Chuyên mục
Moskva: Giải phóng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Moskva: Giải phóng "nô lệ" nhập cư làm việc 10 năm trong cửa hàng thực phẩm

Thứ bảy 03/11/2012 15:14 GMT + 7
Trong tuần vừa qua, một số công dân Trung Á bị bắt ép làm việc như nô lệ trong một cửa hàng thực phẩm ở quận phía Đông Moskva đã được giải thóat. Vụ việc này đã được chương trình truyền hình Vesti đề cập đến, trích dẫn thêm nguồn tin từ blogger Daniel Medvedev, biên tập viên chương trình truyền hình "Программы на будущее" thuộc kênh "Russia 2"
.

              
                            Cửa hàng nơi lao động nhập cư làm việc như "nô lệ"

Blogger Daniel cho biết: hai bà mẹ người Kazakhstan và Uzbekistan đã liên lạc với đội tình nguyện viên, những người trực tiếp giải thoát các "nô lệ". Hai bà mẹ kể rằng họ đang tìm kiếm các cô con gái lên đường đi Moskva để lập nghiệp từ lúc còn 14-16 tuổi.

Hoá ra, những cô gái đã bị các ông bà chủ một cửa hàng thực phẩm ở phía đông Moskva bắt ép làm việc như nô lệ trong vòng 10 năm. Họ bị ông chủ tịch thu giấy tờ tùy thân và không cho phép tự do liên lạc với người thân. Họ chỉ được phép nói chuyện với những người bà con qua điện thoại được mở loa to (để kiểm tra) khi có mặt các ông bà chủ. Ngoài ra, trong cửa hàng và nơi những phụ nữ nước ngoài nhập cư này sinh sống còn trang bị camera quan sát để theo dõi.

Những phụ nữ trẻ đảm nhận công việc của người bán hàng trong cửa hàng thực phẩm. Sau mỗi ca làm việc, họ có thể bị chủ đánh đập vì những lỗi lầm rất nhỏ, thậm chí bị cưỡng hiếp, nếu cố trốn chạy sẽ bị trừng phạt dã man. Bản thân những người "cựu nô lệ" này kể lại: họ có thể bị bẻ ngón tay và bị đánh bằng cờ-lê.

Vào buổi sáng thứ ba 30/10/12, các tình nguyện viên và phóng viên 2 kênh truyền hình NTV, REN-TV đã có mặt ở cửa hàng thực phẩm nằm trên đường Novosibirskaya. Lúc ban đầu, những người chủ cửa hàng bị hốt hoảng, nên các tình nguyện viên đã kịp xông vào căn phòng, nơi các "nô lệ" và con cái họ đang sinh sống. Lập tức những phụ nữ này được đưa ra khỏi căn phòng đó, còn những em bé trong phòng bị bà chủ cửa hàng giành lấy và mang đi đâu không rõ.

Khi cảnh sát đến hiện trường, các tình nguyện viên được giúp đỡ để truy tìm các em bé và đưa một số người trong cửa hàng đến đồn cảnh sát để làm việc.

Tuy nhiên trong ngày 30/10, phương tiện truyền thông chỉ đưa tin về một phần vụ việc – đầu tiên xuất hiện thông tin: có 3 trẻ em bị bắt cóc từ cửa hàng thực phẩm trên đường Novosibirskaya. Sau đó, lại xuất hiện thông tin cải chính cho hay: 3 đứa trẻ này được bà chủ cửa hàng mang đi "cất giấu" trong khi xảy ra một vụ gây gỗ, tranh chấp.

Còn bà chủ cửa hàng giải thích rằng vì tưởng nhầm đoàn tình nguyện viên là nhân viên quản lý di trú, nên bà ta đã mang các em nhỏ lên xe bỏ trốn.

Theo lời blogger Daniel Medvedev, lúc ban đầu các tình nguyện viên cho rằng vì hoảng sợ nên bà chủ mang các con của mình đi. Nhưng hoá ra trong số các trẻ em này có cả con của các nữ "nô lệ" - những đứa trẻ được sinh ra một cách bất đắc dĩ từ các vụ cưỡng ép.

Blogger Timofei Vasiliev, người trực tiếp tham gia vụ giải phóng các nữ "nô lệ" cho biết thêm: "Có người mới làm nô lệ ở đây chỉ một tháng, có người đã hơn 10 năm. Trong khoảng thời gian này các cô gái đã kịp sinh con. Cũng có thể họ đã bị cưỡng hiếp, nhưng họ không dám nói ra điều này. Không ai biết rõ về số phận những đứa con được sinh ra. Các ông bà chủ bảo với các cô gái rằng vì các cô bận rộn công việc, không thể chăm sóc những đứa bé, nên họ gửi chúng về Kazakhstan. Sau vài tháng, họ nói rằng mấy đứa bé đã chết vì tai nạn".

Cuối cùng, một số phụ nữ được giải phóng và các tình nguyện viên được đưa về đồn cảnh sát để làm rõ vụ việc cho đến chiều tối. Một trong các cô gái được đưa đến bệnh viện vì bệnh loét dạ dày. Còn những người khác và con cái của họ được các tình nguyện viên cho tạm trú ở văn phòng của họ.


Bà mẹ khóc vì hạnh phúc khi tìm thấy con gái bị giữ làm việc trong cửa hàng thực phẩm

               
Hai nữ nô lệ được giải phóng đã làm đơn tố cáo với cảnh sát. "Ngày 30/10/12, cơ quan điều tra đã nhận được đơn trình báo của 2 phụ nữ về việc 2 con nhỏ của họ sinh năm 2006 và 2007 bị người lạ mặt bắt cóc từ cửa hàng nằm trên đường Novosibirskaya ở thành phố Moskva. Ngoài ra, trong đơn họ cũng nói rằng họ bị giam giữ trái phép và họ đã sống trong tầng hầm của cửa hàng này trong vòng 10 năm" - Ủy ban điều tra LB Nga cho biết.

Cơ quan điều tra cũng cho biết thêm, các đứa trẻ đã được tìm thấy nguyên vẹn và mạnh khỏe. "Theo kết quả điều tra sơ bộ, cả hai người phụ nữ đã sinh con trên địa bàn thành phố Moskva. Lúc đó, họ có thể thông báo với cơ quan bảo vệ pháp luật về việc họ bị giam giữ bất hợp pháp, nhưng họ đã không làm việc này. Trong lúc kiểm tra cửa hàng thực phẩm, cơ quan điều tra không phát hiện được bất cứ tầng hầm nào như những người nộp đơn tố cáo nói trong đơn tố cáo". Hiện nay, cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Họat động của các tình nguyện viên đã khiến cư dân địa phương chú ý. Một số cư dân quanh vùng thường mua thực phẩm ở cửa hàng nêu trên cho biết họ thấy các cô gái bán hàng có vẻ mệt mỏi, với những vết thâm tím thấy rõ trên mặt hoặc tay. Có người còn kể thêm rằng hình như tình trạng tương tự cũng xảy ra ở một số cửa hàng quanh vùng, họ còn cung cấp cho đội tình nguyện  địa chỉ các cửa hàng đó.

Nguồn tham khảo từ bài viết: "Мигрантов 10 лет держали в рабстве в подсобке московского магазина" (http://www.vesti.ru/doc.html?id=948058&cid=7)


VIDEO: Giải phóng lao động nhập cư trong cửa hàng thực phẩm
(nguồn: vesti.ru)

             


VIDEO: Giải phóng lao động nhâp cư trong cửa hàng thực phẩm 30-10-2012
(nguồn: kp.ru)

                      

Nguồn tham khảo: http://www.kp.ru/daily/25977.4/2911833/

Nguồn: vesti.ru; kp.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.