Chuyên mục
Moscow rúng động vì dịch bồ câu
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Moscow rúng động vì dịch bồ câu "thây ma sống"

Thứ hai 19/08/2013 12:04 GMT + 7
Thủ đô Moscow của Nga đang chứng kiến hàng loạt con chim bồ câu mắc bệnh lạ, hành xử như "thây ma sống" trước khi chết. Dịch mới bùng phát này khiến cư dân địa phương lo sợ loài chim bồ câu đã "gục ngã" trước một loại mầm bệnh cũng nguy hiểm với con người.

 
Các con chim bồ câu mắc bệnh lạ, hành xử như "thây ma sống" trước khi chết. Ảnh: RIA Novosti

Tuần trước, Cơ quan kiểm dịch thực vật và thú y liên bang Nga thông báo, các hành vi bất thường của chim bồ câu (chẳng hạn như đi đứng, ăn uống không quan tâm tới xe cộ hay khách bộ hành trên đường) do một hội chứng có tên "bệnh Newcastle" gây ra. Căn bệnh này có thể lây lan sang người.

Trong khi đó, theo Ủy ban thú y Moscow, việc chim bồ câu chết hàng loạt ở thủ đô là do nhiễm khuẩn salmonellа, một loại nhiễm trùng đường ruột lây lan ở người và động vật. Hãng thông tấn Interfax đưa tin, các chuyên gia thú y đã phát hiện những thương tổn do vi khuẩn salmonella, chứ không phải mầm bệnh Newcastle, gây ra ở hệ thống dạ dày - ruột và gan của các con chim chết.

Leonid Pechatnikov - phó thị trưởng phụ trách các vấn đề xã hội của Moscow, khẳng định, kết quả mổ xác những con chim chết cho thấy, chúng đều bị mắc một bệnh nhiễm trùng đường ruột phổ biến, không nguy hiểm đối với con người.

Trưởng thanh tra vệ sinh dịch tễ Nga Gennady Onishchenko nói thêm rằng, mặc dù hiện tượng chim bồ câu chết hàng loạt chưa tới mức thành "dịch" như báo chí đưa tin, nhưng các bậc cha mẹ cần đề phòng khi con cái tiếp xúc gần với chim bị bệnh. Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi đặc biệt lo lắng về các sân chơi của trẻ em ... Nếu phát hiện một xác chim chết trên ban công, người dân phải đi bao tay và sử dụng chất tẩy uế".

Các bác sĩ thú y cũng khuyến cáo, mặc dù dịch salmonella ở chim không nguy hiểm cho con người nhưng mọi người cần phải tránh việc tiếp xúc trực tiếp với chim bị bệnh.

Theo các chuyên gia, việc nhiễm khuẩn salmonella ở người thường hết sau 5 - 7 ngày, nhưng có một số ít người nhiễm salmonella bị đau ở các khớp, tấy rát mắt và tiểu buốt. Các triệu chứng của hội chứng có tên gọi Reiter này có thể kéo dài hàng tháng, thậm chí hàng năm và có thể dẫn tới chứng viêm khớp mãn tính.

Vi khuẩn Salmonella hiện diện tự nhiên trong ruột, trong phân của các loài động vật như heo, bò, gia cầm, rùa, rắn, các loài bò sát...

Các triệu chứng khi nhiễm khuẩn Salmonella bao gồm tiêu chảy, ói mửa và đau bụng, kéo dài từ từ 4-7 ngày, riêng đối với những trường hợp bị nặng thì phải nhập viện.

Loại nhiễm trùng này hoạt động chủ yếu trong ruột, nhưng nó có thể lây lan vào máu và các bộ phận khác của cơ thể, có thể dẫn đến tử vong nếu không điều trị thích hợp.

Tuấn Anh
Nguồn: vietnamnet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.