt giữ đều phải bị đưa ra truy tố trước pháp luật, kèm những hình phạt thích đáng để chặn đứng các hành vi gây xáo trộn tương tự trong tương lai.

Thiếu tướng Anatoly Yakunin, Giám đốc Sở Cảnh sát Moskva cho biết hung thủ O. Zeynalov đã bị bắt khi đang lẩn trốn ở thành phố Kolomna. "Hiện thời, kẻ gián tiếp khơi mào cho cuộc bạo loạn sẽ bị tạm giữ 48 giờ để thẩm vấn sơ khởi theo luật định, trước khi cơ quan tố tụng tiến hành các thủ tục cần thiết để đưa thủ phạm ra trước vành móng ngựa", Thiếu tướng A. Yakunin cho báo giới biết.

Giới phân tích am hiểu đánh giá rằng do nước Nga đang lâm vào cuộc khủng hoảng nhân khẩu nghiêm trọng, lớp người già đến độ tuổi nghỉ hưu ngày càng tăng lên trong khi không có đủ lực lượng lao động cần thiết "lấp chỗ trống". Đó chính là nguyên nhân thu hút hàng triệu người nhập cư từ châu Á và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây đổ đến. Họ làm việc chủ yếu trong các xưởng may "đen", hoặc các công trường xây dựng trong điều kiện sống ngặt nghèo. Nói nôm na là những công việc chân tay thuộc dạng lao động phổ thông mà giới trẻ Nga luôn coi thường và không muốn làm tại Moskva, cũng như ở các thành phố lớn khác.

Theo thống kê sơ bộ, trên lãnh thổ Liên bang Nga hiện nay có 11,3 triệu công dân nước ngoài đăng ký sinh sống hợp pháp, cộng thêm 3,6 triệu người nhập cư phi pháp thì so với tổng dân số Nga là 143,5 triệu người, họ vẫn chiếm chưa đầy 10% là tỉ lệ bình thường ở các quốc gia châu Âu khác. Nhưng vô hình trung người nhập cư luôn là vấn đề nổi cộm ở Liên bang Nga trong suốt thời gian dài, trước hết do những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan luôn thổi phồng sự việc nhằm bài xích họ. Còn bọn đầu trọc đi tiên phong trong những hành động thái quá chống đối người nhập cư chính là những kẻ vô công rồi nghề lười lao động, sống chủ yếu bằng trợ cấp thất nghiệp rồi đổ vấy cho người nước ngoài đã "chiếm hết công ăn việc làm" của chúng(?!)

Kim Dung (tổng hợp)
Nguồn: cand.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.