Chuyên mục
Moscow chi 4 triệu USD để ngăn mưa mừng ngày Chiến thắng 9/5
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Moscow chi 4 triệu USD để ngăn mưa mừng ngày Chiến thắng 9/5

Thứ sáu 09/05/2014 15:55 GMT + 7
Chính quyền Moscow đã chi số tiền lên đến gần 4 triệu USD cho các công ty, chủ yếu thuộc lực lượng không quân, có nhiệm vụ “ngăn mưa” xuống thành phố.

 
Khu vực phía trước Quảng trường Đỏ được trang hoàng chuẩn bị cho sự kiện ngày Chiến thắng. (Ảnh: RIA Novosti)

Ngày Chiến thắng phát xít Đức 9/5 là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của nước Nga. Để đảm bảo cho cư dân Thủ đô Moscow có thể tận hưởng thời tiếp đẹp không có mưa trong ngày hôm nay và sắp tới là ngày Nước Nga 12/6, chính quyền Moscow đã chi số tiền lên đến gần 4 triệu USD cho các công ty, chủ yếu thuộc lực lượng không quân, có nhiệm vụ “ngăn mưa” xuống thành phố.

Sáng sớm ngày 9/5. Đội hình không quân với 10 máy bay đã sẵn sàng để ngăn mưa trên Quảng trường Đỏ trong buổi lễ duyệt binh. Để thực hiện công việc này, Nga sử dụng kỹ thuật rải mây, hay còn gọi là gieo mây.

Theo Giáo sư vật lý Nguyễn Quốc Sỹ, giảng viên Trường Đại học Năng lượng Moscow, công nghệ này bắt đầu xuất hiện từ những năm 1945- 1946, mà dẫn đầu là Nga và Mỹ. Giáo sư Nguyễn Quốc Sỹ, Trường Đại học Năng lượng Moscow, LB Nga cho biết: “Chủ yếu họ dùng máy bay để rải các chất làm cho ngưng mưa. Các chất đó chủ yếu là I-ốt bạc, Nitơ dạng lỏng, băng ngậm nước CO2 và xi măng. Công nghệ này chi phí chủ yếu là dành cho các chuyến bay”.

Một trong những điều kiện quyết định thành công của kỹ thuật này là các chuyến bay thám thính bầu trời, lập chính xác bản đồ gió, đo nồng độ hơi nước và vị trí của các đám mây.

Dựa trên kết qủa này phi hành đoàn có kinh nghiệm từ Trung tâm thử nghiệm bay không quân của Nhà nước về AN-26 và AN-12 sẽ được trang bị thêm các thiết bị đặc biệt cho việc sử dụng các thuốc thử.

Buổi lễ bắt đầu 10h thì các đội bay xuất kích, mang các vật liệu để rải vào 8h – 8h30, họ phải bay đến các vùng cách Quảng trường Đỏ khoảng 50 - 100km ở độ cao khoảng 2.000 - 3.000 và ném những chất dạng bột làm ngưng tụ hơi nước”, giáo sư Nguyễn Quốc Sỹ cho biết thêm.

Về nguyên lý để Quang trường Đỏ ko bị mây và hơi nước ảnh hưởng thì phải ngăn chặn đám mây đó ngưng tụ và làm tạo mưa ở vùng khác. Theo các chuyên gia, những hoá chất được dùng trong công nghệ “đuổi mây” có mật độ vật chất trên một đơn vị thể tích rất nhỏ, nên không ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và bầu khí quyển.

Hiện ở Moscow chỉ có 3 ngày lễ trong năm được đảm bảo thời tiết đẹp, là Ngày Chiến thắng 9/5, Ngày Nước Nga 12/6 và ngày Moscow vào tháng 9.

Trên thực tế, không phải lúc nào công nghệ “ngăn mây đuổi mưa” của Nga cũng thành công, ví dụ như trong lễ kỷ niệm 300 năm thành phố St Petersburg, do phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên khác nhau. Tuy nhiên, với nước Nga và với người Nga, Ngày Chiến thắng bao giờ cũng là ngày đẹp nhất.


Nhật Linh
Nguồn: vtv.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.