Chuyên mục
Mối lương duyên 1 tỷ đô Hà Nội và F1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mối lương duyên 1 tỷ đô Hà Nội và F1

Thứ năm 11/10/2018 14:17 GMT + 7
Forbes ước tính, việc tổ chức 1 vòng đua đường phố F1 trong vòng 10 năm có thể khiến các thành phố tốn gần 1 tỷ USD. Nếu “thuận buồm xuôi gió” và F1 đến Hà Nội vào 2020 thì Thủ đô cũng không phải là ngoại lệ. Hà Nội sẽ được gì trong “mối lương duyên” này?


Ngay từ đầu, đi cùng đồng ý của Chính phủ là điều kiện tiên quyết nếu Hà Nội đưa giải đua này về Việt Nam thì phải trên tinh thần sẽ xã hội hoá toàn bộ, không dùng ngân sách Nhà nước. Với những gì đang diễn ra cùng những cuộc khảo sát và thông tin cho biết, dường như nguồn “xã hội hóa” đã tính toán xong. Còn chúng ta, những người đóng thuế, đã không còn lý do để e ngại ngân sách hao hụt với cuộc chơi lớn này.

Không phải toàn thuận lợi, chưa trở ngại và ít bài học. Malaysia đã chia tay giải đấu danh giá này từ năm nay. Trước đó, nhiều thành phố tên tuổi khác cũng bỏ ý định hoặc ngừng đăng cai F1 vì chi phí quá lớn, thu không đủ chi. Về đến Việt Nam, tình hình liệu có khác? Thời gian sẽ trả lời nhưng chắc chắn nhà đầu tư đã nhìn trước ngó sau và không thể bỏ đống tiền cho đơn thuần một cuộc vui.

Rất khó để rạch ròi lợi ích kinh tế, chi phí đầu tư và hiệu quả “vô hình”. Dù giá vé có lên đến hàng trăm USD như nhiều nơi khác trên thế giới nhưng nguồn thu từ khán giả chỉ là một phần của F1 đầy tốn kém. Chỉ trông chờ vào đây cùng các bảng quảng cáo bao quanh và các dịch vụ đi kèm thì ít ai dám lao vào cuộc chơi F1.

Cùng với Thế vận hội, World Cup và ít sự kiện hàng đầu khác, F1 sẽ là “bảo chứng” cho một Hà Nội năng động, hiếu khách. Không ít lo ngại “còn quá sớm” hay “Hà Nội chưa hợp với giải đua F1 đầy hào nhoáng, hiện đại và ồn ào”. 

Nhưng có lẽ đó là cái nhìn của 10-20 năm trước khi Hà Nội “gói gọn” xung quanh Hồ Gươm, phố cổ, Ba Đình và những con đường rợp cây cổ thụ, các công trình cổ kính lâu năm… Còn giờ đây có một Hà Nội khác, ở phía Tây, nơi mà những đô thị vệ tinh đã thành hình và nhà tổ chức cũng đang hướng F1 đến khu vực đó.

Tìm ở đâu cơ hội hiếm hoi khó có thể tốt hơn để Hà Nội quảng bá hình ảnh lan truyền khắp thế giới? Thấy nơi nào Hà Nội sẽ là những dòng tít chạy dài trên các trang báo hàng đầu? Đây là điểm mà bất cứ tín đồ F1 nào khó bỏ qua, nơi mà du khách không chỉ trầm trồ về “Thăng Long ngàn năm” mà còn ồ lên với sự kiện thể thao hàng đầu thế giới? Chỉ có thể là F1, giải đấu mà ngoài tiền còn muôn vàn cơ hội khác.

Giải đấu nào cũng có thể thành công hay thất bại, làm ăn nào cũng sẽ lời hoặc lỗ và F1 đến Hà Nội chắc chắn không ngoài quy luật. Nhưng Nhà nước không tốn gì, người dân cũng chỉ có được nhiều hơn mất thì tại sao không vỗ tay để “xã hội hóa” một cơ hội vui nhiều hơn buồn?

ANH ĐÀO
Nguồn: laodong.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.