Chuyên mục
Nga bắt cựu Tổng Cục trưởng Tổng cục Điều tra Matxcơva vì cáo buộc nhận hối lộ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga bắt cựu Tổng Cục trưởng Tổng cục Điều tra Matxcơva vì cáo buộc nhận hối lộ

Thứ ba 24/07/2018 10:38 GMT + 7
Tòa án quận Lefortovo của Matxcơva (Nga) đã phê chuẩn lệnh bắt giữ Thiếu tướng Alexander Drymanov, cựu Tổng Cục trưởng Tổng cục Điều tra Matxcơva(GSU) thuộc Ủy ban Điều tra Nga (SKR). Ông Drymanov bị nghi ngờ nhận hối lộ với số lượng đặc biệt lớn.


Ông Drymanov - cựu Tổng Cục trưởng Tổng cục Điều tra Matxcơva(GSU) thuộc Ủy ban Điều tra Nga (SKR) trong phòng cách ly tại tòa

Nhận tiền của “ông trùm” thế giới ngầm

Thiếu tướng Drymanov bị các nhân viên Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) bắt và đưa đến Trung tâm giam giữ Lefortovo ở Matxcơva ngày 16-7-2018. Ông bị buộc tội nhận hối lộ với số lượng đặc biệt lớn theo khoản 5, khoản 6, Điều 290, Bộ luật Hình sự Liên bang Nga. Ngày 17-7, ông Drymanov được đưa đến Tòa án quận Lefortovo để xem xét, quyết định việc áp dụng biện pháp ngăn chặn.

Cựu Tổng Cục trưởng GSU là một trong những quan chức cao cấp nhất của SKR bị bắt  trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ án nhận hối lộ xảy ra ở cơ quan này. Trước đó, tháng 7-2016, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hợp tác liên ngành và An ninh nội bộ thuộc SKR, Mikhail Maksimenko; Cục trưởng Cục An ninh nội bộ, Alexander Lamonov; Phó Tổng cục trưởng GSU thuộc SKR Denis Nikandrov đã bị bắt vì bị nghi ngờ nhận hối lộ với số lượng đặc biệt lớn. 

Theo FSB, vào tháng 2-2016, thông qua thuộc hạ, Zakhary Kalashov (biệt danh Shakro Molodoi), kẻ được coi là “ông trùm” của thế giới ngầm ở Nga đề nghị ông Nikandrov - cấp phó của ông Drymanov “giúp đỡ” để tay chân thân tín của hắn là Andrey Kochuykov được thả ra khỏi trại tạm giam trước thời hạn và hứa sẽ “hậu tạ”... 

Kochuykov và các đồng phạm khác bị bắt vì đã tham gia cuộc ẩu đả và đấu súng gần nhà hàng Element ở Matxcơva làm 2 người chết, 7 người bị thương vào tháng 12-2015. Ngoài ra, Kochuykov còn bị buộc tội tống tiền chủ nhà hàng Element. Nhưng sau đó, Tòa án Tagansky, Máxtcơva đã gia hạn tạm giam đối với Kochuykov. Cuối tháng 3-2018, Tòa án Nikulinsky, Matxcơva tuyên phạt Kalashov 9 năm 10 tháng tù; Kochuykov - 8 năm 10 tháng tù… 

Mùa hè năm 2016, khi FSB bắt đầu điều tra âm mưu thả Kochuykov ra khỏi trại tạm giam trước thời hạn, tên ông Alexander Drymanov đã được nhắc đến cùng các quan chức cao cấp khác của SKR bị nghi ngờ nhận hối lộ của “ông trùm” Kalashov. Sau đó, khi một loạt phòng làm việc của SKR và GSU Matxcơva bị khám xét, Phó Tổng cục trưởng GSU Nikandrov cùng các đồng phạm bị bắt, ông Drymanov vẫn giữ được chức vụ của mình.

Bị bắt ngay sau khi nghỉ hưu     

Tuy nhiên, FSB đã tiến hành khám xét căn hộ ở Mátxcơva, ngôi nhà ngoại ô, văn phòng của ông Drymanov và thu giữ 3 khẩu súng ngắn mà ông được tặng thưởng trong thời gian công tác tại SKR… Ngày 1-6-2018, ông Drymanov nộp đơn xin nghỉ hưu và được chấp thuận. Ngày 16-7, ông đã bị bắt. Trước đó, ông Nikandrov đồng ý hợp tác với Viện Tổng Công tố Liên bang Nga và cung cấp đầy đủ các chứng cứ chống lại sếp cũ của mình - ông Drymanov. 

Theo lời khai của ông Nikandrov, để Kochuykov sớm được tự do, các thuộc hạ của “ông trùm” Kalashov đã chuyển 2 khoản tiền hối lộ lớn cho các lãnh đạo cao cấp của SKR. Khoản tiền hối lộ đầu tiên 500.000 Euro được chuyển qua Tổng Cục trưởng Maksimenko để “giải quyết” vụ án tống tiền ở cấp liên bang (ông Maksimenko đã bị kết án 13 năm tù). Khoản tiền hối lộ thứ hai là 1 triệu USD được dành riêng cho các lãnh đạo của GSU Matxcơva, những người trực tiếp chỉ đạo điều tra vụ án này.  

Tham gia vào việc phân chia số tiền này, theo lời ông Nikandrov, có các ông Drymanov, Nikandrov, Maksimenko, Alexei Kramarenko - cựu Cục trưởng Cục Điều tra Vùng liên bang Trung tâm (ông Kramarenko hiện đang bị tạm giam), doanh nhân - trung gian chuyển tiền. Ngoài ra, ông Nikandrov cũng khai rõ rằng, sau khi được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng cục trưởng GSU Matxcơva, ông đã chuyển cho ông Drymanov 1 thẻ ngân hàng vô danh đã nạp 10.000 Euro để cảm ơn và mong tiếp tục được giúp đỡ… 

Theo yêu cầu của Cục Điều tra thuộc FSB, Tòa án quận Lefortovo đã ra quyết định tạm giam ông Drymanov đến ngày 12-9-2018. Vụ án hiện vẫn đang được điều tra tiếp.

Hoáng Tuất
Nguồn: soha.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.