Chuyên mục
Mạng xã hội lớn nhất tại Nga bị tấn công
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mạng xã hội lớn nhất tại Nga bị tấn công

Thứ ba 07/06/2016 14:33 GMT + 7
Có đến 100 triệu thông tin tài khoản dịch vụ mạng xã hội VK của Nga vừa bị hacker rao bán trên thị trường chợ đen trực tuyến.

Trang web mạng xã hội phổ biến nhất của Nga là VK vừa bị tin tặc tấn công và có khoảng 100 triệu thông tin tài khoản mạng xã hội này bị rao bán tại dark web. Cơ sở dữ liệu đánh cắp này được đăng tải trực tuyến, trong đó có một số thông tin cá nhân rất nhạy cảm như họ tên, địa chỉ email, mật khẩu, vị trí địa lý, thậm chí số điện thoại của nạn nhân.

Hacker có biệt danh là Peace đã liệt kê cơ sở dữ liệu này trên dark web và đang rao bán với giá 1 Bitcoin, tương đương 570 USD. Mạng xã hội VK được xem như là câu trả lời của người Nga đối với Facebook. Mạng này trước đây có tên gọi là VKontakte, do Pavel Durov sáng lập, sau này được bán lại cho nhà cung cấp dịch vụ email Mail.ru của Nga hồi năm 2014.


Dịch vụ mạng xã hội VK của Nga vừa bị hacker rao bán khoảng 100 triệu tài khoản trên thị trường chợ đen trực tuyến với giá 1 Bitcoin.

Ban đầu, trang tin LeakedSource đã có được dữ liệu này từ một người dùng có biệt danh là Tessa88. Biệt danh này cũng từng liên quan đến những vụ rò rỉ cơ sở dữ liệu lớn trước đây như vụ của MySpace và LinkedIn, cho thấy biệt danh ấy có liên quan đến cùng nhóm hacker, và biệt danh ấy có sự giúp đỡ nào đó trong những vụ rò rỉ dữ liệu.

Theo một báo cáo của trang tin Motherboard, tin tặc Peace đã công bố rằng mật khẩu của cơ sở dữ liệu VK là dạng văn bản thuần ở thời điểm bị tấn công và hắn không phải vất vả giải mã văn bản ấy. Peace cũng cho biết trước đây, VK cũng đã từng bị hack, trong khoảng thời gian từ 2011 đến 2013, mặc dù chưa ai biết chính xác thời điểm VK bị rò rỉ thông tin người dùng. Tin tặc này cũng bị cho là đã chiếm được khoảng 71 triệu tài khoản khác nhưng không có trong cơ sở dữ liệu bị hắn rao bán. Những phân tích về cơ sở dữ liệu của LeakedSource cho thấy mật khẩu mà người dùng VK thường dùng nhất là "123456", chiếm đến 700.000 tài khoản sử dụng.

Những mật khẩu phổ biến tiếp theo, dễ đoán được là "qwerty", "123123" và "111111". LeakedSource cũng phát hiện những email bị rò rỉ trong cơ sở dữ liệu này sử dụng dịch vụ Mail.ru chiếm đa số, với hơn 41.000.000 người dùng, mà hầu hết người dùng đều thuộc về các nhà cung cấp dịch vụ email của Nga.

Theo trang VK, có trụ sở tại Saint Petersburg, có hơn 170 triệu người dùng tích cực, là một trong những trang mạng xã hội lớn nhất tại châu Âu. Đến nay, vẫn chưa có xác nhận hay phủ nhận gì từ VK đối với vụ rò rỉ dữ liệu này.
Nguồn: pcworld.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.