Chuyên mục
Một năm nhiều sự kiện đối với Tổng thống Pu-tin
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Một năm nhiều sự kiện đối với Tổng thống Pu-tin

Thứ tư 22/05/2013 10:04 GMT + 7
Năm đầu tiên trong nhiệm kỳ 3 của Tổng thống V.Pu-tin trải qua với nhiều sự kiện: Những vụ từ chức ngoài dự kiến, trận lụt tại Crưm-xcơ với sự mất mát chưa từng thấy, lần đầu tiên Nga đăng cai Hội nghị thượng đỉnh APEC và thành tích vượt trội của đoàn thể thao Ô-lim-píc.


Tổng thống V.Pu-tin gặp gỡ các quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng và Hội đồng An ninh tại thành phố Xô-chi, ngày 13-5.

Tháng 5 - Nhậm chức và chỉ thị. Ngày 7-5-2012, Tổng thống Nga V.Pu-tin chính thức nhậm chức nhiệm kỳ 3 kéo dài 6 năm. Ngày đầu tiên tại nhiệm sở, Tổng thống Pu-tin đã ký một loạt các sắc lệnh về phát triển lâu dài hệ thống quản lý công, quân đội, lĩnh vực kinh tế, xã hội, bao gồm cả giáo dục, khoa học, y tế và cả việc thực thi chính sách ngoại giao. Những chỉ thị này của tân Tổng thống đều dựa trên chương trình tranh cử của ông. Trong bài phát biểu tại lễ nhậm chức, Tổng thống Pu-tin khẳng định, những năm tiếp theo sẽ mang tính quyết định đối với nước Nga trong nhiều thập kỷ tới.

Tháng 6 - Đối ngoại. Ông Pu-tin tích cực hoạt động trên trường quốc tế. Ông đã có chuyến công du tới Đức, Pháp, U-dơ-bê-ki-xtan, Ca-dắc-xtan, I-xra-en và Pa-le-xtin, tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Trung Quốc và Hội nghị G20 tại Mê-hi-cô, nơi ông lần đầu tiên có cuộc gặp Tổng thống Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma với tư cách là người đứng đầu Nhà nước. Cuộc hội đàm với ông Ô-ba-ma đã mang đến hy vọng rằng ý tưởng "tái khởi động" (quan hệ Nga-Mỹ) vẫn còn hiệu lực và hai nước có thể đồng nhất trong tất cả các vấn đề quan trọng.

Tháng 7 - Thảm họa tại Crưm-xcơ. Trận lụt lịch sử tại đây đã làm 170 người thiệt mạng. Việc ưu tiên giải quyết hậu quả của nó được Tổng thống xác định là trong thời gian dài. Ông đã tới Crưm-xcơ để chỉ đạo việc trợ giúp các nạn nhân.

Tháng 8 - Thành công rực rỡ của đội tuyển Ô-lim-píc. Là "fan" của thể thao nói chung và bộ môn giu-đô nói riêng, Tổng thống Pu-tin đã sử dụng chuyến thăm và làm việc tại Anh như một cơ hội để tham dự các hoạt động của Thế vận hội Luân Đôn. Sau khi kết thúc các cuộc hội đàm chính thức, Tổng thống Nga Pu-tin và Thủ tướng Anh Đ.Ca-mê-rôn đã cùng xem các trận bán kết và chung kết môn giu-đô cũng như chứng kiến giây phút đăng quang của đấu thủ người Nga T.Khai-bu-la-ép, người giành huy chương Vàng ở bộ môn này. Trong cuộc gặp với các võ sĩ giu-đô, Tổng thống Pu-tin đã nói, "đây có lẽ là thành tích tốt nhất trong lịch sử thể thao Nga và Xô-viết".

Tháng 9 - Bảo tồn loài sếu trắng. Tháng 9 là tháng đánh dấu nhiều sự kiện của Tổng thống Pu-tin. Đầu tháng ông đã tham gia vào việc thí nghiệm bảo tồn loài sếu quý hiếm, đó là sếu trắng Xi-bê-ri. Sau đó, ông tới dự Hội nghị thượng đỉnh của APEC tại Vla-đi-vô-xtốc do Nga lần đầu tiên đăng cai tổ chức. Ông hoàn toàn hài lòng với vai trò là nhà tổ chức hội nghị. Cuối tháng, ông kiểm tra lại việc thực hiện những chỉ thị đã được đưa ra hồi tháng 5 và chính thức khiển trách 3 Bộ trưởng của Bộ Phát triển Lao động và Xã hội, Bộ Giáo dục và Khoa học, Bộ Phát triển khu vực.

Tháng 10 - Buộc từ chức một Bộ trưởng. Ngày 17-10, Tổng thống Pu-tin buộc Bộ trưởng Bộ Phát triển Khu vực Ô-lếch Gô-vô-run từ chức, đồng thời bổ nhiệm ông I-go Xliu-ni-ay-ép, người từng đứng đầu khu vực Cô-xtơ-rô-ma thay thế. Đây là quyết định về nhân sự đầu tiên trong Chính phủ của Thủ tướng Đ.Mét-vê-đép.


Phút thư giãn của Tổng thống V.Pu-tin và Thủ tướng Đ.Mét-vê-đép.Ảnh: Reuters

Tháng 11 - Xử lý vụ xì-căng-đan ở Bộ Quốc phòng. Ngày 6-11, Tổng thống Pu-tin quyết định sa thải Bộ trưởng Quốc phòng A-na-tô-li Xéc-điu-cốp, người nắm giữ cương vị này từ năm 2007, vì tội "đứng đằng sau" vụ biển thủ quy mô lớn tại các công ty dưới quyền của Bộ. Sau đó, ông bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Xéc-gây Sôi-gu, lúc đó đang giữ chức Tỉnh trưởng Mát-xcơ-va, vào vị trí này, đồng thời bổ nhiệm ông An-đrây Vô-rô-bi-ép, lãnh đạo đảng Nước Nga thống nhất trong Đu-ma Quốc gia (Hạ viện) vào vị trí Tỉnh trưởng Mát-xcơ-va.

Tháng 12 - Họp báo. Tổng thống V.Pu-tin tổ chức cuộc họp báo đầu tiên sau 4 năm gián đoạn. Tại đây, ông đã trả lời về quan hệ căng thẳng giữa Nga và Mỹ, cũng như vấn đề sức khỏe của mình.

Tháng 1 - Ưu tiên phát triển Hải quân. Trong tháng đầu tiên của năm 2013, phát biểu tại một cuộc họp về phát triển lực lượng Hải quân, Tổng thống cho biết, phát triển Hải quân hùng mạnh và hiệu quả là một trong những ưu tiên của Nga. Ông cũng đã tới thăm căn cứ của Hạm đội phương Bắc tại Xê-vê-rô-mô-xcơ.

Tháng 2 - Quyết định cứng rắn. Ông Pu-tin rất bức xúc trước việc ngành dịch vụ công cộng tự ý tăng giá và các dự án chuẩn bị cho Thế vận hội mùa Đông năm 2014 diễn ra tại thành phố biển Xô-chi bị chậm trễ. Tân Bộ trưởng Bộ Phát triển khu vực I-go Xliu-ni-ay-ép bị điều trần về vấn đề này. Tại Xô-chi, Phó Chủ tịch Ủy ban Ô-lim-píc của Nga, ông A.Bi-la-lốp đã bị Tổng thống phê bình vì không chỉ đạo thực hiện đúng thời điểm và ngân sách một số dự án. Ông này sau đó bị buộc thôi việc.

Tháng 3 - Tập trận. Các cuộc tập trận quân sự ngoài dự kiến trong tháng này thể hiện ý tưởng của ông Pu-tin rằng, huấn luyện chiến đấu không phải chỉ để trình diễn. Trên đường trở về từ Nam Phi nơi ông tham dự Hội nghị thượng đỉnh của khối BRICS, ông đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng tiến hành công tác huấn luyện quân sự, kể cả trên không.

Tháng 4 - Phiên họp đầu tiên. Sự kiện quan trọng nhất của tháng 4 là phiên họp đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống. Tại đây, ông Pu-tin đã trả lời các vấn đề về kinh tế, chính sách đối ngoại và chính sách xã hội, nạn tham nhũng cũng như an ninh. Ông Pu-tin bày tỏ mong muốn người dân Nga có một cuộc sống tốt đẹp ở đất nước của mình.
Nguồn: xahoi.com
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.