Chuyên mục
Moskva:
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Moskva: "Dở cười" vì hướng dẫn viên du lịch không chuyên người Trung quốc!

Thứ năm 09/08/2012 18:05 GMT + 7
Moskva có ý định thu hút thêm lượng du khách đến từ Trung Quốc: chính quyền thủ đô có thể sẽ áp dụng chế độ miễn thị thực cho các đoàn khách du lịch Trung Quốc trong thời gian sắp tới, tuy nhiên theo ý kiến của nhiều chuyên gia, thành phố hiện nay vẫn chưa sẵn sàng đón nhận số lượng lớn khách tham quan chỉ quen với lọai chữ viết tượng hình. 

                  
           Du khách Trung quốc chụp ảnh lưu niệm ở Quảng trường thành phố Vladivostok

Trong năm 2011, số lượng khách du lịch Trung Quốc đến thăm Nga chiếm vị trí thứ nhì, chỉ sau lượng du khách Đức. Tuy nhiên, du khách Trung quốc thường đến thăm các thành phố gần biên giới Nga - Trung và chưa có nhiều đoàn khách chọn tuyến du lịch đến thủ đô Moskva.

Bà Irina Tyurina, phát ngôn viên của Hiệp hội du lịch Nga cho biết: trước đây các đòan khách du lịch từ Trung Quốc có thể đến thăm một số vùng miền nước Nga mà không cần thị thực, tuy nhiên các đòan phải được cơ quan có thẩm quyền cấp liên bang cho giấy phép. Hiện nay, quyền cấp phép được phân bổ cho thành phố Moskva. Tuy nhiên, tôi cho rằng quyết định này chưa thể khiến cho dòng khách du lịch Trung quốc đến thăm thủ đô Moskva tăng lên mạnh mẽ”.

Ông Igor Kuzmin, Giám đốc điều hành Tari Tour, một công ty chuyên tổ chức tour du lịch đến Nga từ Thượng Hải, Hồng Kông và Đài Loan, cũng đồng ý với ý kiến trên. Ông cho biết các khách hàng khá giả của công ty ông đều cảm thấy yên tâm khi đến Moskva bằng thị thực du lịch riêng dán trong hộ chiếu của mỗi người, du khách có thể cảm thấy không an toàn nếu họ chỉ được sử dụng giấy phép chung cho cả đòan.

            
 
Du khách Trung quốc quan tâm đến lịch sử Nga và thường thích viếng thăm Lăng Lênin
( ảnh:mn.ru)

Điều quan trọng nhất là số lượng hướng dẫn viên du lịch nói tiếng Trung ở Moskva hiện nay đang bị thiếu hụt nghiêm trọng. Tất nhiên, có thể thay những hướng dẫn viên chuyên nghiệp bằng sinh viên Trung Quốc, nhưng các hướng dẫn viên không chuyên này có thể giới thiệu với du khách về đất nước Nga theo “giả thuyết” riêng của mình!

“Dịch vụ hướng dẫn viên du lịch nói tiếng Trung đắt hơn hướng dẫn viên nói tiếng Anh” – cô Evgenhia Anisimova, người quản lý công ty du lịch “Amiti Travel” khẳng định. Cô đưa ra ví dụ, hướng dẫn viên du lịch nói tiếng Trung nhận được khoảng 9000 rúp cho một tour dẫn du khách tham quan tổng quan điện Kremlin, trong khi các hướng dẫn viên nói tiếng Anh nhận được tiền thù lao khoảng 7000 rúp.

Ông Alexander Molochnhik, tổng giám đốc công ty du lịch và tham quan “ABM”, đánh giá: Moskva vẫn là nơi đắt đỏ đối với khách du lịch Trung Quốc, ngòai ra, du khách Trung Quốc đến thủ đô nước Nga vẫn gặp phải “bát gạo” chưa xứng với “đồng tiền” họ bỏ ra, vì nhận được dịch vụ kém chất lượng của chính những người đồng hương. Theo ông Molochnhik, các công ty du lịch Trung quốc thường thuê hướng dẫn viên là sinh viên Trung Quốc đang học tập tại Moskva. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể giới thiệu đúng về lịch sử và văn hóa Nga, đôi lúc do “ngẫu hứng”, những câu chuyện về các di tích lịch sử, văn hóa được biến đổi, thêu dệt đến mức “dở khóc dở cười”.

Có trường hợp: một nhóm du khách Trung Quốc được một sinh viên đồng hương giới thiệu: “Toà nhà GUM (cửa hàng bách hoá tổng hợp quốc gia) được xây dựng từ thời Liên Xô cũ, trong những năm Stalin lãnh đạo đất nước”. Nghe thấy điều chướng tai đó, một nữ hướng dẫn viên người Nga đang hướng dẫn nhóm khách Trung Quốc khác đứng cạnh bên, đã không thể kềm lòng, cô đặt ngay câu hỏi bằng tiếng Trung: “Thế tại sao trên lối vào của toà nhà GUM lại có ghi giòng chữ "1890 – 1896" ?" Anh hướng dẫn viên - sinh viên thản nhiên đáp lại: “Đó chỉ đơn giản là một bức tượng thánh nào đó” và vội vã lùa nhóm khách của mình đi nơi khác. 

Gu Feng, một du khách 32 tuổi, lần đầu tiên đã đến Moskva vài năm trước cùng với bố mẹ. Anh rất yêu thích nước Nga nên quay lại Moskva trong năm nay cùng cô vợ mới  cưới. Trong lần du lịch trăng mật này, anh mới phát hiện ra rằng: hướng dẫn viên người Trung quốc lần trước đã “sáng tác” nhiều chi tiết sai sự thật về các di tích lịch sử.

 Anh Gu Feng kể: "Lần ấy, chúng tôi đến tu viện Troitse-Sergiyeva Lavra ở Sergiev Posad, hướng dẫn viên - sinh viên Trung Quốc nói rằng tu viện này đã được người Trung Quốc xây dựng vào thế kỷ XIV. Lần này, cô hướng dẫn viên người Nga khẳng định điều đó không đúng sự thật và cô ta đã cung cấp thông tin chính xác về thánh địa này".

Cũng trong lần đến Moskva này, anh Gu Feng mới biết được sự thật về chiếc Chuông Vua bị nứt vỡ do nước lạnh trong trận hỏa hoạn năm 1736, chứ không phải bị rơi vỡ khi được đưa lên tháp chuông (!), như anh đã được nghe giải thích từ hướng dẫn viên Trung quốc trong lần đến thăm điện Kremlin trước đó.

“Thật đáng tiếc, tình trạng này đã trở thành một hiện tượng xảy ra thường ngày ở thủ đô” – cô  Tatyana Prikhodko, nhân viên Khu bảo tàng Kremlin nhận định. - “Các sinh viên Trung Quốc cố gắng cạnh tranh với những hướng dẫn viên chuyên nghiệp bằng giá cả chứ không phải bằng chất lượng”. 

Theo cô Tatyana Prikhodko, nhân viên khu bảo tàng trong điện Kremlin hiện đang cố gắng hỗ trợ các hướng dẫn viên có bằng cấp được công nhận. Nếu các nhân viên khu bảo tàng nhìn thấy người Trung quốc giải thích cho nhóm du khách đồng hương, họ sẽ yêu cầu anh ta trình giấy chứng nhận hành nghề hướng dẫn viên.

Cô Tatyana cũng cho biết thêm: lương trung bình của hướng dẫn viên người Nga (nói tiếng Nga) trong một ngày làm việc từ 9:00-18:00 giờ vào khoảng 120 đôla Mỹ, trong khi đó sinh viên Trung Quốc được trả lương khoảng 30-50 đô la Mỹ mỗi ngày, vì vậy nhiều công ty du lịch Trung Quốc vẫn thích thuê sinh viên người Hoa hướng dẫn du khách.

                    
                                                                Ảnh minh họa 

Năm 2012 là Năm du lịch Nga tại Trung Quốc, và năm 2013 - Năm du lịch Trung Quốc ở Nga, dự báo lượng du khách Trung quốc đến Moskva sẽ tăng lên trong năm tới, vì vậy nhiều công ty du lịch hiện đang nỗ lực tìm kiếm lực lượng hướng dẫn viên nói tiếng Trung.
 
Theo nhận định của các nhà chức trách thành phố, trong năm 2012, dòng chảy khách du lịch từ Trung Quốc đến Moskva sẽ tăng lên đáng kể - tăng 34% so với năm ngoái và xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai.

Ông G. Mokhov, một quan chức ngành du lich thành phố phát biểu: “Các công ty cần khắc phục tình trạng thiếu hướng dẫn tiếng Trung chuyên nghiệp, chuẩn bị các tour tham quan đặc biệt cho khách du lịch từ Trung Quốc với mức giá hợp lý. Chính quyền rất quan tâm đến chất lượng và nội dung các chuyến tham quan của du khách nước ngòai do tourguide hướng dẫn”. 

Nguổn tin tham khảo: http://mn.ru/moscow_people/20120808/324668275.html

BBT Baonga
Nguồn: mn.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.