Chuyên mục
Nga đã chi gần 140 triệu USD để tổ chức Ngày Chiến thắng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga đã chi gần 140 triệu USD để tổ chức Ngày Chiến thắng

Thứ sáu 15/05/2015 17:11 GMT + 7
Nga vừa tổ chức cuộc duyệt binh có quy mô lớn nhất từ trước tới nay tại Quảng trường Đỏ để kỷ niệm 70 năm chiến thắng trong Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, cũng là kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Các máy bay phun khói ba màu trắng xanh, đỏ - màu của quốc kỳ Nga trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng ở thủ đô Moskva. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo giới phân tích, trước các lệnh trừng phạt kinh tế, sự cô lập về ngoại giao và đe dọa quân sự từ Mỹ và châu Âu, việc “chi đậm” để tổ chức ngày Chiến thắng với màn duyệt binh hoành tráng của quân đội và các khí tài quân sự hiện đại thể hiện sự phô diễn sức mạnh to lớn và ý chí kiên cường của Nga trước sức ép của phương Tây.

Màn duyệt binh hoành tráng, điểm nhấn lớn nhất trong chuỗi hoạt động tưởng niệm của người Nga, diễn ra vào thời điểm cuộc khủng hoảng Ukraine cùng hàng loạt vấn đề khác đang đẩy mối quan hệ Nga-Phương Tây xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Theo nguồn tin của tờ Moscow Times, Nga đã dành tới 7 tỷ ruble (khoảng 138 triệu USD) để tổ chức ngày Chiến thắng, trong đó riêng 400 triệu ruble (7,77 triệu USD) được chi cho máy bay rải hóa chất làm tan mây, ngăn không để trời mưa. Chính quyền Moskva khẳng định biện pháp này sẽ không ảnh hưởng tới môi trường.

Trong số các hoạt động kỷ niệm, ấn tượng nhất là cuộc duyệt binh quân sự tại Quảng trường Đỏ hôm 9/5, một màn trình diễn hoành tráng nhất trong lịch sử nước Nga hiện đại. Giới chức Nga cho biết có hơn 16.500 lính tham gia cuộc diễu hành, tăng 50% so với năm 2010, cùng với hơn 200 đơn vị khí tài và thiết bị quân sự cũng được đưa ra trình diễn, trong đó có hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars, xe chở quân bọc thép hiện đại, hệ thống pháo binh có độ chính xác cao, máy bay chiến đấu Su-30 và Su-35.

Hệ thống tên lửa đất đối không Buk-M2 của quân đội Nga tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm 

Đáng chú ý là xe tăng Armata T-14 mới của Nga cũng lần đầu tiên lộ diện đầy đủ trước công chúng. Đây sẽ là loại xe tăng chiến đấu chủ lực của bộ binh nước này, với thiết kế và hệ thống vũ khí hoàn toàn mới, được loan báo là có sức mạnh vượt trội so với các đối thủ phương Tây.

Các cuộc duyệt binh quy mô nhỏ hơn cũng diễn ra tại 27 thành phố khác trên khắp nước Nga. Các cuộc diễu hành trên biển cũng được lên kế hoạch tổ chức tại năm căn cứ chính của Hải quân Nga.

Theo sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, từ ngày 3 đến 12/5, hơn 5.000 vé đi tàu hỏa miễn phí chạy tuyến đường dài trong lãnh thổ Nga được phân phát cho các cựu chiến binh và thương binh trong cuộc Chiến tranh giữ nước vĩ đại cùng người tháp tùng.

Đặc biệt, những tấm vé miễn phí này sẽ được phân phát mà không giới hạn số lượng chuyến đi. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên sẽ tham gia hoạt động tình nguyện tại trạm ga đầu mối Moskva để trợ giúp các cựu chiến binh.

Không chỉ tại Nga, hoạt động kỷ niệm ngày Chiến thắng còn được tổ chức tại nhiều quốc gia khác trên thế giới như Kazakhstan, Gruzia, Serbia hay Belarus. Nhiều phương tiện truyền thông của Mỹ, Đức, Italy... đã đồng loạt đưa tin về hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Nga, nhất là lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ.

Tờ New York Times nêu rõ lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng là ngày hội lớn của Nga, cho rằng sự kiện này nhằm tưởng nhớ những đóng góp và mất mát to lớn của Liên Xô trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai, đồng thời chứng tỏ lực lượng Nga là nòng cốt trong việc bảo vệ hòa bình và an ninh thế giới./.

Việt Khoa
Nguồn: vietnamplus.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.