Chuyên mục
Khodorkovsky đã ‘nịnh’ Putin như thế nào trong 10 năm ngồi tù?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Khodorkovsky đã ‘nịnh’ Putin như thế nào trong 10 năm ngồi tù?

Chủ nhật 22/12/2013 05:07 GMT + 7
Trong thời gian ở tù, cựu lãnh đạo Tập đoàn Yukos, người từng một thời giàu nhất nước Nga Mikhail Khodorkovsky vẫn thường xuyên trả lời phỏng vấn với báo giới và thậm chí tự mình viết bài gửi đăng báo. Vốn cho rằng mình là nạn nhân của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhưng Khodorkovsky cũng có nhiều bình luận không làm mất lòng ông chủ Điện Kremlin. 

 
Khodorkovsky thời điểm năm 2003 (ảnh phải) và năm 2011 (Nguồn: AFP)

Năm 2003, tiên đoán trước chiến thắng của Putin

“Như tôi đã nói, ý kiến của tôi là chúng ta có vấn đề với cuộc chiến vì quyền lực ngay khi vừa mới được bắt đầu giữa những đôi cánh khác nhau trong hàng ngũ thân cận của Vladimir Vladimirovich Putin. Đây là sự khở đầu của cuộc chiến tranh giành quyền lực mà sẽ phải kết thúc sau bầu cử vào tháng Ba. Ngày hôm nay hoàn toàn rõ ràng là, đối với tôi, mặc dù không phải là nhà khoa học chính trị chuyên nghiệp, Putin sẽ chiến thắng và sẽ nhận nhiệm kỳ thứ hai. Nhưng theo đó, những ai sẽ vào thê đội hai này, tất nhiên, đây chính là vấn đề.” (Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình TV-2)

Năm 2004, về con người chính trị của Putin

“Theo suy nghĩ của tôi: vâng, Putin, có khả năng sẽ không phải là người tự do và cũng không phải là một nhà dân chủ, nhưng rồi ông ấy sẽ tự do hơn và dân chủ hơn 70% dân số của đất nước ta.” (Trong bài viết đề tên M. Khodorkovsky: “Cuộc khủng hoảng chủ nghĩa tự do ở Nga”)

Năm 2005, trấn an giới doanh nhân

“Vụ trấn áp theo đường lối của Điện Kremlin sẽ không đe dọa những doanh nhân có tên tuổi khác. Vụ Yukos đã là quá đủ.” (Trả lời phỏng vấn Vedomosti)
Năm 2010, cầu chúc cho Putin

“Tôi chúc cho Putin sẽ tốt bụng và khoan dung hơn để mọi người sẽ yêu mến và không còn phải sợ hãi ông ấy. Hãy để cho mọi người, dù không phải là tất cả, sẽ trở nên chân thành hơn và không còn ích kỷ. Đó sẽ là hạnh phúc thật sự của ông ấy.” (Trả lời phỏng vấn báo Độc lập)

Năm 2011, dự cảm về tương lai ảm đạm của mình

“Tôi khó có thể nghĩ mình sẽ được tự do, khi Putin trực tiếp ra lệnh cho tòa án là tôi ‘cần phải ngồi tù’.” (Trả lời phỏng vấn tờ International Herald Tribune)

Năm 2013, dự cảm về tương lai nước Nga

“Sau thời Putin, tôi sợ rằng khủng hoảng sẽ là khó tránh khỏi.” (Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình NTV)./.
Nguồn: vietnamplus.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.