Chuyên mục
Nga bắt giữ một Thị trưởng tham nhũng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga bắt giữ một Thị trưởng tham nhũng

Thứ sáu 25/11/2016 07:42 GMT + 7
Tập đoàn Công nghệ Nano Nga (Rosnano) đã chi 1 tỷ rúp để xây dựng nhà máy sản xuất vaccine nano và các chế phẩm sinh học tại tỉnh Yaroslavl. Tuy nhiên, số tiền này đã bị chiếm đoạt, nhà máy vẫn chưa được xây dựng xong. Liên quan đến vụ việc, Thị trưởng thành phố Pereslavl-Zalessky, người sáng lập Công ty NTpharma và Tổng Giám đốc NTpharma đã bị bắt.


Thị trưởng Koshurnikov bị dẫn giải đến tòa

Chiếm đoạt tiền đầu tư 

Sáng 16-11-2016, các điều tra viên của Ủy ban Điều tra Nga (SKR) được sự hỗ trợ của các nhân viên Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), Tổng cục An ninh kinh tế và Chống tham nhũng thuộc Bộ Nội vụ Nga (MVD) đã tiến hành khám xét trụ sở của Rosnano tại Matxcơva để thu thập tài liệu liên quan đến dự án mà tập đoàn này đầu tư tại tỉnh Yaroslavl. Là bên bị hại trong vụ án, các nhân viên của Rosnano đã hợp tác, nhanh chóng giao cho cơ quan điều tra các hồ sơ, tài liệu được yêu cầu. 

Cũng trong sáng 16-11, lực lượng chức năng đã khám xét nơi ở và văn phòng của Thị trưởng thành phố Pereslavl - Zalessky, tỉnh Yaroslavl - ông Denis Koshurnikov. Đồng thời, nơi ở và làm việc của người sáng lập Công ty NTpharma - ông Rustam Ataullakhanov và Tổng Giám đốc của công ty này - ông Yevgeny Sultanov tại Matxcơva cũng đã bị khám xét. 

Các ông Ataullakhanov và Sultanov bị khởi tố về tội tham ô tài sản với số lượng đặc biệt lớn (khoản 4 Điều 160 - Bộ luật Hình sự Liên bang Nga), còn ông Koshurnikov - tội vượt quá quyền hạn của người đứng đầu chính quyền tự quản địa phương gây hậu quả nghiêm trọng (khoản 3 Điều 286 -Bộ luật Hình sự Liên bang Nga). Thị trưởng Koshurnikov bị bắt tại Pereslavl-Zalessky, sau đó được đưa về Matxcơva. 

Theo cơ quan điều tra, năm 2010, Rosnano đã đầu tư hơn 1 tỷ rúp vào Công ty NTpharma để xây dựng nhà máy sản xuất vaccine nano và các chế phẩm sinh học trị liệu ở huyện Pereslavsky, Yaroslavl.

Các lãnh đạo công ty này cam kết hoàn thành xây dựng và đưa nhà máy vào hoạt động trong tháng 9-2012. Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra, việc triển khai dự án không được thực hiện trong nhiều năm, số tiền mà Rosnano chuyển cho NTpharma đã bị chiếm đoạt và đến nay, nhà máy vẫn chưa được xây dựng xong.

Bất chấp quy định của pháp luật

Cũng theo cơ quan điều tra, để chứng tỏ khả năng thực hiện dự án, năm 2011, các ông Ataullakhanov và Sultanov đã mua một khu đất thuộc Công ty Protekt của ông Koshurnikov với giá 20 triệu rúp.

Nhưng khu đất này lại nằm trong địa phận của Vườn Quốc gia Pleshcheyevo Ozero, nơi mà mọi công trình xây dựng đều phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ Tài nguyên Nga. Tuy là người đứng đầu huyện Pereslavsky khi đó, nhưng ông  Koshurnikov vẫn cấp giấy phép xây dựng bất chấp quy định của pháp luật.

Ngoài ra, năm 2015, theo yêu cầu của ông Sergey Balabaev - đại biểu Hội đồng lập pháp Yaroslavl, Viện Công tố Yaroslavl thanh tra và kết luận, ông Koshurnikov đã che giấu hoạt động kinh doanh của gia đình mình ở Đức.

Theo tài liệu của viện công tố, từ năm 2008 đến 2014, ông này tham gia vào hoạt động của nhà sản xuất sữa Probiotan GmbH với tư cách là đồng sáng lập, trong khi ông ta được bầu làm Thị trưởng Pereslavl-Zalessky vào năm 2012.

Cơ quan công tố đã yêu cầu ông Sergey Yastrebov - Thống đốc tỉnh Yaroslavl khi đó xem xét việc cách chức Thị trưởng đối với ông Koshurnikov. Thống đốc S. Yastrebov đã chuyển vấn đề này cho Hội đồng lập pháp tỉnh, nhưng các đại biểu không đủ số phiếu để xem xét việc cách chức ông Koshurnikov…

Theo quyết định của Tòa án Basmanny, Matxcơva, ông Koshurnikov và ông Ataullakhanov bị tạm giam 2 tháng. Do đồng ý hợp tác với cơ quan điều tra, ông Sultanov bị quản thúc tại gia trong căn hộ của mình trên phố Volokolamskoye Shosse ở Matxcơva. Hiện vụ án vẫn đang được điều tra.

Hoàng Tuất (Theo Kommersant)
Nguồn: anninhthudo.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.