Chuyên mục
Gia tăng buôn lậu động vật quý hiếm từ Nga sang Trung Quốc
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Gia tăng buôn lậu động vật quý hiếm từ Nga sang Trung Quốc

Chủ nhật 01/09/2013 15:41 GMT + 7
Theo Sách Đỏ của Liên bang Nga, số lượng động vật quý hiếm nước này đang sụt giảm trầm trọng. Một trong những lý do của hiện tượng này là sự bùng phát loại tội phạm săn bắn trái phép và buôn lậu động vật hoang dã đến Trung Quốc để phục vụ nhu cầu tăng cao của quốc gia này đối với các loài gấu, hổ, hươu xạ và chồn marten.


Báo tuyết quý hiếm.

Mới đây, nhằm ngăn chặn tình trạng săn giết trái phép động vật hoang dã quý hiếm, chính quyền Nga quyết định tăng mức tiền phạt đối với những hành vi vi phạm những quy định bảo tồn các môi trường sống tự nhiên và những con đường di trú của các loài đặc hữu. Luật mới của Nga nâng mức tiền phạt từ 300 đến 500 rúp lên 2.000 đến 5.000 rúp (100 - 200 USD) đối với các cá nhân vi phạm; từ 500 đến 1.000 rúp lên 5.000 đến 10.000 rúp (300 - 400 USD) đối các quan chức vi phạm; và từ 5.000 đến 10.000 rúp lên 10.000 đến 15.000 rúp (400 - 500 USD) đối với các cơ quan thực thi pháp luật vi phạm.

Ngoài ra, hành vi vi phạm những quy định về đánh bắt cá có thể bị phạt tiền từ 5.000 rúp đối với các cá nhân, 20.000 đến 30.000 rúp đối với quan chức và 100.000 đến 200.000 rúp đối với cơ quan thực thi pháp luật.

Tháng 10/2012, chính quyền Nga cho phép nhân viên của Cơ quan Ngư nghiệp Liên bang sử dụng vũ khí và hơi cay khi tiến hành bắt giữ những đối tượng vi phạm. Trước khi có những quy định nghiêm ngặt này, một số loài động vật của Nga bị đe dọa tuyệt chủng mà trước tiên phải nói đến số phận của loài hổ Amur quý hiếm. Hiện nay, nạn săn giết trái phép những động vật đặc hữu ở Nga được đánh giá đạt đến ngưỡng có thể gọi là "thảm họa".

Theo các số liệu thống kê chính thức, số hổ Amur bị giết chết mà Cảnh sát Nga bắt giữ được ở vùng Viễn Đông nước này trong 12 tháng qua bao gồm 33 con. Các tổ chức bảo vệ môi trường ở vùng Viễn Đông Nga coi đây là mối đe dọa cho loài hổ Amur quý hiếm.


Cừu núi Altai (argali).

Loài gấu nâu (tên khoa học là Ursus arcto) ở hai vùng Kreanoyarsk và Primorsky cũng bị đe dọa tận diệt. Thời gian gần đây, nhân viên hải quan Nga báo cáo đã bắt giam 2 công dân nước này ở Manchuria đang cố vượt biên cùng với 213 chân gấu sang phía Trung Quốc. Khi khám xét ôtô của 2 đối tượng, nhân viên hải quan phát hiện nhiều chân gấu được giấu kỹ trong những chiếc lốp xe ôtô cũ. Những chân gấu tịch thu được cân nặng từ 200gr đến 2kg - điều đó cho thấy gấu con cũng bị giết để lấy chân. Theo các đánh giá, bọn tội phạm đã giết chết ít nhất 54 con gấu nâu quý hiếm.

Giới chức chính quyền Nga cho biết cao điểm hoạt động của bọn săn giết trái phép thường là vào mùa đông, bởi vì điều kiện khí hậu nóng gây khó khăn cho việc vận chuyển chân gấu đi xa. Ở Trung Quốc, 1kg chân gấu được bán với giá 5.000 NDT hay 25.000 rúp (800 USD). Ngoài loài hổ Ussuri và gấu nâu, loài cừu sừng to (phân loài Yakut) cũng đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng vì nạn săn giết trái phép.

Trên bán đảo Chukotka, quần thể cừu sừng to đã sụt giảm đến 50 lần trong 15 năm qua. Và 40% những con cừu núi Altai (argali) đã bị bọn săn trộm giết chết. Bọn săn trộm cũng không tha các loài đặc hữu khác như dê Bắc Causasus, linh dương Amur, linh dương đuôi đen, hươu xạ Sakhalin và báo tuyết.

Ở Nga, hiện nay chỉ còn lại khoảng 80 đến 150 con báo tuyết. Phần lớn những con thú này bị giết chết để lấy bộ lông có giá trị cao của chúng. Nhà sinh học người Anh, bà Linda Curley ở Hội Động vật học London cho biết, chỉ có loài hổ Siberia là có những vệt sọc độc đáo trên thân mình. Còn bộ lông hươu xạ đặc biệt có giá trị do có những khoảng chứa đầy không khí giúp giữ ấm cơ thể. Những "bong bóng khí" đặc biệt của hươu xạ có đặc tính cách nhiệt rất hữu hiệu.

Ngoài ra, hươu xạ còn có cái túi nằm giữa bụng và cơ quan sinh dục chứa xạ hương - một chất được coi là quý giá từ thời xa xưa. Chỉ có hươu xạ đực truởng thành mới có túi xạ để thu hút hươu cái vào mùa giao phối. Mỗi túi xạ nặng chỉ 23gr cho nên để có được 1kg xạ hương (giá khoảng 45.000 USD) bọn săn trộm phải giết chết hàng trăm con hươu xạ!


Hươu xạ.

Các nhà sản xuất nước hoa Pháp sử dụng xạ hương của hươu xạ để giữ mùi lâu cho các sản phẩm hảo hạng của họ. Còn người Trung Quốc bào chế thuốc từ xạ hương của hươu xạ. Xạ hương cũng được dùng để bào chế thuốc chữa bệnh về thần kinh, hệ tuần hoàn, tim, phổi v.v…

Theo Quỹ Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên hoang dã (WWF), mỗi năm ở Nga có đến hàng ngàn con hươu xạ bị săn giết trái phép. Năm 1999, Liên minh châu Âu bắt đầu có lệnh cấm nhập khẩu xạ hương cho nên các công ty sản xuất  mỹ phẩm châu Âu buộc phải tìm nguyên liệu tổng hợp để thay thế. Chân gấu nâu có giá cao ở Trung Quốc vì nó được tin là có hiệu quả "thần kỳ" để tăng cường sinh lực cho nam giới! Người Trung Quốc tin rằng, mật gấu và bàng quang gấu chữa được các bệnh ung thư và gan. Tuy nhiên, những niềm tin như thế của người Trung Quốc đều không có cơ sở khoa học. Cũng do những niềm tin phi lý này mà 256 loài động vật quý hiếm trong Sách Đỏ của Nga đang dần bị tiêu diệt

Duy Ân
Nguồn: cand.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.