Chuyên mục
Moskva: Biện pháp mới giải quyết xung đột chủng tộc
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Moskva: Biện pháp mới giải quyết xung đột chủng tộc

Thứ bảy 01/09/2012 11:56 GMT + 7
Theo tin báo “Izvestia” ngày 31/8/12, từ tháng 9, tại Moskva sẽ bắt đầu xuất hiện Ủy ban chuyên trách giải quyết các cuộc xung đột mang tính sắc tộc. Bộ phận này sẽ giám sát thông tin trên Internet về khả năng xuất hiện xung đột giữa các nhóm chủng tộc khác nhau. Các blog và mạng xã hội sẽ được chú ý đặc biệt. Trong thời gian tới, ủy ban sẽ mở “đường dây nóng” để cư dân thủ đô có thể gọi điện đến thông báo về những vụ xung đột trên đường phố giữa các nhóm người chủng tộc khác nhau. Để nâng cao tính cơ động của đội phản ứng nhanh, ủy ban sẽ được trang bị cả một đội xe riêng.


                            
                                                     Ảnh minh họa

Ông Shamsail Saraliyev, nghị viên, đại biểu đảng “Nước Nga thống nhất” từ nước cộng hoà Chechnhia, một trong những người khởi xướng dự án, cho biết: “Chúng tôi sẽ giải quyết những cuộc xung đột chủng tộc “từ dưới lên”, tức là ngay trên đường phố, chúng tôi rất chú trọng đến việc này. Ủy ban sẽ trực thuộc Hội đồng quốc gia, gồm những đại diện có uy tín của các dân tộc”. Theo lời vị dân biểu, hiện nay trong Hội đồng đã có đại diện của 26 dân tộc.

Thậm chí những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan cũng ủng hộ sáng kiến thành lập Ủy ban này. Họ đã tham gia vào Ủy ban.

“Mỗi đại diện dân tộc trong Ủy ban sẽ phải giải quyết những vấn đề liên quan đến đồng hương của mình và đảm nhận công tác thông tin, tuyên truyền cho họ. Ví dụ, để giải quyết cuộc xung đột giữa người Nga và người Chechen sẽ có đại diện của 2 dân tộc đó” – lãnh đạo phong trào “Người Nga” Dmitri Demushkin, thành viên của Ủy ban, cho biết.

Theo lời ông Demushkin, hiện nay Ủy ban đang thiết lập bản đồ các dân tộc tại Moskva. Việc theo dõi, thống kê được tiến hành trong các trường đại học, ký túc xá và những nơi công cộng khác. Ngoài ra, hàng loạt trang điện tử, các nhóm tiểu văn hoá và người hâm mộ sẽ được chú ý đặc biệt. Theo ông Demushkin, những lời kêu gọi xung đột sắc tộc thường xuất hiện ở những nơi kể trên.

Ông Demushkin nói rằng Ủy ban đã giải quyết thành công vài vụ xung đột.

“Vài ngày trước, ở vùng phía Nam Mosvka đã xảy ra một vụ đụng độ lớn – 2 chiếc ôtô của 2 nhóm người dân tộc khác nhau không chia được đường, thế là một vụ nổ súng đã xảy ra, cảnh sát đến hiện trường. Hơn 40 thanh niên lực lưỡng còn kéo đến tụ tập gần đồn cảnh sát. Tôi cùng ông Saraliyev và cả thượng nghị sĩ Cộng hoà Chechnhia cũng phải đến nơi. Cuộc xung đột đã được giải quyết ổn thoả” – ông Demushkin nhớ lại vụ việc.

Có thể, những Ủy ban tương tự sẽ xuất hiện trong nhiều vùng miền nước Nga.

“Rất cần tổ chức các lực lượng dân sự hay đúng hơn là tổ chức phong trào. Vì phần lớn các cuộc xung đột xảy ra giữa người Nga và người các dân tộc khác” – ông Alexandr Sokolov, lãnh đạo phong trào “Nước Nga đa dân tộc”, thành viên Hội đồng cố vấn tổng thống về chính sách dân tộc, đánh giá.

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý rằng việc theo dõi không gian Internet chỉ hiệu quả khi được đầu tư đúng mức.

“Những lời kêu gọi tập trung ở quảng trường Manhezh (để tham gia biểu tình) và quảng trường khu trung tâm thương mại Châu Âu (để ẩu đả) thường được tung lên mạng Internet với những khẩu hiệu cực đoan. Trong nhiều trường hợp, việc làm nguội các cuộc xung đột là nhờ vào phản ứng kịp thời với những thông báo kiểu đó. Tuy nhiên, để phương pháp giám sát này có hiệu quả, cần phải có hàng nghìn người theo dõi thông tin” – ông Sokolov lưu ý.

Ông Sokolov đánh giá cần phải có không ít hơn 50 triệu đô la Mỹ để dự án này có thể hoạt động.

Ông tin rằng ý tưởng này có thể thực hiện được, bởi vì việc áp dụng giải pháp các vấn đề xung đột chủng tộc kiểu "từ dưới lên" đã được điện Kremlin nhắc đến trước đây.

“Tại cuộc họp của Hội đồng cố vấn tổng thống về chính sách dân tộc tại thành phố Saransk đã thảo luận rất nghiêm túc chủ đề thành lập các đội cơ động để giải quyết những cuộc xung đột chủng tộc nghiêm trọng” – ông Sokolov cho biết.

Nguồn tham khảo: http://izvestia.ru/news/534139
Nguồn: izvestia.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.