Chuyên mục
Hoạt động kinh doanh bất hợp pháp và trốn thuế của giáo phái Scientology
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hoạt động kinh doanh bất hợp pháp và trốn thuế của giáo phái Scientology

Thứ ba 19/07/2016 14:49 GMT + 7
Mới đây, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã khám xét văn phòng, nơi ở của các thành viên tổ chức tự xưng là nhà thờ Scientology (Khoa Luận giáo) tại Saint Peterburg và Matxcơva. Theo FSB, họ đã lợi dụng danh nghĩa cơ sở tôn giáo để kinh doanh bất hợp pháp, trốn thuế với số lượng đặc biệt lớn. 

Tiền chỉ được ghi vào “sổ đen”

Sáng 21-6-2016, cơ quan điều tra của FSB với sự hỗ trợ của lực lượng đặc nhiệm đã đồng loạt khám xét 14 địa điểm của Scientology gồm trung tâm buôn bán trên phố Babushkina ở Saint Peterburg, văn phòng trên phố Taganskaya, Matxcơva và nơi ở của các thành viên giáo phái này, những người bị nghi ngờ tiến hành nhiều hoạt động bất hợp pháp. 

Kết thúc các cuộc khám xét, cơ quan điều tra đã phát hiện và thu giữ nhiều vật phẩm, tài liệu khẳng định việc tiêu thụ hàng hóa và cung cấp dịch vụ của các thành viên Scientology là trái với quy định của pháp luật. Riêng tại Saint Peterburg đã có 10 chức sắc của Scientology bị bắt giữ.


 Cơ quan An ninh Liên bang Nga đồng loạt khám xét 14 địa điểm của Scientology

Trước đó, căn cứ các tài liệu thu được về hoạt động kinh doanh không đăng ký và thu lợi với số lượng đặc biệt lớn của các thành viên một tổ chức tự xưng là nhà thờ Scientology Saint Peterburg, cơ quan điều tra của FSB đã khởi tố vụ án theo khoản 2 Điều 171 (Tội kinh doanh trái phép) Bộ luật Hình sự Liên bang Nga. 

Theo tài liệu điều tra, các thành viên của Scientology đã cung cấp các “dịch vụ tư vấn” phải trả tiền, đào tạo và bán các loại sách báo do “nhà thờ” xuất bản. Họ không ghi số tiền thu được vào sổ sách kế toán, mà chỉ ghi vào “sổ đen” hoặc ghi là tiền quyên góp của các cá nhân. 

Theo một số báo cáo, số tiền có thể lên tới hàng chục triệu rúp và bằng cách này, họ đã trốn các loại thuế. Ngoài ra, khi khám xét, cơ quan điều tra còn phát hiện nhiều cặp chứa nhiều hồ sơ cá nhân của các tín đồ, một số tài liệu được đóng dấu “mật”. 

Theo điều tra sơ bộ, phần lớn thông tin lưu trong các hồ sơ này có thể đã được thu thập bằng phương pháp bất hợp pháp, gồm cả nghe lén các cuộc đàm thoại riêng tư. 

Trước đó, các chức sắc của Scientology từng sử dụng cách thức tương tự để thu thập thông tin về những người bảo trợ của họ. Tháng 8-2015, khi khám xét văn phòng Scientology ở Matxcơva, cơ quan điều tra cũng đã thu giữ được nhiều thiết bị ghi âm, ghi hình bí mật. Thiết bị ghi âm bí mật còn được cài đặt cả ở phòng xưng tội.

Bị cấm hoạt động với tư cách là một tổ chức

Tuy nhiên, đây không phải là vụ án đầu tiên liên quan đến hoạt động của các thành viên Scientology. Ngày 8-6-2016, Tòa án quận Oktyabrsky, Saint Peterburg đã mở phiên tòa xét xử Yekaterina Zaborskikh, Tổng Giám đốc công ty Olimp về tội lừa đảo chiếm đoạt 130 triệu rúp, số tiền đầu tư xây dựng một số ngôi nhà thấp tầng của 80 cổ đông. 

Theo tài liệu điều tra, để phục vụ hoạt động đào tạo, tổ chức hội thảo và in ấn của Scientology, bà Yekaterina đã chuyển cho các chức sắc của giáo phái này ở Matxcơva một phần của số tiền mà bà chiếm đoạt được - 20 triệu rúp. 

Tháng 9-2015, khi tiến hành khám xét văn phòng của Scientology, cơ quan điều tra đã xác định được mối quan hệ tài chính của bà Yekaterina với những người lãnh đạo của Scientology. 

Bà Yekaterina không phủ nhận mình là thành viên của giáo phái này và đã chuyển tiền cho họ, nhưng khẳng định không sử dụng tiền của cổ đông và để có tiền đóng góp cho Scientology, bà phải vay 200.000 USD của một người quen…

Tại Nga, theo quyết định của tòa án, các nhà thờ Scientology ở Saint Peterburg và Matxcơva bị cấm hoạt động với tư cách là một tổ chức. Một phần các tài liệu của Scientology bị coi là tài liệu cực đoan. Việc xuất bản, phổ biến và cất giữ nhằm mục đích phát tán rộng rãi loại tài liệu này ở Nga là bất hợp pháp. Tháng 1-2015, Tòa án Matxcơva đã ra phán quyết không công nhận tên gọi “Scientology” được đăng ký là một thương hiệu. 

Hoàng Tuất, Theo Kommersant
Nguồn: anninhthudo.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.