Chuyên mục
Moskva: Những chuyến  du lịch thai sản
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Moskva: Những chuyến du lịch thai sản

Thứ tư 08/08/2012 14:17 GMT + 7
Hiện nay trong các bệnh viện, nhà hộ sinh ở Moskva có rất đông bệnh nhân đến từ các nước Trung Á, nhiều người trong số họ cố ý đến thủ đô nước Nga để được nhận trợ giúp y tế miễn phí. Hiện tượng này được gọi là “những chuyến du lịch thai sản”. Phóng sự trong chương truyền hình Tin tức Moskva ngày 7-8 đã đề cập đến hiện tượng này.

                         
          
Theo nguyên tắc của hệ thống chăm sóc y tế ở Nga từ trước đến nay, các bác sĩ không có quyền từ chối giúp đỡ những phụ nữ người nước ngoài nhập cư sắp sinh nở, ngay cả khi "bà bầu" không có giấy tờ tùy thân hoặc mang nhiều mầm bệnh nguy hiểm. Hậu quả là nhóm bệnh nhân trên có nguy cơ lây nhiễm bệnh cho tất cả các phụ nữ và trẻ sơ sinh khác.

Trong số 45 phụ nữ đang nằm trong khu hộ sinh này có đến 30 người đến từ Trung Á. Tất cả họ đều có hồ sơ nhập viện giống nhau: không có kết quả kiểm tra máu định kỳ, không được bác sĩ thăm khám và không biết giới tính của đứa trẻ.

Ở các nước Trung Á hiện đang rất phổ biến thông tin về “các tour du lịch thai sản" đến thủ đô Moskva. Nhiều thông tin hướng dẫn cho các bà mẹ tương lai cách nhập viện sinh nở ở Nga miễn phí được truyền đạt từ những người đồng hương đi trước

Bác sĩ Andrei Potetnev, Phó khoa sản và phụ khoa Bệnh viện số 36 ở Moskva cho biết:

"Nhiều thai phụ nhận được hướng dẫn từ những người đồng hương và cũng có thể từ chính các bác sĩ đã thăm khám cho họ ở quê nhà. Các bác sĩ khuyến khích phụ nữ có vấn đề về sức khỏe đến Moskva sinh nở vì điều kiện chăm sóc y tế ở đây tốt hơn. Ngoài ra, họ còn được “hướng dẫn” không sử dụng tiếng Nga khi nhập viện !”

Thông thường, những phụ nữ nhập cư sắp sinh nở nhập viện trên xe cấp cứu, không ai có thể từ chối tiếp nhận họ. Các bệnh nhân thường im lặng khi được hỏi về tình trạng sức khỏe lúc làm hồ sơ nhập viện, nhưng khi xuất viện, họ bỗng dưng bắt "líu lo" bằng ... tiếng Nga.

Một phụ nữ Trung Á cho biết: “Xe cấp cứu đưa tôi đến bệnh viện, đây là lần thứ hai tôi sinh mổ, tất cả mọi việc đều ổn thỏa.”

Nếu sức khỏe của người mẹ và em bé đều tốt thì các bác sĩ thở phào nhẹ nhõm, nhưng nhiều trường hợp người mẹ mang thai nhiễm bệnh không được bác sĩ theo dõi đã gây nên hậu quả nghiêm trọng. Mỗi phụ nữ sắp sinh được nhanh chóng xét nghiệm HIV nếu không có hồ sơ bệnh án đi kèm. Tuy nhiên, không thể xét nghiệm máu cấp tốc để phát hiện các bệnh viêm gan, bệnh lao và nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác. Gần đây, có trường hợp một bệnh nhân mang thai người Trung Á bị nhiễm bệnh lao thể mở (lây lan mạnh) nhập viện.

Bác sĩ Andrei Potetnev cho biết: "Chúng tôi không nhận được thông tin này từ bệnh nhân và đã gấp rút đưa cô ấy vào phòng sinh nở khi bệnh nhân trở dạ. Nữ bệnh nhân này gây nguy cơ lây bệnh đến trẻ sơ sinh và những người đã ở bên cạnh cô ta."

50 bà mẹ và trẻ sơ sinh cùng nằm chung khu hộ sinh với người phụ nữ này đều phải được bác sĩ tiếp tục kiểm tra, theo dõi vì họ có thể bị lây nhiễm bệnh lao!

Tại hầu hết các nước Trung Á thuộc Liên xô cũ, phụ nữ đều phải trả viện phí khi sinh nở. Nhiều người không đủ khả năng chi trả cho dịch vụ y tế này. Tại Moskva, chi phí sinh nở và điều trị cũng rất đắt tiền, đôi khi trong các ca sinh khó, cần đến những lọai  thuốc đặc hiệu, chi phí có thể lên đến nửa triệu rúp  – ngân sách của thành phố phải chi trả số tiền trên nếu bệnh nhân là người nước ngoài, không có bảo hiểm y tế. 

Trong khi đó, những bà mẹ Trung Á cùng với em bé mới sinh sẽ được tưng bừng đón tiếp khi họ quay trở về quê nhà từ thủ đô nước Nga.

Từ ngày 01 tháng Chín, khu hộ sinh ở bệnh viện 36 sẽ được đóng cửa để sửa chữa. Tại đây, những người phụ nữ không có hồ sơ theo dõi sức khỏe trong thời gian mang thai được sắp xếp nằm trong một tầng riêng biệt, để tránh nguy cơ lây bệnh cho mọi người. Tuy nhiên, ở nhiều nơi khác, điều này không thể thực hiện được

BBT Baongaa
Nguồn: vesti-moscow.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.