Chuyên mục
Giăng lưới tóm người nước ngoài đánh cá trộm
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Giăng lưới tóm người nước ngoài đánh cá trộm

Chủ nhật 25/01/2015 12:18 GMT + 7
Các đối tượng người nước ngoài đánh bắt hải sản bất hợp pháp ở Nga bây giờ sẽ bị phát hiện và mất hạn ngạch. 


Photo: RIA Novosti

Cơ quan Ngư nghiệp Nga Rosrybolovstvo đã hoạch định cơ chế khám phá thông tin của các công ty tư nhân đang đua tranh giành quyền đánh cá và phát triển dự án nuôi trồng thủy sản, thậm chí còn trước khi họ nộp hồ sơ. Các công ty do người nước ngoài kiểm soát sẽ “có chuyện” với Cơ quan LB Nga về chống độc quyền.

Các công ty có nhu cầu tham gia hoạt động khai thác hải sản ở Nga, trước tiên sẽ phải chứng minh rằng họ không do nhà đầu tư nước ngoài kiểm soát. Để làm như vậy, Rosrybolovstvo nêu đề xuất, bắt buộc rằng trước cuộc đấu thầu phân bổ hạn ngạch đánh bắt cá và nhận diện tích nuôi trồng thủy sản, các công ty phải khai báo cơ cấu sở hữu của họ. Và nếu công ty có hơn 25% khoản có tài sản là sở hữu của tư nhân nước ngoài, trong đó kể cả người thụ hưởng ở nước ngoài, thì để được tiến hành đánh bắt cá trong vùng biển Nga, trước hết phải có sự cho phép của Ủy ban chính phủ. Yêu cầu này bao hàm trong đạo luật "Về đầu tư chiến lược" - ông Aleksandr Saveliev lãnh đạo bộ phận Thông tin của Cơ quan Ngư nghiệp Liên bang nhắc lại.

“Bất kỳ quốc gia khai thác hải sản nào biết tự trọng đều không cho phép người nước ngoài đánh cá trong vùng biển nước mình. Bởi ngành công nghiệp này thuộc loại chiến lược, có ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh lương thực-thực phẩm của quốc gia. Ngoài ra, còn có các loại thuế cần phải nộp ở nơi tiến hành khai thác”.

Mặc dù vậy cho đến nay một phần đáng kể trong sản lượng khai thác cá ở vùng Viễn Đông của Nga vẫn thất thoát bởi các công ty do chủ nước ngoài kiểm soát. Các công ty Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ thường lén lút xuất hiện trên ngư trường Nga. Một trong những vụ xì-căng-đan lớn về đề tài này bùng ra khoảng hai năm rưỡi trước đây. Đã xác minh được rằng công ty cổ phần Hồng Kông Pacific Andes kiểm soát khoảng 60% sản lượng khai thác cá mối trong vùng đặc quyền kinh tế Nga. Phát hiện 11 công ty Nga suốt trong thời gian dài cho đến năm 2018 được phân hạn ngạch đánh bắt cá mối, cá trích và cá tuyết nhưng thực ra đã nhượng hạn ngạch cho công ty Hồng Kông thông qua thỏa thuận mật, vay tín dụng và bảo lãnh trách nhiệm. Kết quả là Pacific Andes buộc phải bán cổ phần và rút khỏi các công ty Nga nói trên, hoặc hoàn toàn hoặc ở một số công ty chỉ được giữ trong mức cho phép.

Nói cách khác, người nước ngoài có thể nhận cơ hội đánh bắt cá trong vùng biển Nga, nhưng phải làm điều đó một cách trung thực. Thậm chí những ưu đãi đặc biệt có thể được cấp cho nhà đầu tư ở Nga, - nhà lãnh đạo Cơ quan thông tin Ngư nghiệp Nga Aleksandr Saveliev cho biết:

“Ngành Ngư nghiệp Nga không đòi hỏi nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực khai thác. Nhưng có nhu cầu về các nhà đầu tư nước ngoài trong khâu xây dựng xí nghiệp chế biến thủy hải sản, lập trung tâm vận chuyển và bán sản phẩm. Đó là thực tế chung của thế giới”.

Ngày 6 tháng Chạp 2014 ở Nga bắt đầu có hiệu lực những chỉnh sửa trong đạo luật "Về ngư nghiệp và bảo tồn tài nguyên sinh học thủy hải sản". Những quy định mới áp dụng cho việc khai thác nguồn tài nguyên sinh học ở vùng ven biển, đánh bắt cá theo lối công nghiệp trong vùng đặc quyền kinh tế, trong khu vực hiệu lực của thỏa thuận quốc tế và đơn giản hóa cơ chế nhận hạn ngạch đối với các thực thể pháp lý và các doanh nghiệp tư nhân Nga không do người nước ngoài kiểm soát.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.