Chuyên mục
Nga hạn chế người nước ngoài tiếp cận lĩnh vực thương mại
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga hạn chế người nước ngoài tiếp cận lĩnh vực thương mại

Thứ tư 26/02/2014 15:08 GMT + 7
Chuyên gia nước ngoài có nguyện vọng làm việc trong lĩnh vực bán hàng ở Nga phải chứng minh trình độ của mình. Yêu cầu mới của Bộ Lao động và An sinh Xã hội Liên bang Nga dành cho người nước ngoài có nguyện vọng lọt vào các vị trí lãnh đạo trong thương mại bắt đầu có hiệu lực.



Bộ Lao động đã công bố danh sách các vị trí lãnh đạo mà người nước ngoài có thể nắm giữ trong lĩnh vực thương mại Nga. Chẳng hạn, họ có thể là giám đốc của các doanh nghiệp, giám đốc tài chính, phó giám đốc, trưởng chuyên gia hàng hóa, trưởng ban - trong danh sách có tổng cộng 12 mục. Đối với hầu hết các vị trí này, nguyên tắc cơ bản là phải có trình độ đại học và kinh nghiệm chuyên môn không dưới 5 năm. Giảm nhẹ yêu cầu chỉ được áp dụng cho người quản lý kho – chức vụ này chỉ yêu cầu có trình độ trung học chuyên nghiệp và kinh nghiệm thích hợp 1 năm.

Đây là những đổi mới bắt buộc. Trước đây, yêu cầu khi cấp giấy phép cho chuyên gia có trình độ cao là mức lương tiêu chuẩn duy nhất - từ hai triệu rúp (khoảng 60.000 USD) một năm. Cơ quan di trú và Bộ lao động không quan tâm đến năng lực của người lao động nhập cư. Đó là mối quan tâm của người chủ lao động thuê người nước ngoài làm việc. Đây cũng là chuyện phổ biến trên toàn thế giới. Nhưng ở Nga, cách tiếp cận như vậy lại không thích hợp. Chủ tịch Quỹ "Nhập cư thế kỷ XXI" Vyacheslav Postavnin cho biết:

“Xác định trình độ là vấn đề khó khăn nhất. Hiện tại thực tế toàn cầu chỉ có một tiêu chí để xác định trình độ của người lao động là tiền lương. Nếu anh ta được nhận hơn 2 triệu rúp mỗi năm thì dĩ nhiên được coi là chuyên gia có trình độ cao. Nhưng đáng tiếc là trong lĩnh vực thương mại Nga, biện pháp này không mấy khả thi. Bởi vì trên thị trường của chúng ta có rất nhiều hàng hóa Trung Quốc mà người Trung Quốc đưa vào và tự họ buôn bán. Họ chỉ làm chủ một chiếc container, nhưng mỗi năm họ kiếm được nhiều gấp mấy lần 2 triệu rúp. Vì vậy, họ đột nhiên thành nhân viên có trình độ.”

Câu hỏi đặt ra là pháp luật Nga cấm người nhập cư bình thường đứng đằng sau quầy bán hàng tại các chợ LB Nga. Họ có thể làm người bán hàng và quản lý trong các trung tâm thương mại lớn, nhưng không được chiếm quá 15 % tổng số nhân viên. Ngoài ra, người nước ngoài làm việc trong ngành dịch vụ cần phải biết tiếng Nga. Các chuyên gia có trình độ cao không phải đáp ứng yêu cầu này. Hơn nữa, chuyên gia trình độ cao không cần phải thường xuyên trình diện Cơ quan di trú, và nếu muốn, họ và gia đình có thể nhận nhập tịch Nga theo chế độ ưu tiên. Tất cả điều này góp phần vào thực tế là bất kỳ người nước ngoài nào làm việc tại Nga cũng tìm cách để có được giấy phép chuyên gia có trình độ cao. Trong thương mại, điều đó lại có thể thực hiện dễ dàng nhất.

Hiện giờ LB Nga đang cố gắng để khôi phục lại trật tự trong việc cấp giấy phép cho người lao động chuyên môn cao. Các chuyên gia hy vọng rằng từ nay đó sẽ là những người có thể chứng minh bản thân từ quan điểm chuyên môn và sẵn sàng mang lại lợi ích thiết thực cho nền kinh tế Nga.

Cần lưu ý rằng, đưa ra yêu cầu nghiêm ngặt đối với lao động nước ngoài trong lĩnh vực thương mại, Nga đang phát triển các biện pháp để thu hút chuyên gia nước ngoài trong các ngành giáo dục, khoa học, y tế, kinh tế và văn hóa. Đặc biệt, họ được đơn giản hóa thủ tục cấp các loại thị thực thông thường, công vụ, nhân văn và lao động.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.