Chuyên mục
Khoảnh khắc đáng sợ bên trong chiếc máy bay chở khách Nga bốc cháy
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Khoảnh khắc đáng sợ bên trong chiếc máy bay chở khách Nga bốc cháy

Thứ hai 13/05/2019 16:38 GMT + 7
Khi hạ cánh khẩn, chiếc máy bay Nga này bốc cháy ở đằng đuôi khiến nhiều hành khách chết, còn những người sống sót trải qua khoảnh khắc hãi hùng.

Ngày 5/5/2019, chiếc máy bay chở khách Sukhoi Superjet 100 của hãng hàng không Nga Aeroflot bắt lửa lúc hạ cánh khẩn cấp ở sân bay quốc tế Sheremetyevo tại thủ đô Moscow khiến 41 người thiệt mạng, trong đó có một thành viên phi hành đoàn và 2 trẻ em. Những người sống sót (37 người) sau đó đã kể lại những điều khủng khiếp mà họ vừa trải qua trong khoang chiếc máy bay gặp nạn.

Hình ảnh chiếc máy bay Nga Sukhoi bốc cháy dữ dội ở phần đuôi. Ảnh: Tân Hoa xã.

Một hành khách thoát chết tên là Marina Sitnikova nói với ấn phẩm tiếng Nga Snob rằng “Không ai lại nghĩ sẽ có nhiều người chết đến như vậy”. Sitnikova ngồi ở hàng ghế thứ 10 trên máy bay. Theo trí nhớ của chị, không có ai từ khu phía sau của máy bay thoát ra được. Sitnikova kể: “Các đoạn video cho thấy mọi người đang gào thét trong khoang máy bay lúc hạ cánh. Còn bản thân tôi thì trong trạng thái sững sờ. Mọi thứ với tôi như yên lặng tuyệt đối. Tôi chả nhìn thấy gì và nghe gì trong màn khói dày đặc”.

Vào tối ngày 5/5, chiếc phi cơ chở khách SSJ100 cất cánh từ sân bay Sheremetyevo ở Moscow và bay tới Murmansk. Nhưng chỉ 10 phút sau khi cất cánh, máy bay bị sét đánh, khiến nó bị mất liên lạc qua vô tuyến điện và khả năng kiểm soát đối với hệ thống tự động. Hậu quả là các phi công yêu cầu được quay trở lại sân bay Sheremetyevo để hạ cánh khẩn cấp.

Vladimir Evmenkov, một hành khách khác ngồi ở hàng thứ 6 cạnh cửa sổ chia sẻ rằng lúc này thì chưa hề có hoảng loạn gì bên trong máy bay. Anh có thể nhìn thấy cảnh sét đánh trúng động cơ bên phải tới 2 lần. “Tôi lo ngại máy bay sẽ bốc cháy, nhưng lúc đó chưa có ngọn lửa nào... Chúng tôi được thông báo rằng do vấn đề kỹ thuật, chúng tôi sẽ bay trở lại Moscow”.

Cú tiếp đất sau khi bị sét đánh

Tuy nhiên việc hạ cánh mới là điều khủng khiếp: Máy bay nảy lên khi chạm đất và chỉ thực sự hạ cánh sau nỗ lực thứ 3, với hậu quả là thùng nhiên liệu bị hư hại và máy bay bốc cháy dữ dội ở phần đuôi.

Một hành khách khác, Pyotr Egorov, kể tiếp: “Chúng tôi quá hoảng sợ, chúng tôi gần như ngất xỉu... Máy bay nhảy xuống đường băng như một con châu chấu và rồi bắt lửa ngay khi chạm mặt đất!”.

Phần đuôi bị cháy rụi của chiếc máy bay Nga gặp nạn. Ảnh: AP.

Hành khách Marina Sitnikova kể: “Mọi thứ xảy đến bất thình lình, nhanh như chớp. Có một tiếng nổ lớn – mắt tôi gần như lồi ra. Vụ nổ thứ 2 nhỏ hơn một chút, rồi đến vụ nổ thứ 3, tiếp theo là khói và lửa bắt đầu cháy tức thì!”

Theo những người sống sót, mặc dù mọi người đổ xô ra cửa thoát hiểm, không hề có cảnh xô đẩy nhau. Các tiếp viên hàng không đã nhanh chóng mở cửa thoát hiểm và cho tới thời điểm đó mọi người đơn giản chỉ đứng đó để chờ đợi. Có một số đồn đoán cho rằng việc sơ tán đã bị chậm lại do vài hành khách cố mang theo hành lý nhưng nhân chứng Vladimir Emenkov lưu ý rằng vài người cầm theo túi xách là vì họ chẳng có việc gì khác để làm khi đang đợi cửa thoát hiểm được mở ra.

Hành khách Emenkov kể: “Tôi không phải là người đầu tiên xếp hàng ra cửa thoát hiểm. Khi đứng đợi, tôi không thể tiến về phía trước được. Có một phụ nữ cùng một đứa trẻ đứng cạnh tôi nhưng họ không cố di chuyển, có lẽ vì sợ hít phải khí độc. Hơn nữa, lúc đó chạy ra cửa thoát hiểm đồng nghĩa với việc phải lao qua những người khác. Vì vậy tôi đứng ở lối đi giữa một lúc”. Theo Emenkov, khi ấy một số người xách theo cặp là vì không thể dịch chuyển thêm nữa. “Bản thân tôi cũng để tài liệu cá nhân trong đó, nên tôi xách theo cặp và khi mọi người bắt đầu di chuyển, tôi cũng tiến theo tới chỗ cửa thoát hiểm”.

Ngồi sau hàng ghế thứ 12 trở đi: Không có cơ hội sống sót

Dmitry Kharinin, một hành khách khác ngồi ở hàng ghế thứ 10, nhớ lại việc mọi người vẫn ngồi yên trước khi máy bay dừng hẳn, rồi tiến tới lối ra khi được phép như vậy. “Tôi cầm lấy hộ chiếu, tiến tới cửa ra. Tôi để 3-4 người đi qua trước, rồi khi cảm thấy sức nóng từ phía sau lưng, tôi cất bước tiến về cửa thoát hiểm”.

Vẫn lời Kharinin: “Tôi không quay lại xem những gì đang xảy ra phía sau lưng mình. Vì sao vậy? Tôi không biết nữa. Tôi bước vài bước. Có khói xanh sáng. Rất cay, nhưng vẫn có thể bước qua được. Sau đó đột nhiên mọi thứ phủ khói đen đặc. Không thể thở nổi. Tôi cúi xuống ghế, ở đó có ít khí hơn và có thể thở được một chút, đủ để tiến ra cửa thoát hiểm. Tại lối ra không còn khói và tôi nhìn thấy 2 tiếp viên đang hỗ trợ hành khách sơ tán khỏi máy bay”.

Kharinin cũng bổ sung thêm rằng anh không thấy ai cản trở việc sơ tán bằng cách cố lấy hành lý cả. “Nếu ai đó có mang theo túi thì đó là túi nhỏ, kiểu xắc phụ nữ, ba lô nhỏ... Một vài người bỏ chạy không mang theo thứ gì cả...”

Trang web Lenta.ru trích dẫn lời cô Tatiana Kasatkina, nữ tiếp viên hàng không trên chuyến bay này, kể rằng lúc hạ cánh, mọi người bắt đầu đứng lên, gọi điện cho người thân và nói rằng máy bay đang cháy. “Mọi việc xảy đến quá nhanh, chúng tôi không có thời gian để nghĩ ngợi... Tôi đã đẩy hành khách về phía cửa. Tôi nắm lấy cổ áo họ kéo đi, để họ không làm trì hoãn việc sơ tán”.

Oleg Molchanov, người ngồi ở hàng ghế thứ 12, kể với tờ Meduza: “Tôi là người cuối cùng rời khỏi máy bay và không có ai theo sau tôi cả.... Tôi nghĩ rất nhiều người chết do lửa ảnh hưởng trực tiếp đến đoạn cuối của khoang máy bay. Lối thoát hiểm ở phía đuôi máy bay không mở nhưng người ta cứ đinh ninh rằng hành khách ở đó sẽ thoát ra qua cửa thoát hiểm gần nhất. Tôi nghĩ các hành khách ở phía sau đơn giản là không có cơ hội thoát ra. Họ hít phải khí carbon monoxide và mùi dầu khắp mọi nơi. Chỉ ai chạy được về phía trước thì mới sống sót”.

Sitnikova kể tiếp: “Thú thực, chính tiếp viên hàng không đã cứu tôi”. Có lúc Sitnikova gần như tê liệt và không biết phải làm gì. “Đột nhiên tôi nghe thấy tiếng ai đó hô “Nhanh, nhanh” và tôi như được tiếp thêm sức mạnh và lao về phía có tiếng nói đó”.

Đa phần những người thiệt mạng trong tai nạn máy bay ngồi ở đuôi máy bay. Jeremy Brooks, một công dân Mỹ, nằm trong số các nạn nhân tử vong. Ông ngồi ở hàng ghế thứ 15.

Giới chức Nga đang điều tra nguyên nhân của thảm kịch này, bao gồm cả các lỗi kỹ thuật trên máy bay và yếu tố thời tiết.

Trung Hiếu (Nguồn: Russia Beyond)
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.